‘เบิร์กไชร์ แฮธะเวย์'หยั่งเสียงนักลงทุน ขายพันธบัตร - ตราสารหนี้สกุลเงินเยน

‘เบิร์กไชร์ แฮธะเวย์'หยั่งเสียงนักลงทุน ขายพันธบัตร - ตราสารหนี้สกุลเงินเยน

‘เบิร์กไชร์ แฮธะเวย์’ บริษัทของ ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ มหาเศรษฐีพันล้านผู้ใจบุญ เตรียมขายพันธบัตร และตราสารหนี้สกุลเงินเยน หลังจากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทนี้กลายเป็น 1 ในผู้ออกตราสารหนี้ต่างชาติ ที่ออกตราสารหนี้เงินเยนรายใหญ่สุดของโลก

เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับการกำหนดดอกเบี้ยตราสารหนี้อายุ 3 ปี อยู่ที่ประมาณ 0.7% โดยจะมีการนำเสนอขายหลายช่วงอายุ โดยคำแนะนำล่วงหน้าสำหรับตราสารหนี้อายุ 30 ปี อยู่ที่ประมาณ 1.25% 

 ทั้งนี้ อาจมีการกำหนดราคาในวันที่ 14 เม.ย.นี้

การหยั่งเสียงนักลงทุนของเบิร์กไชร์ แฮธะเวย์ มีขึ้นหลังจากนายซูโอะ อูเอดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินวัย 71 ปี ได้ขึ้นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อย่างเป็นทางการ โดยการเริ่มดำรงตำแหน่ง ที่มีวาระ 5 ปีของนายอูเอดะ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญของบีโอเจ เนื่องจากนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษที่ถูกใช้มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ และคงอัตราเงินเฟ้อให้เสถียรก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อระบบการเงินของประเทศ

นายอูเอดะ ซึ่งเป็นผู้ว่าการบีโอเจคนแรกที่มาจากภาควิชาการนับตั้งแต่ยุคหลังสงคราม จะต้องแบบรับภาระความรับผิดชอบในการรักษาความเข้มแข็งของเศรษฐกิจญี่ปุ่นเพื่อบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ 2% ผ่านนโยบายทางการเงิน รวมถึงวางกรอบนโยบาย และแนวทางไปสู่ทางออกของประเทศ และแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะทะลุเป้าหมายที่วางไว้ แต่บีโอเจมองว่า เป็นการเคลื่อนไหวเพียงชั่วคราว ที่ได้รับแรงกระตุ้นจากราคาพลังงาน และอาหารที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ นายอูเอดะยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากตลาดที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงนโยบายที่กดให้ต้นทุนการกู้ยืมต่ำ ซึ่งเป็นมรดกตกทอดของอดีตผู้ว่าการคนก่อนหน้าอย่าง ฮารุฮิโกะ คุโรดะ

นายอูเอดะ ตอกย้ำถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป ขณะที่เปิดช่องสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไว้ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวถูกกล่าวโทษว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ตลาดพันธบัตรของญี่ปุ่นตกอยู่ในสภาพย่ำแย่

บีโอเจกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ -0.1% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปี อยู่ที่ราวๆ 0%

แม้บีโอเจไม่รีบร้อนที่จะใช้นโยบายทางการเงินแบบเข้มงวดมากขึ้น แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า การผ่อนคลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆ และการปรับลดงบดุลที่ขยายตัวจะยังเป็นการดำเนินการที่มีความท้าทาย

ทั้งนี้ การขายตราสารหนี้สกุลเงินเยนของเบิร์กไชร์ แฮธะเวย์ ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการขายพันธบัตรออกไปจำนวน 1.15 แสนล้านเยน หรือราว 867 ล้านดอลลาร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์