หุ้นแบงก์สหรัฐ ‘PacWest Bancorp’ ร่วง 56% กูรูชวนจับตาอาจล้มเป็นรายต่อไป

หุ้นแบงก์สหรัฐ ‘PacWest Bancorp’ ร่วง 56% กูรูชวนจับตาอาจล้มเป็นรายต่อไป

หุ้นธนาคาร PacWest Bancorp หรือ PACW ย่อตัวลง 56% ในช่วงการซื้อขายหลังปิดตลาดเมื่อวานนี้ นักวิเคราะห์ชวนจับตาอาจเป็นเหยื่อรายต่อไป

หุ้นธนาคาร PacWest Bancorp หรือ PACW ธนาคารภูมิภาคของสหรัฐย่อตัวลง 56% ในช่วงการซื้อขายหลังปิดตลาดของวันพุธที่ 3 พ.ค. 2566 หลังมีข่าวว่าธนาคารดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนพิจารณากำหนดกลยุทธ์บริหารกิจการแบบทางเลือก (Strategic Options.)

แหล่งข่าววงในของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ระบุว่า ธนาคารดังกล่าวกำลังประเมินทางเลือกต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการขายสินทรัพย์ที่เป็นไปได้ และนำที่ปรึกษามาประเมินแผนระยะยาวสำหรับธุรกิจ เป็นต้น โดย Piper Sandler และ Stephens เป็น 2 บริษัททางการเงินที่ให้คำปรึกษากับ PACW


 

ทั้งนี้ หุ้นของธนาคารพาณิชย์ในภูมิภาคชายฝั่งตะวันตกหลายแห่งในอเมริกาได้รับผลกระทบอย่างหนัก นับตั้งแต่การล่มสลายของ Silicon Valley Bank หรือ SVB ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความกังวลจากฐานลูกค้าที่คล้ายคลึงกัน รวมทั้งแรงกดดันจากการซื้อกิจการ  First Republic Bank หรือ FRC  ของ JPMorgan Chase 

โดย PACW มีมูลค่าตลาดประมาณ 750 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 24,750 ล้านบาท) และมีมูลตลาดในปีนี้ ลดลง 72% โดยในช่วงการซื้อขายปกติเมื่อวันพุธ หุ้น PACW ย่อตัวลงเกือบ 2% และย่อตัวลง 5 วันติดต่อกัน

โดยธนาคารในภูมิภาคหลายแห่งเริ่มปฏิเสธการซื้อขายนอกช่วงเวลา โดย SPDR S&P Regional Banking ETF ร่วงลง 5.3% ขณะที่หุ้นของ Western Alliance Bancorp หรือ WAL ลดลง 27% ส่วนหุ้น Comerica หรือ CMA ลดลง 10% และหุ้น KeyCorp หรือ KEY ร่วง 7%

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จาก PACW ระบุว่า จำนวนเงินฝากทั้งหมดของธนาคารฯ เพิ่มขึ้นอีก 700 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. ถึง 24 เม.ย. 2566 ทว่าธนาคารฯ ไม่ตอบรับการขอสัมภาษณ์จากสำนักข่าวซีเอ็นบีซีทันที

ทั้งนี้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นดังกล่าวว่า

“PacWest Bancorp ร่วงต่ออีก 50% !!! ในช่วง pre-market  หลังมีข่าวลือว่า จะต้องขายกิจการ  มาลุ้นกันว่า PacWest จะจบอย่างไร จะเป็นรายต่อไปหรือไม่ ซึ่งถ้าล้ม ก็จะใหญ่เป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์แบงก์ล้มของสหรัฐ รองจาก Signature Bank คงมีคำตอบในเวลาไม่นานเกินรอครับ !!!