GULF ขายหุ้นกู้ 2 หมื่นล้านเกลี้ยง 'กองทุน-รายใหญ่'สนใจลงทุนล้น 2 เท่า

GULF ขายหุ้นกู้ 2 หมื่นล้านเกลี้ยง 'กองทุน-รายใหญ่'สนใจลงทุนล้น 2 เท่า

GULF ขายหุ้นกู้ 2 หมื่นล้านเกลี้ยง 'สถาบัน-รายใหญ่' สนใจลงทุนลุ้น 2 เท่าของมูลค่าเสนอขาย เตรียมนำเงินชำระหนี้-ใช้ขยายธุรกิจ

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2566 บริษัทได้ออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกัน มูลค่ารวมทั้งสิ้น 20,000 ล้านบาท 

โดยเสนอขายให้แก่ ผู้ลงทุนสถาบัน (Institutional Investors) และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth) ซึ่งการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ได้รับผลตอบรับจากผู้ลงทุนอย่างมาก ภายหลังจากการสำรวจความต้องการซื้อตราสารหนี้ (book building) โดยมีผู้ลงทุนแสดงความสนใจลงทุนในหุ้นกู้มูลค่าเกินกว่า 2 เท่า ของมูลค่าการเสนอขายทั้งหมด (oversubscription)

สำหรับหุ้นกู้ที่บริษัทฯ เสนอขายในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 5ชุด ได้แก่ หุ้นกู้อายุ 3 ปีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.85 ต่อปี มูลค่า 4,100 ล้านบาท ,หุ้นกู้อายุ4 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.00 ต่อปี มูลค่า 4,400 ล้านบาท ,หุ้นกู้อายุ5 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ3.20 ต่อปี มูลค่า 4,500 ล้านบาท

หุ้นกู้อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.59 ต่อปี มูลค่า 3,500 ล้านบาท และหุ้นกู้อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.92 ต่อปี มูลค่า 3,500 ล้านบาท โดยเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยคงที่เท่ากับร้อยละ 3.28 และอายุเฉลี่ยหุ้นกู้เท่ากับ5.6 ปีซึ่งหุ้นกู้อายุ5 ปีและ 7 ปี จำนวน รวม 8,000 ล้านบาทได้เสนอขายเป็นหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond)
 

สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวบริษัท มีแผนนำไปใช้ในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุน เวียนในการขยายธุรกิจของบริษัทฯ

โดยในส่วนของหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม บริษัทฯ จะนำเงินจากการเสนอขาย หุ้นกู้ไปใช้ในการชำระคืนเงินลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเยอรมนีBorkum Riffgrund 2 

ทั้งนี้บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในระดับ “A+” แนวโน้ม “คงที่” และหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับในระดับ “A” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด โดยบริษัทฯ ได้แต่งตั้งให้ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจ ากัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และธนาคาร สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้ซึ่งได้เปิดจองซื้อหุ้นกู้ในวันที่ 27-29 มี.ค. 2566และได้ออกหุ้นกู้ในวันที่ 30 มี.ค. 2566

บริษัทฯ เชื่อว่าการสนับสนุนจากผู้ลงทุนในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจของบริษัทโดยเฉพาะธุรกิจพลังงานหมุนเวียนที่จะขับเคลื่อนให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์(Net Zero Greenhouse Gas Emissions)