หุ้นไทย พุ่งแรง 25 จุด นักลงทุนแห่เก็งกำไรก่อนเลือกตั้ง 66

หุ้นไทย พุ่งแรง 25 จุด นักลงทุนแห่เก็งกำไรก่อนเลือกตั้ง 66

วันที่ 8 พ.ค.เวลา 16.09 น. ตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 1,558.76 จุด หรือบวก 25.46 จุด เปลี่ยนแปลง +1.66% หลังนักลงทุนเข้าเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากการเลือกตั้งในครั้งนี้

โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.66 นี้ เข้มข้นทุกขณะ ส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวเขียวสดใสตลอดทั้งวัน เนื่องจากนักลงทุนต่างเข้ามาเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากการเลือกตั้งในครั้งนี้ ณ วันที่ 8 พ.ค.เวลา 16.09 น. ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 1,558.76 จุด หรือบวก 25.46 จุด เปลี่ยนแปลง +1.66%

ณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า ตลาดหุ้นวันนี้ (8 พ.ค.66) ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามบรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นเอเชียที่ส่วนใหญ่ขับเคลื่อนในแดนบวกประมาณ 1% ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศนักลงทุนเริ่มมีความคาดหวังการเลือกตั้งที่จะใกล้จะถึงนี้ อาจจะมีแรงเก็งกำไรของการเลือกตั้งเข้ามาด้วย เพราะว่าหากย้อนไปดูสถิติที่ผ่านมา 1 สัปดาห์ของการเลือกตั้ง ตลาดหุ้นมักจะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 0.7% และความน่าจะเป็นส่งผลให้ผลตอบแทนเป็นบวกสูงถึง 80% 

โดยชุดหุ้นที่ปรับนำขึ้นมาในวันนี้ของตลาดค่อนข้างชัดเจนอย่าง กลุ่มค้าปลีก ไฟแนนซ์ ธนาคารพาณิชย์ เป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการเลือกตั้ง รวมถึงประเด็นผลประกอบการที่กำลังทยอยออกมา จึงเป็น 3 เรื่องที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ค่อนข้างเด่น

สำหรับในสัปดาห์นี้จึงอยากแนะนำนักลงทุนว่า ยังสามารถเข้าไปลงทุนในระยะสั้นได้ ในกลุ่มไฟแนนซ์ ค้าปลีก  เครื่องดื่ม ธนาคาร สื่อสาร และกลุ่มขนส่ง เพราะว่ามีความเชื่อมโยงสถิติก่อนการเลือกตั้งมักจะเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ แต่อย่างไรก็ตาม ในวันศุกร์นี้ (12 พ.ค.66) อยากให้นักลงทุนทยอยขายเพื่อลดความเสี่ยง หรือพิจารณาลดสถานะลง เพราะผลการเลือกตั้งที่รออยู่ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.66  ยังต้องมาตีความอีกที ซึ่งหากหุ้นปรับตัวขึ้นไปรอหลังเลือกตั้ง หุ้นจะไม่ขึ้นต่อเนื่องจากปัจจุบันการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้รวดเร็วเหมือนในอดีต รวมถึงการนับผลคะแนนอย่างเป็นทางการกับกกต. ด้วยว่า จะมีข้อร้องเรียงหรือไม่ จึงทำให้การจัดตั้งรัฐบาลทำได้อย่างล้าช้า

ด้าน กรรณ์ หทัยศรัทธา ผู้ช่วยผู้จัดการ บล.ซีจีเอสซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ต้องยอมรับว่า แม้ตัวเลขของต่างประเทศจะออกมาไม่ค่อยดีมากนัก หลังจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ขณะที่ตัวเลขจ้างงานในสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด แต่ตลาดหุ้นไทยกลับมองข้าม และมาโฟกัสที่ในประเทศเป็นหลัก คือ "ผลเลือกตั้ง" ทำให้ตลาดหุ้นเล่นเก็งกำไรไปก่อนผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น และคาดหวังหน้าตาของรัฐบาลน่าจะออกมามีความชัดเจนมากขึ้น จึงเป็นการซื้อดักก่อนผลเลือกตั้งที่จะออกก่อน 1 สัปดาห์ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ไล่ราคาตามตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมา ซึ่งหุ้นที่มีการปรับขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มธนาคาร และหลาย ๆ กลุ่มก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ด้วยเช่นกัน