โบรกแนะลงทุนหุ้นได้อานิสงส์'ฤดูร้อน’ ลุ้นกำไรปีนี้มีอัพไซด์มากกว่าปกติ

โบรกแนะลงทุนหุ้นได้อานิสงส์'ฤดูร้อน’ ลุ้นกำไรปีนี้มีอัพไซด์มากกว่าปกติ

 "โบรก"  แนะลงทุนหุ้นรับอานิสงส์ฤดูร้อน ช่วยหนุนตลาด "บล.โนมูระ พัฒนสิน” ลุ้นกำไรปีนี้มีอัปไซด์มากกว่าปกติ  “บล.กสิกรไทย” มองกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังน่าสนใจจากปรับราคาขาย “บล.หยวนต้า”ย้ำกลุ่มนี้รับอานิสงก์เลือกตั้ง 

บรรยากาศการลงทุนหุ้นไทยในช่วงนี้ ยังไร้ปัจจัยบวกใหม่เข้ามาหนุน ทำให้นักลงทุนต้องคัดเลือกหุ้นที่จะได้รับปัจจัยบวกเข้ามาหนุน ซึ่งปีนี้ฤดูร้อนของไทยมาเร็ว  ทำให้หุ้นธีมที่ได้ประโยชน์จากฤดูร้อน (Summer Play) อาจเป็นอีกทางเลือกการลงทุน 

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน  บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า หุ้นธีมได้ประโยชน์จากฤดูร้อน (Summer Play ) ได้แก่ เครื่องดื่ม อาหาร ร้านค้าปลีก ห้าง ก่อสร้าง ในปี 2566 เป็นธีมที่น่าสนใจ เพราะปลายปี 2566 คาดไทยเสี่ยงเจอภัยแล้งกว่าปกติ  ทำให้มีลุ้นปรับตัวขึ้น (Upside)กำไรมากกว่าปีปกติ 

โดยหุ้นดังกล่าวมักเคลื่อนไหวเด่น ช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อน และหลัง สัปดาห์หลังเข้าฤดูร้อน หุ้นที่น่าสนใจในธีมนี้ได้แก่  บมจ.โอสถสภา (OSP) จากรายงานงบดี รวมสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆและได้ประโยชน์จากการปรับราคาขาย มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด  รวมถึงบมจ.เซ็ปเป้ (SAPPE) หลังกระแสสินค้าในต่างประเทศคาดแรงขึ้น หนุนยอดขายเร่งตัว 

นายกรรณ์ หทัยศรัทธา  นักกลยุทธ์การลงทุน บล.กสิกรไทย  กล่าวว่า  เรามีมุมมองเป็น “กลาง” ต่อหุ้นกลุ่มเครื่องดื่ม เนื่องจากบางตัวราคาหุ้นขยับใกล้ราคาเป้าหมายที่วางไว้ แต่บางตัวยังมีภาพเร่งตัวขึ้นช่วงสั้น นอกจากช่วงฤดูกาลในไตรมาส 2 ปี2566 (หน้าร้อน) จะได้ประโยชน์เรื่องการปรับราคาขาย

 ในเชิงกลยุทธ์มองว่า หุ้นOSP (บมจ.โอสถสภา) ยังมีความน่าสนใจมากกว่า  เพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่ชัดเจนกว่าภาพการส่งออก และมีส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์)สูงสุดในประเทศ  อีกทั้งหากผู้เล่นกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังปรับราคาขายเป็น 12 บาทต่อขวด 

นายณัฐพล คำถาเครือ  ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นมักปรับตัวขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลที่เป็นช่วงหน้าร้อน ในเชิงของราคาหุ้นถือว่ากลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังมีความน่าสนใจ และกลุ่มเครื่องดื่ม ยังเป็นกลุ่มที่เราคาดว่าจะได้อานิสงส์เชิงบวกจากกิจกรรมการเลือกตั้งที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่กลาง มี.ค. เป็นต้นไป