หุ้น Credit Suisse ร่วงแรง 24% หลังนักลงทุนซาอุฯ ถอนการช่วยเหลือ

หุ้น Credit Suisse ร่วงแรง 24% หลังนักลงทุนซาอุฯ ถอนการช่วยเหลือ

หุ้น Credit Suisse ร่วง 24% ใน 2 ช่วงการซื้อขายระหว่างวัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงแบบออลไทม์ไลว์ เหตุธนาคารแห่งชาติซาอุดิอาระเบีย (SNB) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดประกาศถอนการช่วยเหลือด้านเงินทุน ท่ามกลางการเลื่อนประกาศรายงานประจำปีของบริษัทฯ ช่วงที่ผ่านมา

หุ้น Credit Suisse ปรับตัวลดลงมากกว่า 24% วันนี้ (15 มี.ค.) ในสองช่วงของการซื้อขาย ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงแบบออลไทม์โลว์ โดยเว็บไซต์อินเวสติงดอทคอมรายงานภาวะหุ้นดังกล่าววันนี้ เวลา 19.18 น. ว่าย่อตัวลง 0.03 ดอลลาร์ (ประมาณ 0.99 บาท) หรือ 1.18% มาอยู่ที่ 2.51 ดอลลาร์ (ประมาณ 82.83 บาท)

ด้านธนาคารแห่งชาติซาอุดิอาระเบีย (SNB) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของธนาคาร Credit Suisse กล่าวว่า ธนาคารฯ มาสามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ธนาคาร Credit Suisse ได้อีกต่อไปแล้ว 

อัมมาร์ อัล คูไดรี ผู้บริหารสูงสุดของ SNB กล่าวเสริมว่า “เราไม่สามารถให้ความช่วยเหลือธนาคาร Credit Suisse ได้อีกต่อไปเนื่องจากตอนนี้เราให้ความช่วยเหลือมากกว่า 10% แล้ว มันเป็นประเด็นเรื่องกฎระเบียบของ SNB ”

อักเซล เลห์มันน์ ผู้บริหารสูงสุดของธนาคาร Credit Suisse กล่าววันนี้ว่า ธนาคารกำลังพยายามลดความเสี่ยงด้านงบดุลอยู่ (de-risking the balance sheet) “ทุกอย่างอยู่ในการควบคุม เรามีอัตราส่วนเงินทุนและงบดุลที่ยังแข็งแกร่ง ”

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเดียวกันธนาคารสัญชาติอิตาเลี่ยนจำนวนมากจำเป็นต้องหยุดการซื้อขายอย่างกะทันหันเนื่องจากหุ้นธนาคารเหล่านั้นยังคงปรับตัวลงแรงต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

อนึ่งในช่วงที่ผ่านมาธนาคาร Credit Suisse ชะลอการปล่อยรายงานประจำปีเนื่องจากได้รับสายโทรศัพท์จากสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ในกลางดึก โดยรายงานดังกล่าวเพิ่งจะประกาศออกมาวันนี้