7 มหาวิทยาลัยดัง เปิดสอนลงทุน - หุ้น ค่าเรียนตลอดหลักสูตรเริ่มต้น 2 แสนบาท

7  มหาวิทยาลัยดัง เปิดสอนลงทุน - หุ้น  ค่าเรียนตลอดหลักสูตรเริ่มต้น 2 แสนบาท

7  มหาวิทยาลัย เปิดสอนลงทุน - หุ้น ค่าเรียนตลอดหลักสูตรเริ่มต้น 2 แสนบาท สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) คณะวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเงินองค์กร การลงทุนและการบริหารความเสี่ยง ระดับปริญญาโท ถูกสุด ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ 261,200 บาท

การลงทุนในตลาดหุ้นทุกวันนี้ถือว่าได้รับความสนใจจากเด็กรุ่นใหม่ ๆ ค่อนข้างมาก เพราะเห็นได้ว่า ในโลกโซเชียลจะปรากฎให้เห็นโค้ช กูรู ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ออกมามากมายคอยให้ความรู้ ซึ่งก็ไม่แน่ชัดว่า ในบางรายจะมีความรู้ที่แท้จริงหรือไม่ 

แต่ที่แน่ ๆ ในระดับมหาวิทยาลัยต่างให้ความสำคัญกับหลักสูตรด้านการลงทุนอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะนักวิเคราะห์หลักทรัพย์, นักวิเคราะห์การเงิน การลงทุนของธนาคาร และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ รวมถึงนักวางแผนด้านการเงิน ซึ่งในบางมหาวิทยาลัยเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วยังได้รับการรับรองจากสมาคมนักวางแผนการเงินไทยอีกด้วย 

ทั้งนี้ หากน้อง ๆ ที่จบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเพิ่งจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 , ปวช. หรือ ปวส. อยากจะเป็นนักลงทุนหรือสายงานด้านการลงทุนอย่างมืออาชีพ “กรุงเทพธุรกิจ” ได้รวบรวมมหาวิทยาลัยที่กำลังเปิดหลักสูตรด้านการลงทุน ประจำปีการศึกษา 2566 มาไว้ให้ที่นี่แล้ว

 

1.มหาวิทยาลัยรังสิต 

  • คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการเงิน และการลงทุน ระดับปริญญาตรี 4 ปี ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์การลงทุน การวางแผนการเงินขององค์กร การควบคุมการเงิน การบริหารสถาบันการเงิน และตลาดหลักทรัพย์ การจัดสรรเงินลงทุนในหลักทรัพย์ การประกันภัย รวมถึงหลักการในการบริหารเงินทั่วไป

ทั้งนี้แนวทางในการประกอบอาชีพ นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากสาขาวิชาการเงิน และการลงทุน สามารถประกอบอาชีพ พนักงานธนาคาร เจ้าหน้าที่วิเคราะห์สินเชื่อ นักการเงินในหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน นักการเงินบริษัทเงินทุน นักการเงินบริษัทหลักทรัพย์ เจ้าหน้าที่การเงิน บริษัทประกันภัย ที่ปรึกษาการลงทุน

ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ประมาณ 283,400 บาท เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 พ.ค.66 และเริ่มเรียน 12 มิ.ย.66

  • วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี สาขาวิชาสารสนเทศการลงทุน ระดับปริญญาตรี 4 ปี เป็นหลักสูตรที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติและสังคม มีความทันสมัย มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภาคการเงินและการลงทุน ตรงต่อความต้องการของตลาดแรงงาน หลักสูตรมีการจัดกิจกรรม เสริมหลักสูตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาดูงานสถาบันการเงินต่างๆ และสนับสนุนให้สอบ เช่น CIFA และ CFA

ทั้งนี้ แนวทางการประกอบอาชีพ เพื่อเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์, นักวิเคราะหืการเงินและการลงทุนของธนาคารและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์, นักคณิตศาสตร์การประกันภัย, นักคณิตศาสตร์ประกันชีวิต, นักวิจัยคณิตศาสตร์การเงิน, อาจารย์วิชาคณิตศาสตร์และสถิติ/การเงินและการลงทุน

ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ประมาณ 310,700 บาท เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 พ.ค.66 และเริ่มเรียน 12 มิ.ย.66



2. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  

  • คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการวางแผนการเงินและการลงทุน ระดับปริญญาตรี 4 ปี เป็นหลักสูตรด้านการวางแผนการเงินและลงทุนแห่งแรกในไทย แห่งแรกและแห่งเดียวที่เปิดสอนหลักสูตรการวางแผนการเงินและการลงทุน (Financial and Investment Planning)  หลักสูตรปริญญาตรีที่ได้รับการรองรับจากสมาคมนักวางแผนการเงินไทย ได้รับการร่วมมือในการร่างหลักสูตรกับสถาบันการเงินชั้นนำ เป็นหลักสูตรที่เน้นปฏิบัติจริงครอบคลุมการเงินทุกรูปแบบ เจาะลึกการเงินและการลงทุนเป็นหลัก  และการวางแผนเกษียณ รองรับเนื้อหาในการสอบใบอนุญาต CFP ได้ทันที เมื่อเรียนจบ 

และยังได้ฝึกงานจริงกับสถาบันการเงินชั้นนำ เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารชั้นนำต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมดูงานนอกสถานที่และกิจกรรม Workshop อีกมากมาย เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์การทำงานจริง เมื่อเรียนจบมีโอกาสได้งานทำสูง เพราะเป็นอาชีพที่ขาดแคลนในตลาดแรงงาน

ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ประมาณ 405,880 บาท เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง และเปิดภาคเรียน 12 มิ.ย.66  

  • คณะเศรษฐศาสตร์และการลงทุน ระดับปริญญาตรี 4 ปี เป็นหลักสูตรเศรษฐศาสตร์เชิงประยุกต์ที่ปรับให้ทันสมัยอยู่เสมอ เรียนรู้ได้ทันสถานการณ์ในปัจจุบัน สามารถนำความรู้ไปใช้ในการลงทุน เพื่อให้เกิดผลตอบแทนที่คุ้มค่า จากความเข้าใจและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เรียนกับอาจารย์ในวงการ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์

ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ประมาณ 285,780 บาท เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง มิถุนายน 2566   และเปิดภาคเรียน 12 มิ.ย.66

 

3.มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาวิศวกรรมการเงิน หลักสูตรปกติ 3 ปีครึ่ง - 4 ปี เป็นหลักสูตรปริญญาตรีวิศวกรรมการเงินแห่งแรกในประเทศไทย เรียนรู้ทฤษฎีทางการคำนวณ การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ประยุกต์ใช้กับทฤษฎีทางการเงิน เพื่อสรรสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงิน การวิเคราะห์การลงทุนและการบริหารความเสี่ยง ตอบโจทย์การเงินในยุคดิจิตอล 

กลุ่มอาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจบการศึกษา นักวางแผนและออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการ  เงิน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ นักบริหารความเสี่ยง นักวางแผนทางการเงิน ผู้จัดการกองทุน และเจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์/บริษัทประกันภัย

ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาท เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ส.ค.66 และเปิดภาคเรียน 15 ส.ค.66 



4.มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 

วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี หลักสูตรบริหารธุรกิจ วิชาเอกการเงิน เทคโนโลยีการเงินและการลงทุน ระดับปริญญาตรี 4 ปี (ภาคปกติ) สอนวิเคราะห์ การวางแผน และควบคุมการเงิน วิเคราะห์และการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงานธุรกิจ และจัดการการเงินของตนเอง มีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์หลักทรัพย์ การบริหารกลุ่มหลักทรัพย์ ตลอดจนตราสารอนุพันธ์ต่าง ๆ เป็นต้น 

ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ประมาณ 288,000 บาท เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ก.ค.66  และเปิดภาคเรียน 15 ส.ค.66

 

5.มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด 

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขากลุ่มวิชาการเงินและการธนาคาร เรียน 3 ปีครึ่ง หลักสูตรครอบคลุม 3 หัวข้อหลักของการตัดสินใจด้านการเงิน คือ การลงทุน สถาบันการเงิน และการเงินธุรกิจ นักศึกษาจะมีความเข้าใจในทางทฤษฎี พร้อมทั้งทักษะและความเชี่ยวชาญทางการปฏิบัติโดยมืออาชีพด้านการเงินและธนาคาร รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ 

เนื้อหาหลักสูตรของสาขาวิชาการเงินและการธนาคาร ได้รับการรับรองว่ามีความสอดคล้องกับ CFA Program Candidate Body of Knowledge ถึง 70%  อีกทั้งยังมุ่งเน้นการปลูกฝังมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ หรือ CFA Institute Code of Ethics and Standards od Practice เป็นการปูทางให้นักศึกษามีความพร้อมในการสอบ Chartered Financial Analyst หรือ CFA ซึ่งเป็นคุณวุฒิด้านวิชาชีพการเงินและการลงทุนที่มีมาตรฐานสูงและได้รับการยอมรับระดับสากล

หลักสูตรการเงินและการธนาคารของมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ได้ร่วมมือกับ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน นอกจากนี้ นักศึกษาจะได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ทางด้านการเงินโดยตรง รวมไปถึงโอกาสในการฝึกงาน เข้าร่วมการฝึกอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน และกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย

การเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีห้องปฏิบัติการ Bloomberg Financial Markets Lab นักศึกษาจะได้ใช้อุปกรณ์และเครื่องมือเหมือนกับมืออาชีพตัวจริง จำลองการซื้อขายหุ้น พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลและสถานการณ์จากธุรกิจจริงแบบเรียลไทม์ พร้อมฝึกฝนกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจาก Bloomberg ที่จะมาเป็นวิทยากรพิเศษให้กับนักศึกษาในชั้นเรียน นอกจากนี้นักศึกษายังสามารถเข้าร่วมการฝึกอบรมและรับประกาศนียบัตรจาก Bloomberg ได้อีกด้วย

ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ประมาณ 623,800 / 624,400 บาท เป็นการเรียนแบบนานาชาติ และ 2 ภาษา  เปิดสอนทั้งวิทยาเขตพระราม 9 และวิทยาเขตหัวหิน เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง เดือนมิ.ย. และเปิดภาคเรียน 24 ก.ค.66


6.มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 

คณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ สาขาวิชาการเงิน หลักสูตร 4 ปี เน้นด้านการเตรียมความพร้อมนักศึกษาในการสอบคุณวุฒิวิชาชีพทางการเงิน เช่น CFA, FRM และ CFP ซึ่งแขนงวิชาการเงินได้รับการรับรองจากสถาบัน CFA (CFA Institute) ซึ่งเป็นสมาคมชั้นนำระดับโลกสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการลงทุนภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถาบัน CFA (CFA Institute University Affiliation Program)  และได้รับการรับรองให้เป็นสถาบันอบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP® (Education Provider) ของสมาคมนักวางแผนการเงินไทย (TFPA) เมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2565

ผู้ที่สำเร็จแขนงวิชาการเงินของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ถือว่ามีคุณสมบัติด้านการอบรม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติ 4 ด้าน ของการขึ้นทะเบียนคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน CFP รายวิชา 3.1-3.6 ของแขนงวิชาการเงินได้รับการรับรองจากสมาคมนักวางแผนการเงินไทย ให้เทียบเท่ากับการอบรมชุดวิชาที่ 1-6 ของหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP นักศึกษาที่สำเร็จหลักสูตรดังกล่าวและต้องการขึ้นทะเบียนเป็นนักวางแผนการเงิน CFP จะได้รับการยกเว้นการอบรมและมีสิทธิ์ลงทะเบียนสอบหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP

โอกาสทางอาชีพการเงิน ได้แก่ นักพัฒนาธุรกิจ, นักวิเคราะห์ / ที่ปรึกษาทางการเงิน, นักวิเคราะห์องค์กร, ที่ปรึกษาด้านการจัดการมูลค่า, นักวางแผนกลยุทธ์ทางการเงิน, วาณิชธนกิจ, ผู้จัดการเครดิตและเงินสด, ที่ปรึกษาด้านการวางแผนและการพยากรณ์ทางการเงิน, นักวิเคราะห์ความเสี่ยง, ผู้จัดการเครดิตและความเสี่ยง, นักวิเคราะห์หลักทรัพย์, ผู้ค้าหลักทรัพย์, นักวิเคราะห์สัญญาซื้อขายล่วงหน้า, นักวางแผนการเงินส่วนบุคคล, นักวิเคราะห์วิจัยด้านการเงิน, นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ / ผู้จัดการหลักทรัพย์, ผู้จัดการกองทุน, ผู้จัดการโครงการฝ่ายการเงิน, เจ้าของธุรกิจ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน

ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ประมาณ 510,750 บาท เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 19 เม.ย.66 และเปิด ภาคเรียน  6 มิ.ย.66

 

7.สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) 

คณะวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเงินองค์กร การลงทุนและการบริหารความเสี่ยง

ระดับปริญญาโท ระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน เป็นหลักสูตรที่สร้างความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ด้านการเงิน จากการเรียนรู้ ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตราฐานวิชาชีพทางการเงิน และสามารถเลือกเรียนเฉพาะทางการเงินที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเงินองค์กร  การลงทุน การบริหารความเสี่ยงทางการเงิน และการวางแผนทางการเงิน ซึ่งเนื้อหามีความสอดคล้องกับประกาศนียบัตรวิชาชีพทางการเงิน CFA, FRM, CFP เหมาะกับผู้ที่ต้องการเป็นมืออาชีพด้านการเงิน การเงินองค์กร การลงทุน การบริหารความเสี่ยง การวางแผนทางการเงิน

ตลอดทั้งหลักสูตรอยู่ที่ประมาณ 261,200 บาท เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 19 พ.ค.66 และเปิด ภาคเรียน 12 ส.ค.66