"ชญานี-วรากรณ์" 2 บิ๊ก บล.คิงส์ฟอร์ด แจงไม่เคยกระทำผิดมาตรา 112

"ชญานี-วรากรณ์" 2 บิ๊ก บล.คิงส์ฟอร์ด แจงไม่เคยกระทำผิดมาตรา 112

"ชญานี-วรากรณ์" 2 ผู้บริหาร บล.คิงส์ฟอร์ด แจงไม่เคยกระทำความผิดที่เข้าข่าย ม.112 ตามที่ "วัชระ เพชรทอง"แจ้งความกล่าวหา

ตามที่ปรากฏข่าว “แจ้งจับสองผู้บริหาร บล.คิงส์ฟอ์รด” หมิ่นเบื้องสูงเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์แห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566 โดยระบุว่า นายวัชระ เพชรทอง อ้างตัวเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษแก่ นางสาวชญานี โปขันเงิน และนายวรากรณ์ กุนทีกาญจน์ ในความผิดตาม มาตรา 112 ต่อ  ร.ต.อ.เจริญ สุขมาก รอง สว.(สอบสวน) สน.พญาไท นั้น 

นางสาวชญานี และนายวรากรณ์ ขอแจ้งให้ทราบว่า บุคคลทั้งสองไม่เคยกระทำการใดทั้งสิ้นที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 112  โดยนายวัชระ เพชรทอง แจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาบุคคลทั้งสองว่ากระทำความผิดอาญาโดย ใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่ได้รับจากบุคคลที่ประกอบวิชาชีพสื่อ ซึ่งนางสาวชญานีและนายวรากรณ์ฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยโฆษณา

จากกรณีที่ได้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จด้วยการเขียนข่าวในหนังสือพิมพ์และสื่ออื่นๆ ใส่ร้ายนางสาวชญานีและนายวรากรณ์ว่า ได้กระทำการแอบอ้างเบื้องสูง ข่มขู่ทหาร โดยที่บุคคลที่เผยแพร่ดังกล่าวนั้น ได้ให้การรับสารภาพกับกรมการสารวัตรทหารบกว่า สิ่งที่ได้เผยแพร่ตามบทความนั้น ไม่ได้มีทหารท่านใดให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำความผิดตามมาตรา 112 กับทั้งตนไม่ได้ตรวจสอบ และ/หรือ สอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ใดก่อนเผยแพร่บทความที่กระทำผิดหมิ่นประมาททำให้นางสาวชญานี และนายวรากรณ์ ได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้บุคคลที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าว ยังยอมรับต่อกรมการสารวัตรทหารบก อีกว่า ไม่เคยมีกรณีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญา มาตรา 112 กับนางสาวชญานี และนายวรากรณ์ และไม่เคยมีหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมของนางสาวชญานี และนายวรากรณ์ ตามที่บุคคลดังกล่าวอ้างในบทความแต่อย่างใด คดีระหว่างบุคคลที่เผยแพร่ดังกล่าวกับนางสาวชญานี และนายวรากรณ์ อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาลอาญา 

ทั้งนี้ นายวัชระ เพชรทอง ขณะนี้รับทราบความจริงแล้วว่า ข้อมูลที่ได้รับจากบุคคลที่ประกอบวิชาชีพสื่อดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลที่ถูกบิดเบือน และจากพฤติกรรมดังกล่าวของนายวัชระ เพชรทอง ดูไม่ปกติ คาดว่ากระทำไปเพื่อช่วยเหลือสื่อที่ขาดจรรยาบรรณรายดังกล่าว และอาจมีวัตถุประสงค์ที่จะใช้การแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 เพื่อต่อรองให้นางสาวชญานี และนายวรากรณ์ ถอนทุกคดีความที่มีต่อสื่อรายข้างต้น 

นางสาวชญานี กล่าวว่า การใช้ข้อมูลที่บิดเบือน หรือข้อมูลเท็จ เพื่อสร้างข่าวโจมตีนางสาวชญานี และนายวรากรณ์ ดังกล่าว น่าเกิดจากเจตนาไม่สุจริตของบุคคลที่เป็นคู่พิพาท และต้องการสร้างแรงกดดันให้นางสาวชญานี และนายวรากรณ์ เกิดความหวาดกลัว และยุติการดำเนินคดีอาญากับบุคคลที่ประกอบวิชาชีพสื่อรายดังกล่าว โดยไม่สนวิธีการ ซ้ำร้ายกลับใช้วิธีการ นำมาตรา 112 มาใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งกล่าวหานางสาวชญานี และนายวรากรณ์ เป็นครั้งที่สอง

นางสาวชญานี และนายวรากรณ์ เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้ในฐานะประชาชนคนไทย ผู้ที่เทิดทูนสถาบันกษัตริย์ไว้เหนือสิ่งอื่นใด ดังนั้นนางสาวชญานี และนายวรากรณ์ จะดำเนินการถวายฎีกาเพื่อให้บุคคลดังกล่าวกล่าวยุติพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และหยุดการกระทำที่นำสถาบันที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนทั้งประเทศมาเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งผู้สุจริต ในอนาคต

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์