BC ยก ‘กัญชาการแพทย์’ ดาวเด่น ลดผันผวนธุรกิจเดิม ปีนี้ ‘พลิกกำไร’

BC ยก ‘กัญชาการแพทย์’ ดาวเด่น ลดผันผวนธุรกิจเดิม ปีนี้ ‘พลิกกำไร’

“กัญชาการแพทย์” ธุรกิจใหม่กำไรสูง “บูทิค คอร์ปอเรชั่น” วางเป้าขึ้นแท่น “สตาร์” ดันรายได้โต ติดเครื่องขยายสาขา “KANA” เป็น 20 สาขา ปั้นรายได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท/เดือน ก่อนแตะ 100 สาขาในปี 2568 ขณะที่ปีนี้รายได้แตะ 700 ล้าน รับธุรกิจโรงแรม-รีเทลฟื้น กลับมาเหมือนก่อนโควิด-19

การแพร่ระบาดของโควิด-19 คงต้องบอกว่า “น็อก” ธุรกิจหลักของ บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC สะท้อนผ่าน 3 ปีที่ผ่านมา (2563-2565) “ขาดทุนสุทธิ” 167.36 ล้านบาท 130.54 ล้านบาท และ 50.04 ล้านบาท ตามลำดับ

ดังนั้น เมื่อธุรกิจเดิมที่คลุกคลีมาตลอดของ BC ยังไม่สามารถกลับมาผลักดันฐานะการเงินให้ขยายตัวสม่ำเสมอ หลังที่ผ่านมาเกิดการแพร่ระบาดของโควิด เผชิญกับกระทบเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ในช่วงธุรกิจ “หยุด” ดำเนินการจากการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงตัดสินปรับโมเดลธุรกิจครั้งใหม่ ! ด้วยการศึกษาและมุ่งหน้าสู่ “ธุรกิจใหม่” (New Business) คือ “ธุรกิจกัญชาทางการแพทย์”

BC ยก ‘กัญชาการแพทย์’ ดาวเด่น ลดผันผวนธุรกิจเดิม ปีนี้ ‘พลิกกำไร’ น้ำมันกัญชา

ธุรกิจกัญชาคือ “สตาร์” ของ BC ที่จะเข้ามาสร้างรายได้โดดเด่นในอนาคตให้บริษัท “ปรับ ทักราล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC บอกเป้าหมายเช่นนั้น สะท้อนผ่าน บริษัทดำเนินธุรกิจกัญชาทางการแพทย์ ภายใต้ บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ 

ณ ปัจจุบันดำเนินกิจการ 3 ส่วน ประกอบด้วย 1. Bespoke Labs , 2. Bespoke Retall ร้านจำหน่ายกัญชา ภายใต้แบรนด์ KANA Pure และ 3. Bespoke Wellness ให้บริการปรึกษาและจำหน่ายยาตามตำรับแพทย์แผนไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบ 

BC ยก ‘กัญชาการแพทย์’ ดาวเด่น ลดผันผวนธุรกิจเดิม ปีนี้ ‘พลิกกำไร’

ล่าสุด มีกำลังผลิตอยู่ที่ 360 ต้น แบ่งพื้นที่การผลิตเป็น 2 โรงเรือน โดยโรงเรือนแรก ให้กำลังผลิตอยู่ที่ 90 ต้น โรงเรือนที่สองให้กำลังผลิต 270 ต้น และอยู่ระหว่างการขยายโรงเรือนที่สาม ซึ่งจะมีกำลังผลิตอยู่ที่ 900 ต้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปี 2566 ส่งผลให้บริษัทจะมีกำลังผลิตอยู่ที่ 100 กิโลกรัมต่อไตรมาส

ทั้งนี้ มีแผนขยายร้านจำหน่ายกัญชาแบรนด์ “KANA” ต่อเนื่อง โดยปีนี้บริษัทจะเปิดให้ครบ 20 สาขา คาดว่าปีนี้จะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน ขณะเดียวกันปี 2567 บริษัทมีแผนจะเปิดสาขาเพิ่มเป็น 40 สาขา 

 

BC ยก ‘กัญชาการแพทย์’ ดาวเด่น ลดผันผวนธุรกิจเดิม ปีนี้ ‘พลิกกำไร’

ส่วน “ธุรกิจขนส่งและจัดเก็บสินค้า” ผ่าน บริษัท บูทิค โลจิสติกส์ จำกัด ภายใต้แบรนด์ GO Storage ให้เช่าพื้นที่และบริหารคลังสินค้าพร้อมจัดส่ง ปัจจุบันให้บริการพื้นที่อยู่ที่ 500 ตารางเมตร ณ สาขาแรกที่โครงการซัมเมอร์พ้อยท์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความต้องการสูง และมีโอกาสขยายการเติบโตอย่างรวดเร็ว

“ซีอีโอBC” บอกต่อว่า สำหรับปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้ 700 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 258.49 ล้านบาท หลัง “ธุรกิจโรงแรมและรีเทลฟื้นตัว” อย่างมีนัยสำคัญ ใกล้เคียงกับช่วงปกติก่อนโควิด-19 โดยอัตราการเข้าพักขึ้นมาอยู่ในระดับสูงที่ 80-90% ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คาดว่ารายได้จากธุรกิจโรงแรมและรีเทลปีนี้จะอยู่ที่ 500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากการขายโครงการ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ซื้อ 2-3 แห่ง โดยหากขายได้มากกว่า 1 แห่งก็มีโอกาสที่ผลประกอบการปีนี้จะ “พลิกเป็นบวก” หรือ กลับมา “เทิร์นอะราวด์” ได้

โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่บริหารในพอร์ตรวม 9 โครงการ ทั้งโครงการประเภทโรงแรม และโครงการศูนย์การค้าให้เช่า (Retail) ขณะเดียวกันบริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 5 โครงการ ได้แก่ โรงแรมที่ตำบลกมลา จ.ภูเก็ต, โรงแรมที่ถนนนิมมาน จ.เชียงใหม่, โรงแรมที่สุขุมวิท ซอย 5, โรงแรมที่สุขุมวิท ซอย 24-26

และศูนย์การค้าให้เช่า Cove Hill (Charoenkrung) นอกจากนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสในการเข้าซื้อพื้นที่เพื่อพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง