DELTA ดิ่งแรง 14.71% ฉุดดัชนี SET ร่วง 15 จุด นักวิเคราะห์ยังแนะขาย

DELTA ดิ่งแรง 14.71% ฉุดดัชนี SET ร่วง 15 จุด  นักวิเคราะห์ยังแนะขาย

DELTA โดน Cash Balance ตั้งแต่วันที่ 3-21 เม.ย.2566 ส่งผลให้หุ้น DELTA เช้านี้ (3 เม.ย.66 เวลา 11.39 น.) ร่วงลงมาอยู่ที่ 984.00 บาท หรือ -158.00 บาท หรือ -13.84% ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลฉุดตลาดหุ้นลงมาอยู่ที่ 1,597.68 จุด หรือ -11.49 จุด หรือ -0.73%

บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์(ประเทศไทย) หรือ DELTA ถือว่ามีความร้อนแรงเป็นอย่างมาก ซึ่งในช่วงปลายสัปดาห์ (31 มี.ค.66) ที่ผ่านมา ทำ All Time High ต่อเนื่องแตะ 1,140 บาท ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุให้ DELTA เข้าเกณฑ์ต้องใช้บัญชีเงินสดในการซื้อขายหลักทรัพย์ (Cash Balance) ตั้งแต่วันที่ 3-21 เม.ย. 2566 ส่งผลให้ หุ้นDELTA เช้านี้ (3 เม.ย.66 เวลา 11.39 น.) ร่วงลงมาอยู่ที่ 974.00 บาท หรือ -168.00 บาท หรือ -14.71% ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลฉุดตลาดหุ้นร่วงลงมาอยู่ที่ 1,597.68 จุด หรือ -11.49 จุด หรือ -0.73%

 

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นร่วงลงมาในวันนี้มีด้วยกัน 2 ปัจจัย เรื่องแรกเป็นหุ้น  DELTA ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ เป็นระดับแรก และโดน Cash Balance ด้วย ส่งผลให้เป็นตัวฉุดกดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ลดลงมาโดยรวมประมาณ 14 จุด ซึ่งถ้าวันนี้ DELTA อาจจะทำให้ตลาดมีการปรับเพิ่มขึ้นเป็นบวกได้ ถือว่าเชิงลบต่อหุ้น DELTA ในเชิงเซนทิเมนต์ เนื่องจาก DELTA  อยู่ทั้งใน SET50 และ SET100 เลยทำให้กลุ่มนี้ปรับลดลงมาด้วย 

ขณะที่กลุ่มโอเปคพลัส ประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรล/วัน อาจจะฉุดให้ซัพพลายหายไป ถ้ามีการไปรวมกับรัสเซีย ซึ่งอาจจะทำให้ดีมานด์ และซัพพลายเสียสมดุลลงไป ซึ่งจะส่งผลให้ซัพพลายกลับมามีอัตราที่สูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งถ้าย้อนกลับไปปัญหาของจุดเริ่มต้นคือ รัสเซียกับยูเครน ที่ผ่านมานั่นเอง

 

นายวีระวัฒน์  วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด FSS บริษัทในเครือ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้มีประกาศให้หุ้น DELTA ติด Cash Balance ทำให้มีแรงเทขายออก ทำให้กดตลาดหุ้นร่วงลงมาโดยรวมประมาณ 14-15 จุด เนื่องสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้น DELTA มีการปรับขึ้นมาค่อนข้างแรง 

ทั้งนี้ บริษัทแนะนำให้ขายหุ้น DELTA  เพราะบริษัทให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 600 บาทเท่านั้น ที่มีการปรับขึ้นมาถือว่าไม่ใช่การปรับขึ้นของปัจจัยพื้นฐาน จึงไม่ได้แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อก่อนหน้านี้ 

ขณะที่ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงการสอบถามถึงพัฒนาการใดๆ ที่อาจส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์ เนื่องจากพบว่าสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากวันก่อนหน้าเพื่อให้ผู้ถือหุ้น และหรือผู้ลงทุนได้มีข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วนบริษัทขอชี้แจงดังนี้

1. บริษัทมีพัฒนาการใดๆ ที่ยังไม่ได้เปิดเผยหรือสารสนเทศที่มีนัยสำคัญที่บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาและอาจเปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในระยะเวลาอันใกล้ เช่น การเพิ่มทุน การร่วมทุน การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินหรือข้อพิพาทที่สำคัญ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสภาพการซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ : ไม่มี

2. บริษัททราบถึงสาเหตุอื่นใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขายหรือไม่ : ไม่ทราบ

3. สารสนเทศอื่นที่บริษัทต้องการชี้แจง (ถ้ามี) : ไม่มี หากมีข้อมูลพัฒนาการทางธุรกิจที่สำคัญเกิดขึ้น บริษัทยึดมั่นในแนวทางการเปิดเผยสารสนเทศอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้ข้อมูลต่อผู้ลงทุน และสาธารณชนอย่างทั่วถึง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์