Adani Group หั่นงบลงทุน จ่อทบทวนการเติบโตธุรกิจใหม่ในอีก 18 เดือนข้างหน้า

Adani Group หั่นงบลงทุน จ่อทบทวนการเติบโตธุรกิจใหม่ในอีก 18 เดือนข้างหน้า

อดานิ กรุ๊ป เตรียมลดงบด้านการลงทุนลง พร้อมหาวิธีการระดมทุนทางเลือก เช่น จัดสรรเงินคงค้างภายใน การทำโปรโมเตอร์ อิควิตี ฟันด์ดิง หรือการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กลุ่มคนในวงจำกัด

วันนี้ (6 ก.พ. 2566) มิ้นต์ สำนักข่าวด้านธุรกิจและการเงินของอินเดีย รายงานว่า อดานิ กรุ๊ป เตรียมลดงบประมาณด้านการลงทุนลง ในขณะเดียวกัน บริษัทจะให้หลักประกันต่อผู้ให้กู้ (Lenders) ผ่านรูปแบบการจำนำหุ้น (Stock Pledges) โดยบริษัท จะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้จ่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจในเครือต่อไป


 

มิ้นต์ รายงานถ้อยแถลงของบริษัท เพิ่มเติมว่า อาจจำเป็นต้องประเมินการเติบโตของธุรกิจในช่วง 16-18 เดือนข้างหน้าแทนเป้าเดิมที่คาดว่าจะประเมินในช่วง 12 เดือน และเมื่อสถานการณ์กลับไปเป็นปกติ ประกอบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับคืนมา บริษัทจะยังสามารถกลับไปโตด้วยอัตราเดิมได้

ทั้งนี้ อดานิ กรุ๊ป จะใช้ช่องทางการระดมทุนทางเลือกเพื่อเดินหน้าโปรเจกต์ในอนาคตต่อไป ไม่ว่าจะเป็นจัดสรรเงินคงค้างภายใน (Internal accruals) การทำโปรโมเตอร์ อิควิตี ฟันด์ดิง รวมทั้งการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กลุ่มคนในวงจำกัด  (PP)

โดยตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. วันแรกที่ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ปล่อยรายงานกล่าวหาว่ามีการทุจริตภายในอดานิ กรุ๊ป ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตทางภาษี การใช้บริษัทในต่างประเทศเพื่อฟอกเงิน หรือความไม่ชอบมาพากลของอัตราหนี้ หุ้นของอดานิ กรุ๊ป ปรับตัวลดลงจนต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าทางการตลาด ซึ่งรวมกันแล้วสูญเสียมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 3.3 ล้านล้านบาท

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์