SABUY เกมเร็ว | ออฟเรคคอร์ด

SABUY เกมเร็ว  | ออฟเรคคอร์ด

ภายในระยะเวลาไม่กี่ปียอมรับว่า SABUY ปลุกธุรกิจตู้เวนดิ้งในไทยจนกลายมาเป็น 1 ในผู้นำของอุตสาหกรรม พร้อมทั้งก้าวเข้าสู่โหมดโตเร็วขยาย - ขยับ ไปยังธุรกิจเทคฯ และ การเงิน

๐๐๐ SABUY เกมเร็ว 

    ภายในระยะเวลาไม่กี่ปียอมรับว่า SABUY ปลุกธุรกิจตู้เวนดิ้งในไทยจนกลายมาเป็น 1 ในผู้นำของอุตสาหกรรม พร้อมทั้งก้าวเข้าสู่โหมดโตเร็วจนต้อง ขยาย - ขยับ ไปยังธุรกิจเทคฯ และการเงิน 

     รวมทั้งยังเป็นเจ้าบุญทุ่ม “ซื้อ” หุ้น - ธุรกิจ จนต้องเตรียมแผนขึ้นไปเป็น โฮลดิ้ง คอมปานี  เพื่อจัดโครงสร้างธุรกิจให้ชัดเจน 

     ที่สร้างความฮือฮา เข้าซื้อหุ้น SINGER ที่ราคาหุ้นละ 27  บาท รวม 2,400 ล้านบาท ในช่วงมีกระแสข่าวลบ แต่กลายเป็นโอกาสเก็บหุ้นไว้ต่อยอดธุรกิจ .. แม้ราคาหุ้นเตรียมจะเสนอซื้อปรับลดลงเป็น 22 บาท  แต่เป็นการเซฟเงินในกระเป๋าไปได้ 

    แต่ที่ ดอดเก็บหุ้น SVT ลูกคนสุดท้องของกลุ่ม “สหพัฒน์” และยังเป็นคู่แข่งกันอีก จนมีเสียงต่อว่า ไม่ปลื้ม และ ไม่พอใจ เพราะไม่ได้บอกกล่าวล่วงหน้า เล่นซื้อแล้วถึงเจรจา งานนี้เลยต้องเคลียร์ให้ชัดเจน 

    สุดท้ายบอส  “ชูเกียรติ รุจนพรพจี”  ออกมาการันตีส่งสัญญาณบวกแล้ว "ตั้งใจ สร้าง อุตสาหกรรม vending เพื่อลูกค้า คู่ค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้นรอชม การ synergy ครับ "  

๐๐๐

     บรรยากาศหุ้นกลับมารีบาวด์แต่ต้องเจอ ปัจจัยลบอีกระลอก หลังธนาคารใหญ่ระดับโลก “เครดิตสวิส” เผชิญวิกฤติสภาพคล่อง  หลังตราสารอนุพันธ์ CDS  ทำราคานิวไฮจนกลายเป็นความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้จนสุดท้ายต้องมีการเพิ่มทุนแต่ Saudi National Bank (SNB) ไม่สามารถใส่เงินเพิ่ม จนต้องกู้ยืมจากธนาคารกลางสวิส 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส

๐๐๐

     สถานการณ์ดังกล่าวทำให้มีการมองความเสี่ยงที่ “เครดิตสวิส” ล้มละลายตามมา และสถาบันการเงินอื่นอาจจะเจอสถานการณ์แย่  ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียร่วงตกภูมิภาค และตลาดหุ้นไทยลงมาอยู่ในแดนลบจนมาปิดตลาดที่ 1,554.65  จุด  ลดลง  10.35 จุด  เปลี่ยนแปลง 0.66% มูลค่าการซื้อขาย   69,665.73 ล้านบาท 

