กูรูเตือนอาจเกิดแบงก์รันซ้ำ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย - คลังไม่อุ้มเงินฝาก

กูรูเตือนอาจเกิดแบงก์รันซ้ำ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย - คลังไม่อุ้มเงินฝาก

บิล แอ็คแมน นักลงทุนชื่อดังชาวสหรัฐเตือนว่าประชาชนอาจแห่ไปถอนเงินจากธนาคาร เนื่องจากเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ชี้ชัดไม่ค้ำประกันเงินฝากสำหรับทุกคนประกอบกับเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ทำให้การฝากเงินน่าสนใจน้อยลง

บิล แอ็คแมน นักลงทุนชื่อดังชาวสหรัฐ และผู้บริหารสูงสุดของ Pershing Square Capital Management บริษัทบริหารกองทุนเฮดจ์ฟันด์ สัญชาติอเมริกัน กล่าวว่า  ประชาชน และนักลงทุนจำนวนหนึ่งอาจเข้าไปถอนเงินฝากออกจากธนาคารพร้อมกันอย่างร้อนแรง เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 4.50-4.75% ในการประชุมเมื่อวันพุธ (22 มี.ค.) ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ประกอบกับเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุว่าไม่รับประกันเงินฝากทั้งหมดของทุกธนาคาร แม้ก่อนหน้านี้จะรับปากไว้ก็ตาม

“เราเริ่มต้นจากการที่ทางการประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือเงินฝากของประชาชนทุกรายแบบอัตโนมัติสู่ถ้อยแถลงของ @SecYellen (บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของเยลเลน) ที่ประกาศชัดเจนเมื่อวานนี้ว่า จะไม่รับประกันเงินฝากของประชาชนครบทุกราย ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เพิ่มสูงขึ้น” แอ็คแมนทวีตข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ส่วนตัว พร้อมกล่าวเสริมว่า “เกณฑ์ 5% ทำให้การฝากเงินในธนาคารน่าสนใจน้อยลงอย่างมาก”

“ผมจะไม่แปลกใจเลยถ้าเกิดกรณีคนแห่ไปถอนเงินฝากออกจากธนาคารอย่างกะทันหันหลังจากนี้”

แอ็คแมน กล่าวต่อว่า หากต้องการให้ ‘เลือดหยุดไหล’ ทางการยังคงต้องเข้ามารับประกันเงินฝากของประชาชนให้ครอบคลุมทั่วทั้งระบบ ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาชั่วคราวก็ตาม 

“ยิ่งความไม่แน่นอนลากยาวมากเท่าไร ธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กก็ยิ่งได้รับผลกระทบมากขึ้นไปเท่านั้น และเมื่อถึงเวลานั้นการช่วยเหลือก็อาจเป็นไปได้ยากลำบากกว่าปัจจุบัน”

ก่อนหน้านี้แอ็คแมน ระบุในทวีตหนึ่งว่า ถ้อยแถลงของเยลเลนที่ว่าจะไม่รับประกันเงินฝากสำหรับประชาชนทุกคนเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” โดยเขากล่าวเสริมว่า ทั้งคำประกาศของเยลเลนประกอบกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดสร้างแรงกดดันให้ธนาคารนอกระบบที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐอย่างมาก (Non-systemically Important Banks)

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา แอ็คแมน กล่าวว่า ความคิดเห็นของเยลเลนเกี่ยวกับการที่เฟดเข้าไปให้ความช่วยเหลือระบบธนาคารพาณิชย์ช่วงที่ผ่านมา อาจช่วยลดความจำเป็นในการค้ำประกันเงินฝากได้ชั่วคราว ขณะที่ในวันจันทร์ แอ็คแมน ระบุชัดเจนว่าเฟดควรหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสัปดาห์นี้จากกรณีแบงก์รัน น่าสนใจว่า แอ็คแมนกล่าวเมื่อต้นเดือนมี.ค.ว่า ขณะนี้เขาไม่มีการลงทุนในภาคธนาคารทั้งในระยะสั้น และระยะยาวเลย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์