ดักทางหุ้นปันผล กลยุทธ์รับผลตอบแทนต่อเนื่อง

ดักทางหุ้นปันผล  กลยุทธ์รับผลตอบแทนต่อเนื่อง

ฤดูกาลจ่ายปันผลงวดครึ่งปีหลัง 2565 พร้อมกับการขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อรับสิทธิได้รับเงินปันผล ซึ่งในช่วงไตรมาส 4 ปี 2565 ผลประกอบการรวมออกมาผิดคาดโดยเฉพาะหุ้นบิ๊กแคป ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลงมารับข่าวลบดันอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงขึ้นตามแทน

     ปัจจุบันตลาดหุ้นไทย ปรับตัวลดลง และดัชนีทำนิวไลว์จากเดือนม.ค. ดัชนีแตะ 1,690 จุด ด้วยแรงซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ 18,997  ล้านบาท แต่เดือนก.พ. ดัชนีปรับตัวลงต่อเนื่องท่ามกลางต่างชาติกลับมาขายสุทธิ  40,000 ล้านบาท ดันดัชนีหุ้นไทยลงมาแตะ 1,606 จุด  (3 มี.ค.)    

     การขายสุทธิของต่างชาติถือว่ายังไม่น่าตกใจจากปี 2565 ไล่ซื้อหุ้นไทยสะสมในพอร์ต 2 แสนล้านบาท  แต่การขายต่อเนื่องทั้งเดือนก.พ.ในหุ้นขนาดใหญ่ทำให้ หุ้นไทยกลับมามี Valuation อยู่ในโซนลงทุน  ด้วยอัตรากำไรต่อหุ้น  (PER) ที่  15.7 เท่า จากค่าเฉลี่ยตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 16-17 เท่า หุ้นไทยสามารถลุ้นรีบาวด์ได้ในรอบนี้

 

      เมื่อราคาหุ้นปรับตัวลงอัตราการจ่ายเงินปันผลผกผันเพิ่มขึ้นจนทำให้เป็นจุดที่น่าสนใจลงทุน   หลังตัวเลขเบื้องต้นผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 4 ปี 2565  จากจำนวนที่รายงานกำไรแล้ว 545 บริษัท   มีการพบว่ากลุ่ม 12.7% ของบริษัทที่มีการคาดการณ์กำไรดีกว่าคาด   ขณะที่ 18.7% กับพบว่าออกมาแย่กว่าคาด

       โดยมีกำไรโดยรวมแย่กว่าคาดถึง -37.9%  ขณะที่กำไรรวม -61.1% (y-y) จึงมีการคาดการณ์ว่าเบื้องต้นกำไรรวมทั้งตลาดในงวดดังกล่าวอยู่ราว 1.56 แสนล้านบาท หากรวมกำไร 9 เดือนแรกปี 2565  ที่ 8.32 แสนล้านบาท กำไรทั้งตลาดปี 2565 จะอยู่ราว 9.88 ล้านล้านบาท

       อย่างไรก็ตาม การลงทุนในหุ้นปันผลมักจะเจอคำถามสำคัญว่าเลือกหุ้นด้วยกลยุทธ์อย่างไร และไม่ติด “กับดักราคาหุ้น” เพราะต้องไม่ลืมว่าหุ้นปันผลดีไม่จำเป็นที่ราคาหุ้นจะต้องปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะการโฟกัสที่หุ้นปันผลจะเน้นการเติบโตที่สม่ำเสมอไม่ผันผวน สามารถรักษากระแสเงินสด มีกำไรต่อเนื่องเพื่อนำมาจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น

        รวมทั้งข้อระวังของหุ้นปันผลที่มีจะมาพร้อมกับการจ่ายในรูปแบบของเงินสด หุ้นปันผล รวมทั้งแจกใบสำคัญแสดงสิทธิ หรือวอร์แรนต์  ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มทุนทางอ้อมให้กับผู้ถือหุ้น และจะมีผลต่อราคาหุ้นที่ถืออยู่ตามมา จึงทำให้การคัดเลือกหุ้นปันผลจะเน้นมองไปที่การจ่ายปันผลในรูปของเงินสดเท่านั้น

       นอกจากนี้ยังต้องประเมินการเปลี่ยนแปลงของบริษัท และนโยบายปันผลต่อเนื่อง  เช่นการกำหนดนโยบายปันผลเน้น “ไม่ต่ำกว่า” แทน “ไม่น้อยกว่า” เป็นการเปิดช่องให้สามารถจ่ายปันผลได้มากขึ้น

        บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน   มองกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นปันผลตามแนวโน้มดอกเบี้ยโลกเข้าสู่ปลายวงจรขาขึ้นทั้งสหรัฐ และยุโรป เพิ่มความน่าสนใจในการลงทุนหุ้นที่ให้อัตราปันผลสูง

       ทั้งนี้ จากการศึกษาทีมกลยุทธ์ พบว่า กลยุทธ์หุ้นปันผล Big Cap ซื้อก่อน XD  2 สัปดาห์ และขายหลัง XD 1-2 สัปดาห์ก็ให้ผลตอบแทนน่าพอใจ 2.8-3.9% กลยุทธ์หุ้นปันผล Mid-Small Cap ควรสะสมก่อน XD 2 เดือนและขายหลัง XD 1-2 สัปดาห์จะให้ผลตอบแทนสูง 9.2-9.6%
      กลยุทธ์หุ้นปันผล ครึ่งปีหลัง 2565  แนะนำดูที่ High Yield จากการคัดกรองหุ้นปันผลเด่น ครึ่งปีหลัง 2565 ภายใต้เงื่อนไข 2 ข้อ ดังนี้ 1.เป็นหุ้นที่จะจ่ายเงินปันผล ครึ่งปีหลัง 2565 สูงกว่า 3% และ 2. เป็นหุ้นพื้นฐานที่มีแนวโน้มเติบโตหรือกระแสเงินสดมั่นคง เหมาะแก่การเข้าลงทุน-เก็งกำไร
     ช่วงนี้พบว่าหุ้นที่อยู่ภายใต้ CNS Coverage ที่น่าสนใจได้แก่   TISCO (7.0%), NER (5.9%), AP (5.3%), MC (5.2%), ICHI(5.2%), ORI (4.5%), THANI (4.3%), BAM (3.8%), LH (3.6%),SIRI (3.5%), SC (3.3%), RATCH (3.3%), SAWAD(3.0%)
    ทั้งนี้หุ้นปันผลสูงในมุมมองของ Consensus มีหุ้นที่น่าสนใจได้แก่ VNG, RJH, NER, ILINK, AP, NOBLE, BRI, DCC   บล.โกลเบล็ก  แนะนำ ADVANC –TISCO –SCB –PT -SMIT

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์