ดาวโจนส์ปิดลบ ขณะนลท.จับตาเพดานหนี้,เงินเฟ้อสหรัฐ

ดาวโจนส์ปิดลบ ขณะนลท.จับตาเพดานหนี้,เงินเฟ้อสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดวันอังคาร(9พ.ค.)ปรับตัวลง 56 จุด ขณะที่นักลงทุนจับตาเพดานหนี้และตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ขณะหลายฝ่ายคาดว่าการเจรจาดังกล่าวจะยังไม่นำไปสู่การบรรลุข้อตกลงระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรส

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 56.88 จุด หรือ 0.17% ปิดที่ 33,561.81 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ลดลง 18.95 จุด หรือ 0.46% ปิดที่ 4,119.17 จุด  และดัชนีแนสแด็ก ลดลง 77.36 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ 12,179.55 จุด

ราคาหุ้นแพคเวสต์ แบงคอร์ป (PacWest Bancorp) บริษัทแม่ของธนาคารแปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ นำหุ้นกลุ่มธนาคารประจำภูมิภาคปรับตัวลงวันนี้

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะพบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมทั้งผู้นำสภาคองเกรสหลายรายในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 16.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 03.00 น.ตามเวลาไทย

หลายฝ่ายคาดว่าการเจรจาดังกล่าวจะยังไม่นำไปสู่การบรรลุข้อตกลงระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรส โดยเป็นเพียงการสนทนาในเบื้องต้นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายแมคคาร์ธี ระบุว่า การเพิ่มเพดานหนี้จะต้องแลกเปลี่ยนกับการที่รัฐบาลยอมปรับลดงบประมาณรายจ่าย ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ปธน.ไบเดนไม่สามารถยอมรับได้ โดยระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเจรจาต่อรองได้

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนเห็นพ้องว่าการเจรจาปรับลดงบประมาณรายจ่ายสามารถเกิดขึ้นได้ในการเจรจาที่แยกต่างหากออกไป แต่จะต้องไม่ผูกโยงเข้ากับการเพิ่มเพดานหนี้

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและผู้นำของสภาคองเกรสได้จัดการเจรจากันในวันศุกร์เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันพุธและพฤหัสบดีตามลำดับ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี หลังจากแตะระดับ 5.0% เช่นกันในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 0.1% ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวจากระดับ 5.6% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. ชะลอตัวจากระดับ 0.4% ในเดือนมี.ค.