'หุ้นไทย'วันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,550 - 1,555 จุด คาด FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

'หุ้นไทย'วันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,550 - 1,555 จุด คาด FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (16 มี.ค.2566) อ่อนตัวแนวรับ 1,550 - 1,555 จุด แม้จะคาดการณ์ว่า FED จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 21-22 มี.ค.นี้ หลังดัชนี CPI สหรัฐเดือนก.พ.ชะลอตัวลง

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (16 มี.ค.2566) อ่อนตัวแนวรับ 1,550 - 1,555 จุด แม้จะคาดการณ์ว่า FED จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 21-22 มี.ค.นี้ หลังดัชนี CPI สหรัฐเดือนก.พ.ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามความกังวลสถานะการเงินของธนาคารต่างๆในหลายประเทศ (ล่าสุดธ.เครดิต สวิส) ยังคงเป็นลบต่อการลงทุนในช่วงนี้ ประกอบกับราคาน้ำมัน WTI ที่ทรุดตัวลงแรงหลุด 70 US/Barrels จะกดดันต่อกลุ่มพลังงานและดัชนีอีกด้วย

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : GPSC BGRIM GULF ROJNA SCGP SCC TASCO อานิสงส์ราคาพลังงานอ่อนตัวลง ขณะที่กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้น และ BEM BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

 

 

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม 

(-) วิกฤติสภาพคล่องของ เครดิต สวิส ยังมีทางออกแบงก์ชาติสวิสฯ พร้อมช่วยเหลือ: ล่าสุดมีรายงานว่าธนาคารกลางสวิสฯ พร้อมเข้าช่วยเหลือเงินทุนและสภาพคล่องให้กับเครดิด สวิส หากมีความจำเป็นหลังจากที่ ซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (SNB) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดประกาศว่าไม่เพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อ Credit Suisse ได้อีกต่อไป 

  (-) น้ำมันดิบก็ไม่รอด WTI ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน: นอกจากหุ้นนักลงทุนยังเทขายสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ รวมไปถึงราคาน้ำมัน โดยเมื่อคืนราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงอีก 3.72$ (-5.2%) ปิดที่ระดับ 67.61$/bbl กังวลวิกฤติภาคธนาคารของสหรัฐและยุโรป จะกระทบ ศก. และ ดีมานด์พลังงาน

  (-) จับตา ECB จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยหรือหยุด หลังมีปัญหาของ Credit Suisse: เดิม Consensus คาด ECB จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เป็น 3.5% แต่จากวิกฤติสภาพคล่องของ Credit Suisse มีโอกาสที่ ECB จะเปลี่ยนท่าทีปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% หรือหยุดไว้ก่อน