‘BofA’ เผย 3 สัญญาณ ‘เข้าซื้อหุ้น’ ขณะที่ตลาดเคลื่อนสู่ ‘ภาวะกระทิง’

‘BofA’ เผย 3 สัญญาณ ‘เข้าซื้อหุ้น’ ขณะที่ตลาดเคลื่อนสู่ ‘ภาวะกระทิง’

แบงก์ ออฟ อเมริกา เปิด 3 สัญญาณทางเทคนิคสำคัญที่ชี้ว่าคุณ“ควรเข้าซื้อหุ้น” ประกอบด้วย “จุดต่ำสุดของเอิร์นนิ่ง-เส้นค่าเฉลี่ย 10 เดือน-ตัวเลขว่างงาน”

Key Points

  • BofA แนะจับตาดัชนีแนสแด็ก 100 หลังปรับตัวสูงขึ้นถึง 20% จากจุดต่ำสุดเดิมในปี 2565
  • ปกติแล้วดัชนีฯ มักย่อตัวลงครั้งใหญ่เฉลี่ย 1 ครั้ง ทุก 10 ปี 
  • 3 สัญญาณที่ชี้ว่าเป็นจุด “เข้าซื้อหุ้น” คือพิจารณาจุดต่ำสุดของเอิร์นนิ่ง, เส้นค่าเฉลี่ย 10 เดือน และตัวเลขว่างงาน

แบงก์ ออฟ อเมริกา (Bank of America) หรือ BofA ระบุผ่านถ้อยแถลงเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2566 เกี่ยวกับสัญญาณทางเทคนิคที่นักลงทุนจำเป็นต้องจับตาหลังจากดัชนีแนสแด็ก 100 (The Nasdaq 100) พุ่งสูงขึ้นถึง 20% นับจากจุดต่ำสุดเดิมในปี 2565 ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าตลาดหุ้นอเมริกาเข้าสู่สภาวะกระทิง (A Bull Market) เรียบร้อยแล้ว 

โดยหนึ่งเหตุผลสำคัญที่นักลงทุนจำเป็นต้องจับตาสัญญาดังกล่าวซึ่งอ้างอิงตามการวิเคราะห์เกี่ยวกับตลาดหมีซึ่งนำไปสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recessionary Bear Markets) ในอดีตตั้งแต่ปี 2418 ทั้งหมด 16 ครั้ง ตลาดหุ้นสหรัฐให้ผลตอบแทนเฉลี่ยหลังจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่ที่ 21% ต่อปี ในขณะที่การเข้าซื้อหุ้นเวลาทั่วไปได้ผลตอบแทนอยู่ที่ 9% เท่านั้น

BofA  กล่าวต่อว่า “โดยปกติแล้วจะมีการย่อตัวลงอย่างมากของตลาดหุ้นเฉลี่ยสักครั้งหนึ่งต่อหนึ่งทศวรรษ และเราแนะนำว่านักลงทุนจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาสัญญาณในการเข้าซื้อจากการย่อตัวลงดังกล่าว อย่างไรก็ดีมาตรวัดการเข้าซื้อนั้นจำเป็นต้องน่าเชื่อถือ สะท้อนสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามสถานการณ์ตลาดหุ้นที่เปลี่ยนไป

ทั้งนี้ สัญญาณที่ BofA แนะนำประกอบด้วย 3 ชนิดคือ

1. จุดต่ำสุดของเอิร์นนิ่ง (Earning Bottom)

BofA ระบุว่า “เปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงต่อปีของกำไรต่อหุ้น (Trailing Earnings) สำหรับดัชนีเอสแอนด์พี 500 (S&P 500) มักจะดิ่งลงลึก (Typically Troughs) หนึ่งเดือนหลังจากตลาดมีปัจจัยกระตุ้นใหม่ (The Market Finds Support) ”

“การประมาณการแบบง่ายผ่านการสํารวจส่วนของผู้ผลิตและส่วนของผู้จัดการสินเชื่อชี้ให้เห็นเอิร์นนิ่งของเอสแอนด์พี  500 ที่ย่อตัวลง 7% ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 9% ดังนั้น BofA มองว่ามีโอกาสที่การถดถอยของผลประกอบ (Earnings Recession) ในดัชนีฯ จะมาแน่นอน”

2. ค่าเฉลี่ยการเคลื่อนไหวในรอบ 10 เดือน 

BofA ระบุว่า “กราฟการเคลื่อนไหวเฉลี่ยในรอบ 10 เดือนเป็นมาตรวัดราคาที่ดัดแปลงน้อยที่สุด (A Pure Price Metric) โดยราคาดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับตัวสูงกว่าค่าเฉลี่ย 10 เดือนอย่างมั่นคงในระยะสี่เดือนหลังจากการย่อตัวลงครั้งใหญ่ของตลาดหุ้น นอกจากนี้ดัชนีฯ ยังปรับตัวทะลุเหนือเกณฑ์ดังกล่าวในเดือนมกราคมของปี 2565 แต่ BofA จะไม่แปลกใจที่จะเห็นดัชนีลดลงอีกครั้งหากสภาพเศรษฐกิจแย่ลง ”

ทั้งนี้ ในปัจจุบันค่าเฉลี่ยดังกล่าวเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 3,970 จุดหรือต่ำกว่าดัชนีจริง 120 จุด โดยระดับปัจจุบันของดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ 4,098 จุด

3. อัตราการว่างงานสูงสุด

“อัตราการว่างงานมักแตะระดับสูงสุดหลังจากการย่อตัวลงครั้งใหญ่ของตลาดหุ้น โดยนักเศรษฐศาสตร์ของเรา BofA คาดว่าอัตราการว่างงานจะแตะจุดสูงสุดที่ 4.8% ในไตรมาสที่สองของปี 2567 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 3.6% จากช่วงปัจจุบัน ซึ่งมาตรวัดจากการว่างงานนับเป็นหนึ่งในสัญญาณที่เที่ยงตรงและชัดเจนมากที่สุด”

BofA ระบุว่า ทั้งนี้ หากจะเกิดการว่างงานครั้งใหญ่ได้จำเป็นต้องเกิดเหตุการณ์การปลดพนักงานครั้งสำคัญ ทว่าในปัจจุบันยังไม่เห็นภาพนั้นมากนัก

อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนรอจนกระทั่งสัญญาณทั้ง 3 เกิดขึ้นพร้อมกันอาจเป็นไปได้ว่าพวกเขาพลาดช่วงแรกของการปรับตัวขึ้นในช่วงแรกหลังจากแตะระดับต่ำสุด “แต่นั้นก็ไม่เป็นอะไร คุณเข้าซื้อหลังจากนั้นได้นิดหน่อย”