'หุ้นไทย'วันนี้แกว่งตัวกรอบ 1,555 - 1,580 จุด หลัง SVB ยื่นล้มละลาย

'หุ้นไทย'วันนี้แกว่งตัวกรอบ 1,555 - 1,580 จุด หลัง SVB  ยื่นล้มละลาย

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (20 มี.ค.2566)แกว่งตัวกรอบ 1,555 - 1,580 จุด ตามความไม่แน่นอนสถานการณ์กลุ่มธนาคารหลัง SVB Financial Group (บริษัทแม่ Silicon Valley Bank) ยื่นล้มละลาย

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (20 มี.ค.2566) แกว่งตัวกรอบ 1,555 - 1,580 จุด ตามความไม่แน่นอนสถานการณ์กลุ่มธนาคารหลัง SVB Financial Group (บริษัทแม่ Silicon Valley Bank) ยื่นล้มละลาย ส่งผลให้นักลงทุนปรับพอร์ตจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ พันธบัตร นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงจากความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจะกดดันภาวะตลาด จึงแนะนำ Selective buy และจับตา วันที่ 21-22 มี.ค.การประชุม FOMC คาดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ 4.75-5.00%

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : GPSC BGRIM GULF ROJNA SCGP SCC TASCO ต้นทุนพลังงานอ่อนตัวลง ขณะที่ BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม 

  (+) UBS เข้าซื้อ Credit Suisse ดึงความเชื่อมั่นของภาคธนาคารในยุโรป: UBS เข้าซื้อกิจการ Credit Suisse มูลค่า 3 พันล้านฟรังซ์สวิส เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงิน และเศรษฐกิจของประเทศ โดยคาดว่าข้อตกลงจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2566 นอกจากนี้ ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ยังให้เงินกู้สภาพคล่องกับ ธ.ทั้งสองแห่ง อีก 1.1 แสนล้านดอลลาร์

  (+/-) FED meeting จับตา Fed dot plot และถ้อยแถลงของประธานเฟด: เราคาดว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.75-5% แต่แนะติดตาม Fed dot plot และ ถ้อยแถลงของเจอโรมพาวเวลเพื่อจับสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ยในครั้งถัดไปหรือจะมีการส่งสัญญาณถึงการลดดอกเบี้ยลงตามที่ตลาดคาดไว้หรือไม่

  (+/-) ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตบ่งชี้ทิศทาง ศก. ดีต่อหรือเริ่มชะลอตัว: โดยสหรัฐและกลุ่มประเทศในยุโรปจะประกาศ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของเดือน มี.ค. ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งดัชนีชี้วัดว่า ศก. สหรัฐยังแข็งแกร่งอยู่หรือไม่ หรือการฟื้นตัวในช่วงที่ผ่านมาเป็นแค่ปัจจัยชั่วคราว ซึ่งจะมีผลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดและบ่งชี้ถึงแนวโน้ม ศก. มีความเสี่ยงถดถอยหรือไม่