๐๐๐

      นอกจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นแล้วยังมีผลต่อ "มุมมองเปลี่ยนคาดการณ์" ดอกเบี้ยนโยบาย Fed รอบประชุม 22 มี.ค.แบบข้ามคืนให้น้ำหนัก คงดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 45.4% จากวานนี้ 30.6% ส่วนที่มองปรับเพิ่ม 0.25% ที่ 54.6% วานนี้ 69.4% 

๐๐๐

      ข่าวร้ายยังไม่นิ่ง และมีผลต่อภาวะลงทุนแม้จะไม่กระทบตรงต่อสถาบันการเงินไทย แต่รอบนี้  ตลท.เน้นช่วงตลาดผันผวนและเปราะบาง ต้องติดตามข้อมูลใกล้ชิดและรายวัน  ขณะที่ “เครดิต สวิส” เป็นโบรกเกอร์ในไทยยังให้บริการตามปกติ  ส่วนหุ้นที่ถือลงทุนอยู่เป็นเพียง คัสโตเดียน "ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นตรง" จึงไม่มีผลต่อ บจ.ไทย 

๐๐๐

      หุ้นธนาคาร ตามคาดกลับมาอยู่ในโซน “ร่วงยกกลุ่ม”  และยังนำ KBANK กลับไปหลุด 130 บาทปิดที่ 129.50  บาท  ลดลง 1.52 %  ,SCB ปิดที่   100  บาท ลดลง 0.99  %   ส่วน BBL  ปิดที่ 149.50 บาท ลดลง   2.29%    หุ้นแบงก์ไทยไม่ได้กระทบไปด้วยถือว่าอยู่ในโซนราคาหุ้นถูกอีกครั้งแต่รอบนี้ต้องเน้นสะสมลงทุน หาจังหวะ 

    บรรดา ผู้บริหารแบงก์ คลิกขวา “ซื้อ” เข้าพอร์ตต่อเนื่องเริ่มที่ “บรรยง พงษ์พานิช” ประธานกรรมการบริหาร KKP ทยอยรับเข้าพอร์ต 2 แสนหุ้น ราคาหุ้นละ 64.00 บาท  ต่อด้วย “ปิติ  ตัณฑเกษม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTB ซื้อหุ้น  1 ล้านหุ้น ที่ราคา 1.32 บาท 

๐๐๐

      รอบนี้ตามการคาดการณ์ “โกลด์แมน แซคส์” ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มที่ “เศรษฐกิจสหรัฐ” จะเข้าสู่ “ภาวะถดถอย” ในช่วง 12 เดือนข้างหน้าเป็น 35% เนื่องจากมีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบที่เศรษฐกิจจะได้รับจากวิกฤติในภาคธนาคารทำให้ลามไปถึงหุ้นกลุ่มน้ำมัน และพลังงานไปด้วย 

๐๐๐

      หลัง ราคาน้ำมันตลาด NYMEX หลุด 70 ดอลลาร์/บาร์เรล ในรอบ  1 ปี 3 เดือน ตามมาด้วยราคาก๊าซ 2.536 ดอลลาร์ กระทบทั้ง PTTEP ร่วงแรกนำตลาดหุ้น   136.00 บาท ลดลง 5.88% ส่วน BANPU เจอทั้งราคาถ่านหินที่ขยับลง และราคาก๊าซทำให้หุ้นลงมา 10.20 บาท ลดลง  3.77% 

๐๐๐

    ล่าสุด  BCP  ปรับสมมติฐานราคาเข้าซื้อหุ้น  ESSO  65.99% และการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมด 34.01% มูลค่ารวมของหุ้นที่จะซื้อขายที่คำนวณได้ตามกลไกการปรับราคาจะเท่ากับ 20,956 ล้านบาท หรือ 9.18 บาทต่อหุ้น  เดิมอ้างอิงตามงบการเงินสอบทานในไตรมาส 3/2565 ของ ESSO จะได้ราคาเบื้องต้นประมาณ 8.84 บาทต่อ 1 หุ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์