ตลท. ชี้ หุ้นไทยร่วงหนัก เหตุ นักลงทุนตอบรับข่าวเชิงลบมากเกินไป

ตลท. ชี้  หุ้นไทยร่วงหนัก เหตุ นักลงทุนตอบรับข่าวเชิงลบมากเกินไป

ตลท.ชี้ หุ้นไทยร่วงหนัก เหตุ นักลงทุนตอบรับข่าวลบจากปัจจัยความไม่แน่นอนในต่างประเทศมากเกินไป แนะนักลงทุนติดตามข่าวสาร เพื่อนำมาพิจารณาการลงทุนอย่างเหมาะสม ยันไม่เกี่ยวกับถูกฟอร์ซเซล - การชอร์ตเซลสูงผิดปกติ เตรียมหารือเฟทโก้ หาแนวทางเสริมความแข็งแกร่งตลาดทุนไทย

ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ (14 มี.ค.)ลดลง 49.18 จุด หรือ 3.13% อยู่ที่ 1,523.89 จุด โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 4,727.13 ล้านบาท  นักลงทุนสถาบันในประเทศขายสุทธิ 2,442.04 ล้านบาท  บัญชีหลักทรัพย์ขายสุทธิ 2,601.72 ล้านบาท   นักลงทุนทั่วไปในประเทศซื้อสุทธิ 9,770.89 ล้านบาท 

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ ร่วงลง 3.13% ก็เป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชีย และยุโรปที่ปรับลงเฉลี่ย 2-3%  โดยแรงขายดังกล่าวเป็นการขายของนักลงทุนสถาบันไทย และนักลงทุนต่างชาติ  จากปัจจุบันยังมีปัจจัยความไม่แน่นอนสูง เพราะสถานการณ์การปิดแบงก์ในสหรัฐ 

ดังนั้นทำให้นักลงทุนต่างชาติที่ต้องการขาย เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง หรือต้องการโยกเงินไปในสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ก็จะมาส่งคำสั่งขายในตลาดหุ้นไทย เพราะตลาดหุ้นไทย มีสภาพคล่องสูง และปิดช้ากว่าตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค

ทั้งนี้หุ้นไทยที่ปรับตัวลงมาวานนี้ (14 มี.ค.)ไม่ได้มีประเด็นเกี่ยวกับการถูกบังคับขายหุ้น (ฟอร์ซเซล) และไม่ได้มีการชอร์ตเซลที่สูงผิดปกติ โดยตลาดหลักทรัพย์ก็ติดตามข้อมูลการชอร์ตเซลอยู่ ซึ่งมูลค่าการชอร์ตเซลไม่ถึง 10% ของมูลค่าการซื้อขายของตลาดรวม

นายภากร กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยลงแรงนั้นมองว่าเป็นการตอบรับข่าวเชิงลบมากเกินไป(overreact) จากปัจจัยดังกล่าวเป็นปัจจัยในต่างประเทศไม่ได้มีผลกระทบส่งมาที่แบงก์ไทย โดยอยากให้นักลงทุนติดตามข้อมูลข่าวสารใกล้ชิด เพื่อมาพิจารณาการลงทุนที่เหมาะสม 

 ส่วนกรณีที่ในช่วง 2-3 ปีนี้ ในตลาดหุ้นไทยขาดเม็ดเงินลงทุนจากกองทุน LTF นั้น ทำให้แรงซื้อของนักลงทุนสถาบันลดลงไปนั้น  ทำให้นักลงทุนขาดโอกาสการลงทุนในระยะยาวในกองทุนรวมนั้น ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการทำงานร่วมกับทางสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เพื่อมีการหารือเรื่องดังกล่าว เพื่อนำไปหารือกับทางหน่วยงานทางการ เพื่อทำให้ตลาดทุนไทยมีความเข้มแข็ง

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์