'พีอาร์ทีอาร์' เคาะขายไอพีโอ 7.20 บาท/หุ้น เปิดจอง 8-10 มี.ค.เข้าเทรด 15 มี.ค.

'พีอาร์ทีอาร์' เคาะขายไอพีโอ 7.20 บาท/หุ้น เปิดจอง 8-10 มี.ค.เข้าเทรด 15 มี.ค.

PRTR เคาะราคาขายหุ้นไอพีโอ 7.20 บาทต่อหุ้น เปิดจอง 8 – 10 มี.ค. เข้าเทรดใน SET 15 มี.ค. - JMART เข้าซื้อหุ้นบิ๊กล็อต จำนวน 90 ล้านหุ้น หรือ 15% ณ ราคาไอพีโอ ในวันแรกที่เข้าเทรด

 บริษัท พีอาร์ทีอาร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PRTR เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็นประมาณ 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลัง IPO ในครั้งนี้

  นางสาวสุวิมล ศรีโสภาจิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการ การจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า บริษัท พีอาร์ทีอาร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PRTR ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่หุ้นละ 7.2 บาท จะเปิดให้นักลงทุนจองซื้อในวันที่ 8 -10 มี.ค. และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียน (เข้าเทรด)ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 15 มี.ค.2566 ในหมวดธุรกิจบริการเฉพาะกิจ (PROF)

สำหรับราคาหุ้นสามัญที่เสนอขายหุ้นละ 7.2 บาท ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) ที่ประมาณ 16.3 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้นจากผลการดำเนินงานในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565) ซึ่งเท่ากับ 199.4 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท ก่อนการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งเท่ากับ 450.0 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ PRTR พิจารณานำ P/E ของ คู่เทียบในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วง 30 ถึง 120 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2565 ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 มาเป็นข้อมูลประกอบการเปรียบเทียบซึ่งมีค่าเฉลี่ย P/E อยู่ระหว่าง 27.7 - 28.6 เท่า

ด้าน นางสาวริศรา เจริญพานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีอาร์ทีอาร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PRTR กล่าวว่า PRTR คือ ผู้เชี่ยวชาญในการให้บริการด้านทรัพยากรบุคคลอย่างครบวงจร (Total HR Solutions) ก่อตั้งมาแล้ว 30 ปี กลุ่มผู้บริหารถือเป็นกลุ่มผู้ที่คร่ำหวอดในธุรกิจบริการจัดหา และสรรหาพนักงาน และเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญที่ทำให้ PRTR สามารถก้าวเข้าสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจด้านการให้บริการจัดจ้างพนักงาน (Outsourcing Services) และสรรหาบุคลากร (Recruitment Services) ชั้นนำของประเทศ

สำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ PRTR จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวนประมาณ 1,042 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) เพื่อใช้สำหรับจ่ายคืนหนี้สินเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 521 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 521 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโต และการขยายธุรกิจ เนื่องจาก รูปแบบการดำเนินธุรกิจของ PRTR จะต้องจ่ายเงินเดือน และค่าตอบแทนล่วงหน้าให้พนักงาน Outsource ก่อน และเรียกเก็บค่าดำเนินการจากลูกค้าภายหลัง ดังนั้น การมีกระแสเงินสดที่เพียงพอ จะทำให้ PRTR มีความพร้อมในการขยายฐานลูกค้าไปในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตสูงมากขึ้น เช่น กลุ่มโรงแรม ท่องเที่ยว และกลุ่มไอที

อีกทั้ง ด้วยวิสัยทัศน์ PRTR เป็นองค์กรด้านบุคลากรอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน PRTR ถือเป็นผู้นำในประเทศไทย และได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการในหลากหลายธุรกิจ บริษัทต้องการยกระดับ PRTR ไปสู่สากล ให้เป็นที่รู้จักต่อลูกค้าต่างชาติมากขึ้น เงินระดมทุนครั้งนี้ จึงเสริมแกร่งฐานทุน ปูทางสู่โอกาสใหม่ๆ ในอนาคต

ทั้งนี้ ณ วัน IPO จะมีการซื้อขายหุ้น PRTR บนกระดานรายใหญ่ (Big Lot) ในราคา IPO โดย บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMARTตกลงจะซื้อหุ้น PRTR จำนวน 90 ล้านบาท  หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 15% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ PRTR ภายหลัง IPO จากผู้ถือหุ้นเดิมของ PRTR จำนวน 3 ราย (คุณพอล เดวิด ชอนดี้, คุณจารุวรรณ พานิชเจริญ และ คุณริชาร์ด ฮิวจ์ เบนเนต) ในราคาเท่ากับราคา IPO และจะนำหุ้นของ PRTR ทั้งจำนวนดังกล่าวฝากในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) อ้างอิงเกณฑ์ Silent Period ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์