หุ้น ‘Blackstone’ ร่วง 2.24% หลังผิดนัดชําระหนี้บอนด์กว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

หุ้น ‘Blackstone’ ร่วง 2.24% หลังผิดนัดชําระหนี้บอนด์กว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

หุ้น Blackstone Group Inc บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการจัดการสินทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของฟินแลนด์ ร่วง 2.05 ดอลลาร์ (ประมาณ 67.65 บาท) หรือ 2.24% มาอยู่ที่ 89.47 ดอลลาร์ (ประมาณ 2,952.51 บาท) หลังผิดนัดชําระหนี้หุ้นกู้มูลค่า 562.5 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท)

Blackstone Group Inc หรือ BX บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการจัดการสินทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ผิดนัดชําระหนี้หุ้นกู้มูลค่า 562.5 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท) 

นักวิเคราะห์มองว่าการผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจนกระทบมูลค่าทรัพย์สินของยุโรป โดยบริษัทดังกล่าวได้ขอขยายเวลาจ่ายหนี้กับผู้ถือหุ้นกู้ให้ยาวมากขึ้นทว่าผู้ถือหุ้นกู้ไม่เห็นด้วย ส่งผลต่อเนื่องหุ้นบริษัทดังกล่าวย่อตัวลง 1.6%  เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 

เว็บไซต์อินเวสติงดอทคอม รายงานภาวะหุ้นดังกล่าววันนี้ (8 มี.ค.) เวลา 17.40 น. ว่า ย่อตัวลง 2.05 ดอลลาร์ (ประมาณ 67.65) หรือ 2.24% มาอยู่ที่ 89.47 ดอลลาร์ (ประมาณ 2,952.51) 

โดย Sponda Oy เป็น บริษัทการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของฟินแลนด์ที่มุ่งเน้นการเป็นเจ้าของ การให้เช่าและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในทําเลทองในเฮลซิงกิและเมืองใหญ่อื่น ๆ ของฟินแลนด์ โดยบริษัทฯ ก่อตั้งเมื่อปี 2000 และเข้าตลาดหลักทรัพย์ของฟินแลนด์ในปี 2006 

ทั้งนี้ พอร์ตของ Sponda Oy ประกอบด้วย พื้นที่สํานักงาน ด้านค้าปลีก และสินทรัพย์ด้านโลจิสติกส์ โดยในปี 2018 Blackstone เข้าซื้อกิจการ Sponda ผ่านการดําเนินการในฐานะบริษัทอิสระภายในพอร์ตการลงทุนของ Blackstone

ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘Sponda-Blackstone’

ในปี 2017 มีข่าวว่า Sponda จะทําสัญญาขายหุ้นทั้งหมดให้กับกองทุนที่จัดการโดย Blackrock ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก โดยดีลครั้งนั้นมีมูลค่าประมาณ 1.9 พันล้านดอลลาร์ หรือ 6.27 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศนอร์ดิกขณะนั้น

ภายใต้ข้อตกลงระหว่างทั้งสองบริษัท BlackRock ได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่ชำระแล้ว (Outstanding Shares) ทั้งหมดของ Sponda และเข้าควบคุมพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทฯ​ 

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการเข้าซื้อครั้งนั้นเป็นแผนการขยายความสามารถในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บริเวณทวีปยุโรปของ BlackRock โดยหวังได้ส่วนแบ่งของตลาดนอร์ดิกมากขึ้น “ดีลครั้งนั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ชั้นดีเป็นที่ต้องการของนักลงทุนในฟินแลนด์อย่างมาก”

อย่างไรก็ตาม Blackstone ระบุผ่านอีเมลว่า

“พอร์ตการลงทุนของ Sponda ได้รับผลกระทบจากหนี้เสียครั้งนี้ในสัดส่วนน้อยมาก ทั้งนี้บริษัทเสียใจอย่างมากที่ผู้ให้บริการ (the service provider) ไม่เห็นพ้องกับข้อเสนอของเรา อย่างไรก็ตาม เรายังมีความหวังกับพอร์ตการลงทุนของ Sponda และคณะผู้บริหาร”

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า กองทุนทรัสต์เพื่อการถือครองอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน (BREIT) มูลค่า 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ​ 2.343 ล้านล้านบาท) ของ Blackstone ก็ผิดนัดชำระหนี้และกำลังตกอยู่ในวิกฤติเช่นเดียวกัน โดยเมื่อไม่นานมานี้ BREIT เปิดเผยว่าจำเป็นต้องจํากัดการถอนเงินเป็นเวลาสี่เดือนติดต่อกัน ซึ่งชี้ชัดว่าบริษัทยังคงประสบกับปัญหาด้านการเงินอยู่เช่นกัน