BE8-BBIK ฮอต! รับกระแส ‘แชตบอตเอไอ’

BE8-BBIK ฮอต!  รับกระแส ‘แชตบอตเอไอ’

ช่วงนี้กระแส “เอไอ” มาแรงจริงๆ หลังบรรดาบริษัทบิ๊กเทคฯ ชั้นนำระดับโลก แห่เปิดตัว “แชตบอตเอไอ” กันอย่างคึกคัก แถมแต่ละค่ายเรียกว่าไม่มีใครยอมใคร จัดหนักจัดเต็มเกทับกันสุดๆ

นำโดย “แชตจีพีที” (ChatGPT) ของบริษัท OpenAI ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ปรากฏว่ากระแสตอบรับถล่มทลาย ทำสถิติยอดผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน เร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 5 วัน แซงหน้าแอปฯ ยอดนิยมอื่นๆ แบบไม่เห็นฝุ่น และล่าสุดทะลุ 10 ล้านคนไปแล้ว หลังเปิดตัว 40 วัน

ความอัจฉริยะของ ChatGPT การันตีได้จากคว้าใบอนุญาตทางการแพทย์ของสหรัฐมาได้สำเร็จ และยังทำคะแนนสอบหลักสูตร MBA ได้มากกว่านักศึกษาส่วนใหญ่ซะอีก ในเมื่อเก่งขนาดนี้เลยไปเข้าตายักษ์ใหญ่ “ไมโครซอฟต์” ประกาศทุ่มเงินลงทุนในบริษัท OpenAI เพิ่มไปอีกกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

และล่าสุดประกาศนำ ChatGPT ใส่ไปในเสิร์ชเอนจิน “บิง” (Bing) เวอร์ชันใหม่เรียบร้อยแล้ว หลังคู่แข่ง “กูเกิล” เพิ่งประกาศเปิดตัวแชตบอตเอไอ “บาร์ด” (Bard) ไปไม่กี่ชั่วโมง เรียกว่าศึกนี้ระอุจริงๆ 

ขณะที่ในฝั่งของจีนก็ไม่ยอมง่ายๆ โดย “ไป่ตู้” (Baidu) เสิร์ชเอนจินสัญชาติจีน เปิดตัวแชตบอตเช่นกัน ใช้ชื่อว่า “เออร์นี บอต” (Ernie Bot)

เห็นตลาดคึกคักขนาดนี้ เชื่อว่าอีกไม่นานผู้ประกอบการไทยคงต้องนำเจ้าแชตบอตเอไอสุดอัจฉริยะเหล่านี้มาใช้แน่นอน แถมน่าจะมีอะไรใหม่ๆ มาให้ตื่นเต้นอีกมากมาย เพราะเทคโนโลยีทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าใครปรับตัวไม่ทันจะถูกดิสรัปเอาง่ายๆ

ดังนั้น ถ้าไม่อยากตกเทรนด์ ภาคธุรกิจต้องเร่งปรับตัว กลายเป็นโอกาสของกลุ่มผู้ประกอบการให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยี (Tech Consult) จะเห็นว่าช่วงนี้งานไหลมาเทมา โกยทรัพย์เข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำ อย่างบริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 ทะลุ 1 พันล้านบาท พร้อมเดินหน้าเข้าซื้อกิจการ (M&A) และ ร่วมลงทุน (JV) เพื่อสร้าง Synergy ใหม่ๆ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ

ส่วนบริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8 ตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 2 พันล้านบาท และในอีก 3 ปี จะทะลุ 5 พันล้านบาท โดยมีแผนรุกเจาะตลาดต่างประเทศเพิ่มเติม จากปัจจุบันมีบริษัทอยู่ในประเทศเวียดนาม

BE8-BBIK ฮอต!  รับกระแส ‘แชตบอตเอไอ’

ล่าสุด BBIK และ BE8 เปลี่ยนภาพจากคู่แข่งมาเป็นพันธมิตร ประเดิมตั้งบริษัทร่วมทุนทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม (Green Tech) ทั้งให้คำปรึกษา ให้บริการพัฒนาและติดตั้งระบบเทคโนโลยีด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Technology) และการทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกในระดับองค์กร (Carbon Accounting) สำหรับกลุ่มธุรกิจสีเขียว (Green Business) และน่าจะมีอีกหลายโปรเจคที่กำลังจะตามมา

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า หุ้นที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีถือเป็นกลุ่ม High Growth Play ที่น่าสนใจมากๆ จากผลประกอบการที่คาดว่าจะเติบโตโดดเด่น โดยคาดว่า BBIK จะมีกำไรในไตรมาส 4 ปี 2565 ที่ 30 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% YoY แต่ลดลง 18% QoQ เนื่องจากคาดมีค่าใช้จ่ายพิเศษเกี่ยวกับดีลใหม่ 2 ดีล และกำไรปกติที่ 40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89% YoY และ 17% QoQ จากงานที่มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะงานพัฒนาระบบและซอฟท์แวร์

ประเมินกำไรปี 2565 ที่ 126 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 90% YoY และปี 2566 ที่ 222 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 76% YoY จากรายได้ที่เติบโตสูง อีกทั้งดีล M&A ใหม่ 2 ดีล จะช่วยเสริมศักภาพในการเติบโตและขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก

ส่วน BE8 คาดกำไรไตรมาส 4 ปี 2565 ทำนิวไฮต่อเนื่องที่ 48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 119% YoY และ 37% QoQ หลังรวมงบ X10 เต็มไตรมาสเป็นครั้งแรก ขณะที่ผลประกอบการปกติยังเติบโตดี (คาดรายได้ BE8 ที่ยังไม่รวม X10 โตระดับ 50% YoY)

โดยกำไรปี 2566 ที่ 338 ล้านบาท เติบโต 150% YoY โดดเด่นที่สุดในกลุ่มจากการควบรวม X10, BAYCOMS ซึ่งทุกบริษัทอยู่ในช่วงเติบโตสูงและเริ่มเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการ Synergy ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีอัพไซด์จากแผนธุรกิจใหม่ ทั้งทำ JV กับบริษัทในอุตสาหกรรมและขยายธุรกิจไปสู่ตลาดต่างประเทศอย่างเต็มตัว