หุ้นกลุ่ม ‘Adani Group’ ร่วง 1.2 พันล้านดอลล์ หลังถูกชอร์ตเซลจากข่าวทุจริต

หุ้นกลุ่ม ‘Adani Group’ ร่วง 1.2 พันล้านดอลล์ หลังถูกชอร์ตเซลจากข่าวทุจริต

บริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ขายชอร์ตหุ้นบริษัทในเครืออดานิกรุ๊ป เพื่อยืนยันสมมุติฐานว่ามีการทุจริตในบริษัทฯ ต่อมามูลค่าบริษัทในเครือฯ ลดลง 1.2 พันล้าน ด้าน จูเกชินเดอร์ ซิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของกลุ่มบริษัทอดานิ ชี้ ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

Key Points

  • บริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ขายชอร์ตหุ้นของบริษัทในเครืออดานิกรุ๊ป เพื่อยืนยันสมมุติฐานว่า โกตัม อดานิ เจ้าของบริษัทฯ กระทำการทุจริตโดยการใช้เงินของบริษัท
  • ต่อมา บริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช รายงานว่ามีการทุจริตในภายในบริษัทจริง เช่น การฟอกเงิน และการทุจริตทางภาษี
  • อย่างไรก็ตาม จูเกชินเดอร์ ซิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของกลุ่มบริษัทอดานิ ชี้ว่ารายงานดังกล่าวไม่มีมูลความจริงเหตุเป็นการทำวิจัยโดยการใช้ข้อมูลที่บิดเบือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของกลุ่มบริษัทในเครืออดานิกรุ๊ป ของ โกตัม อดานิ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในเอเชีย สูญเสียมูลค่าตลาดไป 1,200 ล้านดอลลาร์ หลังจากนักลงทุนสัญชาติสหรัฐจากบริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ชให้ข้อมูลว่าได้ทำการขายชอร์ต (ชอร์ตเซล) หุ้นของกลุ่มบริษัทดังกล่าว พร้อมกล่าวหาโกตัมว่า สร้างราคาหลักทรัพย์ที่บิดเบือนและทุจริตโดยการตกแต่งงบการเงิน ทั้งนี้ บริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช คือบริษัทด้านการวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านการขายชอร์ตหุ้น เพื่อตรวจสอบการทุจริตในองค์กร

บริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ระบุในรายงานซึ่งเผยแพร่ในวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า โกตัมมีกลุ่มธุรกิจที่ใช้เพื่อหลบเลี่ยงภาษี ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจที่อยู่ในหมู่เกาะแคริบเบียน ในประเทศมอริเชียส บริเวณแอฟริกาตะวันออก หรือในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเขามักใช้กลุ่มธุรกิจในสถานที่เหล่านี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทุจริต ฟอกเงิน และทุจริตทางภาษี ผ่านการรับเงินจากกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในเครืออดานิกรุ๊ป

บริษัทวิจัยข้างต้น ซึ่งก่อตั้งโดย เนท แอนเดอร์สัน ตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลในกลุ่มบริษัทในเครืออดานิกรุ๊ป ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการให้ความคิดเห็น หรือการสืบสวนล้วนจัดทำโดยกลุ่มบุคคลที่โกตัมรู้จัก ซึ่งผู้อ่านเอกสารอาจได้รับคำเตือนว่าต้องแบกรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทั้งหมดเองหากนำเอกสารใดๆ ไปใช้ 

โดยช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาบริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช เคยใช้การซื้อหุ้นในลักษณะเดียวกันเพื่อตรวจสอบการทุจริตของนิโคลา คอร์ป สตาร์ทอัพดาวรุ่งที่ประกาศตัวจะผลิตรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าและพลังงานไฮโดรเจน

ด้าน จูเกชินเดอร์ ซิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของกลุ่มบริษัทอดานิ กล่าวว่า รายงานล่าสุดของบริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ไม่น่าเชื่อถือ เพราะเป็นงานวิจัยที่จัดทำขึ้นจากข้อมูลที่บิดเบือน ไม่มีมูลความจริง และมุ่งทำลายชื่อเสียงของบริษัทฯ

“รายงานฉบับดังกล่าวเผยแพร่ออกมาในวันเดียวกับที่ อดานิ เอ็นเทอร์ไพรส์ หรือ ADEL บริษัทโฮลดิ้งที่ซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ และลงทุนในธุรกิจหลากหลาย ซึ่งอยู่ในเครืออดานิกรุ๊ป ได้ขายหุ้นตัวสำคัญของบริษัทเพื่อหวังดึงดูดเครือข่ายนักลงทุนหน้าใหม่ พร้อมกับกำลังพิจารณาสร้างระบบการ ‘ซับสไครบ์’ ดังนั้นการกระทำของ เนท แอนเดอร์สัน ครั้งนี้ แน่นอนว่าเขาตั้งใจปล่อยเอกสารดังกล่าวเพื่อทำลายแผนการขายหุ้นของอดานิกรุ๊ป”