‘ดีบีเอส’ ไร้กังวลแม้ปล่อยกู้ ‘อดานิ’ กว่า 2 หมื่นล้านบาท เชื่อมีศักยภาพโต

‘ดีบีเอส’ ไร้กังวลแม้ปล่อยกู้ ‘อดานิ’ กว่า 2 หมื่นล้านบาท เชื่อมีศักยภาพโต

‘ซีอีโอ’ แบงก์ดีบีเอส สิงคโปร์ ไร้กังวลกรณีปล่อยกู้ให้อดานิ กรุ๊ปกว่า 1.05 หมื่นล้านสิงคโปร์ หรือประมาณ 751 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.48 หมื่นล้านบาท) หลังกำไรไตรมาส 4 ออกมาดีกว่าคาด พร้อมระบุ บริษัทที่อดานิ กรุ๊ป เข้าซื้อยังเติบโตได้ดี 

หลังจากดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิงส์ หรือ DBSM.SI บริษัทให้บริการทางการเงิน และธนาคารข้ามชาติของสิงคโปร์ เพิ่งจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ไปในช่วงเช้าของวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า กำไรทั้งปี 2565 พุ่ง 20% ในขณะที่กำไรไตรมาส 4 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ อยู่ที่ 2.34 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 1.76 พันล้านดอลลาร์ เพราะอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารดังกล่าวเป็นหนึ่งในผู้ปล่อยกู้ให้ ‘อดานิ กรุ๊ป’ บริษัทโฮลดิงส์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอินเดียที่ถูกฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช กล่าวหาเรื่องขาดธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจเมื่อปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยปล่อยกู้เป็นจำนวนเงิน 1.05 หมื่นล้านสิงคโปร์ หรือประมาณ 751 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.48 หมื่นล้านบาท) จากดีลเมื่อปีที่แล้วที่อดานิ กรุ๊ป เข้าซื้อบริษัทโฮลซิม ธุรกิจปูนซีเมนต์ในอินเดีย

ทั้งนี้ ปิยุช กุปตา ประธานบริหารสูงสุด (ซีอีโอ) ของธนาคารดีบีเอส สิงคโปร์ กล่าวว่า บริษัท กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด “อย่างไรก็ตาม ผมมองว่า อดานิ กรุ๊ป เป็นบริษัทที่มีกระแสเงินสดอยู่ในเกณฑ์ดี เป็นบริษัทที่สร้างเงินมหาศาล ดังนั้นเราไม่กังวลเกี่ยวกับเงินที่ปล่อยกู้ไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทโฮลซิมยังมีศักยภาพในการเติบโตอยู่”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์