'หุ้นไทย'วันนี้ขึ้นทดสอบ 1,600 จุด คลายกังวลวิกฤตภาคธนาคาร

'หุ้นไทย'วันนี้ขึ้นทดสอบ 1,600 จุด คลายกังวลวิกฤตภาคธนาคาร

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (28 มี.ค.2566)ขึ้นทดสอบ 1,600 จุด ตอบรับข่าวธนาคาร First Citizens BancShares เข้าซื้อกิจการธนาคาร SVB โดยครอบคลุมถึงเงินฝากและเงินกู้ทั้งหมดของ SVB ประกอบกับราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 3%

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (28 มี.ค.2566) ขึ้นทดสอบ 1,600 จุด ตอบรับข่าวธนาคาร First Citizens BancShares เข้าซื้อกิจการธนาคาร SVB โดยครอบคลุมถึงเงินฝากและเงินกู้ทั้งหมดของ SVB ประกอบกับราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 3% หลังอิรักระงับการส่งออกน้ำมันบางส่วนจากเขตเคอร์ดิสถานส่งผลให้กังวลภาวะอุปทานตึงตัว อีกทั้งการทำ Window dressing ในสัปดาห์นี้จะหนุนดัชนี ขณะที่พรุ่งนี้ 29 มี.ค. ติดตามการประชุมกนง. (คาดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.75%) 

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : PTTEP TOP BCP PTTGC อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น ขณะที่ BBL KTB KBANK SCB สถานการณ์ธนาคารต่างประเทศผ่อนคลาย และหุ้นที่มีโอกาสทำ Window dressing  EA JMT GLOBAL HMPRO CPALL OR AWC 

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม 

(+) ผ่อนคลายมากขึ้นในภาคการเงินของสหรัฐ: หุ้นกลุ่มภาคการเงินในสหรัฐและยุโรปฟื้นตัวหลังจากมีการเข้ามาป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่เลวร้าย อาทิ การเข้าซื้อ SVB ของ First Citizens BancShares Inc. นอกจากนี้ทางการสหรัฐทางการสหรัฐกำลังพิจารณาขยายวงเงินสินเชื่อฉุกเฉินซึ่งจะทำให้ผู้ให้กู้มีเวลามากขึ้นในใช้วงเงินเพื่อสนับสนุนงบดุล และน่าจะทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนฟื้นตัวได้ดีขึ้นได้ต่อเนื่องหากไม่มีประเด็นใหม่ที่รุนแรงเกิดขึ้นอีก

  ราคาน้ำมัน WTI ปรับขึ้นเหนือ 70$/bbl อีกรอบ: ราคาน้ำมันฟิวเจอร์ปรับขึ้นเป็น 73$/bbl จากกรณีข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างอิรัก เขตกึ่งปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน และตุรกี ทำให้การส่งออกจากท่าเรือ Ceyhan ราว 400,000 บาร์เรลต่อวันหยุดชะงักลงส่งผลทำให้ตลาดตึงตัวขึ้น ส่งผลดีต่อ - PTTEP TOP BCP PTTGC – จากอานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น