‘อดานิ กรุ๊ป’ ยังเผชิญมรสุมหนัก MSCI ส่อถอดหุ้นในเครือจากการคำนวณดัชนี

‘อดานิ กรุ๊ป’ ยังเผชิญมรสุมหนัก MSCI ส่อถอดหุ้นในเครือจากการคำนวณดัชนี

MSCI ผู้ให้บริการดัชนีทางการเงินระดับโลก กำลังทบทวนปริมาณการถือครองหุ้นของนักลงทุนรายย่อย หรือ Free Float บริษัทในเครืออดานิ กรุ๊ป กูรูชี้อาจเลวร้ายถึงขั้นถอดหุ้นบางตัวออกจากดัชนี ขณะกองทุนบางแห่งส่อต้องเทขายหุ้นออกมา

หลังจากที่ “อดานิ กรุ๊ป” ของโกตัม อดานิ อดีตมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลกตามการประเมินของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ที่ปัจจุบันความมั่งคั่งสุทธิของเขาร่วงลงมาอยู่ที่อันดับ 21 ของโลกด้วยอัตรา 5.82 หมื่นล้านดอลลาร์ ปรับตัวลดลงจากช่วงต้นปี (YTD) ถึง 6.24 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากการเปิดเผยข้อมูลของฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช บริษัทวิจัย และลงทุน ที่เชี่ยวชาญด้านการขายชอร์ตหุ้น (ชอร์ตเซล) ที่ระบุว่า บริษัทมีการทุจริตทางภาษี ใช้บริษัทในต่างประเทศเพื่อฟอกเงิน ตกแต่งราคาหุ้น รวมทั้งอัตราหนี้ที่มากอย่างมีนัยสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานในวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า MSCI หรือ Morgan Stanley Capital International ผู้ให้บริการดัชนีทางการเงินระดับโลก กำลังพิจารณากําหนดปริมาณการถือครองหุ้นของนักลงทุนรายย่อย หรือ Free Float ของหลักทรัพย์ในบริษัทบางแห่งในเครืออดานิ กรุ๊ป

ทั้งนี้ MSCI เป็นผู้ให้บริการดัชนีทางการเงินชั้นนำของโลก ที่จะวิเคราะห์ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของพอร์ตการลงทุน และธรรมาภิบาลของบริษัทจดทะเบียนในระบบ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนสถาบัน และกองทุนเฮดจ์ ฟันด์มากมาย

แหล่งข่าวนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสถานะ Free Float ของหุ้นในเครืออดานิ กรุ๊ป จะกระทบต่อการคำนวณในดัชนี MSCI จนกระทั่งเกิดการไหลออกของเงินทุน เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากลงทุนในหุ้นเครืออดานิ กรุ๊ป โดยอ้างอิงดัชนีดังกล่าว

“นักลงทุนจำนวนหนึ่งใช้ดัชนี MSCI เป็นเกณฑ์อ้างอิงในการพิจารณาหุ้นในเครืออดานิ กรุ๊ป ดังนั้นไม่ว่าผลการพิจารณาจะออกมาอย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ย่อมมีผลกดดันหุ้นรายตัวบริษัทดังกล่าวแน่นอน”

ด้าน กองทุนความมั่งคั่ง (Sovereign Wealth Fund) ของนอร์เวย์ ซึ่งเป็นกองทุนที่มีมูลค่าการลงทุนมากที่สุดในโลก ระบุว่า กองทุนฯ เทขายหุ้นในเครืออดานิ กรุ๊ป ไปตั้งแต่ต้นปีแล้ว ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์ 

โดย MSCI ได้พิจารณาแล้วว่าลักษณะของผู้ลงทุนรายย่อยบางรายมีความไม่ชอบมาพากลจนไม่ควรได้รับการจัดสรรหุ้นดังกล่าวอีกต่อไป บริษัทจึงจะพิจารณาอัตรา Free Float ใหม่ในอนาคต

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ให้ข้อมูลว่า Free Float คือ ปริมาณการถือครองหุ้นของนักลงทุนรายย่อย หรือผู้ที่ไม่มีส่วนร่วมในการบริหาร และไม่ได้ถือหุ้นเพื่อประโยช์ด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่นบริษัทหนึ่งในเครืออดานิ กรุ๊ป มีหุ้นทั้งหมด 100 ล้านหุ้น หากบริษัทมีสัดส่วน Free Float เท่ากับ 70% นั้นแปลว่า นักลงทุนรายย่อยถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวจำนวน 70 ล้านหุ้น 

อนึ่ง หากอัตรา Free Float สูงหมายความว่าหุ้นตัวดังกล่าวมีสภาพคล่องมากเนื่องจากนักลงทุนรายย่อยพร้อมขายหุ้นดังกล่าวในตลาดได้ตลอดเวลา และหากอัตรา Free Float ต่ำแปลว่าบริษัท มีสภาพคล่องต่ำ ซึ่งสภาพคล่องเป็นหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดนักลงทุนในการซื้อ หรือไม่ซื้อหุ้นตัวหนึ่งๆ 

หลังจาก MSCI ประกาศถ้อยแถลงดังกล่าวไม่นาน ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ทวีตข้อความว่า

“เรามองท่าทีของ MSCI ครั้งนี้คล้ายเป็นการยืนยันว่ารายงานเมื่อวันที่ 24 ม.ค. มีมูลความจริง”

ส่วนอัมบาเรช บาลิกา นักวิเคราะห์ตลาดอิสระสัญชาติอินเดีย กล่าวว่า ถ้อยแถลงของ MSCI กระทบ Sentiment นักลงทุนอย่างมาก เพราะการทบทวน Free Float ครั้งนี้ อาจนำไปสู่การนำหุ้นบางตัวของอดานิ กรุ๊ป ออกจากดัชนี ซึ่งนักลงทุนหรือกองทุนที่ลงทุนอ้างอิงกับหุ้นในเครืออดานิ กรุ๊ป อาจจำเป็นต้องขายหุ้นออกมา และจะกระทบกับราคาของหุ้นในของบริษัทดังกล่าวแน่นอน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์