'มิลเลนเนียม กรุ๊ป' เคาะขายไอพีโอ 7.95 บาท/หุ้น เปิดจอง 18 - 20 เม.ย.66

'มิลเลนเนียม กรุ๊ป' เคาะขายไอพีโอ 7.95 บาท/หุ้น เปิดจอง 18 - 20 เม.ย.66

'มิลเลนเนียม กรุ๊ป' กำหนดราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอ 7.95 บาทต่อหุ้น จำนวนไม่เกิน 280 ล้านหุ้น เปิดจอง 18-20 เม.ย.66 เข้าเทรดภายในเดือนเม.ย.66

 

นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า มิลเลนเนียม กรุ๊ป MGC-ASIA ได้วางแผนยุทธศาสตร์ขยายระบบนิเวศน์ทางธุรกิจ MGC-ASIA Ecosystem ด้วยโมเดลธุรกิจที่โดดเด่น และแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น ผ่านการขยายฐานผลิตภัณฑ์บริการ และกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุม เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และศักยภาพการเติบโต สามารถตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์แห่งการเดินทาง (Lifestyle Mobility) ได้อย่างครบวงจร 

ปัจจุบัน ระบบนิเวศน์ทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท มีสินค้า และบริการที่หลากหลาย ประกอบด้วย ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ระดับโลก ได้แก่ Rolls-Royce, BMW, MINI, Honda บิ๊กไบค์ BMW Motorrad, Harley-Davidson ธุรกิจนำเข้า และจำหน่ายเรือยอชท์ Azimut รายเดียวในประเทศไทย

 

ธุรกิจนำเข้า และจำหน่ายเรือแม่น้ำ Chris-Craft รายเดียวในประเทศไทย และอาเซียน ธุรกิจรถยนต์มือสองพร้อมการรับประกัน ธุรกิจจัดหาลูกค้าสำหรับบริการให้เช่าเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว VistaJet และตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินชั้นนำ ธุรกิจให้บริการหลังการขาย และให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์อิสระ MMS Bosch Car Service ธุรกิจบริการเช่ารถยนต์ทั้งระยะสั้น และระยะยาวพร้อมพนักงานขับ

นอกจากนี้ มิลเลนเนียม กรุ๊ป MGC-ASIA ได้ร่วมทุนกับ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) จัดตั้ง บริษัท อัลฟา เอกซ์ จำกัด ขยายธุรกิจให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร ครอบคลุมสินเชื่อเช่าซื้อ ลีสซิ่ง และสินเชื่อรีไฟแนนซ์ สำหรับยานยนต์ และมารีนในระดับลักซ์ชัวรี่ และร่วมทุนกับฮาวเด้น กรุ๊ป หนึ่งในโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดในยุโรป และมีชื่อเสียงระดับโลก ขยายธุรกิจนายหน้าประกันภัย ภายใต้บริษัท ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด ซึ่งธุรกิจทั้งสองเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และส่งเสริมธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัท

 

ทั้งนี้การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของมิลเลนเนียม กรุ๊ป MGC-ASIA ที่จะเพิ่มศักยภาพการขยายธุรกิจ โดยเรามีแผนจะขยายธุรกิจภายใต้ 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่  (1) ขยายพอร์ตธุรกิจเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศน์ทางธุรกิจภายใต้ชื่อ MGC-ASIA Ecosystem ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์แห่งการเดินทาง (Lifestyle Mobility Ecosystem)

(2) เตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่าย และให้บริการหลังการขายยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วยการพัฒนาบุคลากร และมาตรฐานการให้บริการ  (3) บริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการสร้างผลกำไรให้กลุ่มบริษัท ในระยะยาว (4) ยกระดับการให้บริการโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ (Digitalization) เตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่ Digi-Tech Lifestyle Mobility นอกจากกลยุทธ์ดังกล่าวกลุ่มบริษัท ยังให้ความสำคัญกับการยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อมุ่งสู่องค์กรคาร์บอนต่ำ” ดร.สัณหวุฒิ กล่าว

นางสาวเจิดนภางค์ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน และบัญชีกลุ่มบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มิลเลนเนียม กรุ๊ป MGC-ASIA สามารถสร้างการเติบโตของรายได้อย่างแข็งแกร่ง และต่อเนื่อง แม้เผชิญความท้าทายจากโควิด-19 และปัญหาซัพพลายเชนดิสรัปชัน แต่ด้วยการมีพอร์ตธุรกิจที่หลากหลาย

รวมทั้งการบริหารที่ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อย่างรวดเร็ว ทำให้ภาพรวมรายได้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินงานปี 2563 - 2564 และ 2565 กลุ่มบริษัท มีรายได้รวม 20,275.3 ล้านบาท 21,350.3 ล้านบาท และ 23,076.2 ล้านบาท ตามลำดับ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6.7% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีกำไรสุทธิปี 2563 - 2564 และ 2565 อยู่ที่ 188.8 ล้านบาท 295.5 ล้านบาท และ 595.6 ล้านบาท ตามลำดับ จากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขาย และบริการ การเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้น ในขณะที่สัดส่วนต้นทุนการจัดจำหน่าย และค่าใช้จ่ายในการบริหารต่อรายได้รวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ทั้งนี้ สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ครั้งนี้ เพื่อรองรับแผนงานขยายการลงทุนในบริษัท อัลฟา เอกซ์ จำกัด ลงทุนในบริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ขยายศูนย์ให้บริการหลังการขายและซ่อมบำรุงรถยนต์อิสระ ปรับโครงสร้างเงินทุนผ่านการชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินงาน รองรับการเติบโตในอนาคต

นายวราห์ สุจริตกุล ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการ การจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า หลังจาก บมจ.มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ฯ จากสำนักงาน ก.ล.ต. ปัจจุบันแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) มีผลใช้บังคับแล้ว

โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 280 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 25.0 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออก และชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้

ล่าสุดได้กำหนดราคาเสนอขาย IPO ที่ 7.95 บาทต่อหุ้น และจะเปิดให้นักลงทุนจองซื้อในวันที่ 18 – 20 เม.ย.2566 และคาดว่าจะสามารถนำหุ้น MGC เข้าซื้อขายใน ตลท.ภายในเดือนเม.ย.2566 นี้ โดยมองว่าราคาดังกล่าวมีความสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน และศักยภาพการเติบโตในอนาคต

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์