โบรกคาด 'หุ้นไทย' วันนี้แกว่งตัว 1,675 - 1,695 จุด กังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย

โบรกคาด 'หุ้นไทย' วันนี้แกว่งตัว 1,675 - 1,695 จุด กังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (19 ม.ค.2566) แกว่งตัว 1,675 - 1,695 จุด ดัชนีถูกแรงกดดันจากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (19 ม.ค.2566) แกว่งตัว 1,675 - 1,695 จุด ดัชนีถูกแรงกดดันจากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐหลังยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. -1.1% และการผลิตภาคอุตสาหกรรม -0.7% นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เฟดยังสนับสนุนให้ขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวด์ขึ้นได้จาก Fund flow ต่างชาติที่ยังไหลเข้าและแรงซื้อในหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว

สำหรับ กลยุทธ์การลงทุน: AOT AAV BA CENTEL ERW MINT AWC SHR CPALL CRC CPN SPA CBG EKH MEGA KISS อานิสงส์จีนเปิดประเทศ ขณะที่ MTC SAWAD KTC AEONTS THANI ASK  KCE HANA อานิสงส์ Bond yield อ่อนตัวลง และ GPSC BGRIM GULF ROJNA อานิสงส์ราคาพลังงานลดลง, การปรับขึ้นค่า Ft และเงินบาทแข็งค่า


ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม 

  (-) ดาวโจนส์ร่วงแรงเจ้าหน้าที่เฟดหนุนเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ลดลง 614 จุด (-1.81%) ปิดที่ 33,297 จุด หลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ และนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ ออกมาเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้สูงกว่าระดับ 5% เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ 2%

  (-) รมว.คลังสหรัฐเตือนสหรัฐเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ หลังจากหนี้สาธารณะใกล้ชนเพดาน: นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งขยายเพดานหนี้ ก่อนที่หนี้สินของสหรัฐจะแตะเพดานที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้ (19 ม.ค.23) ส่งผลให้สหรัฐจะต้องผิดนัดชำระหนี้และปิดหน่วยงานราชการบางส่วน

  (+/-) BoJ คงดอกเบี้ยและกรอบ yield curve control ตามคาด: คณะกรรมการนโยบายการเงิน (BoJ Meeting) มีมติให้คงดอกเบี้ยนโยบายที่ -0.1% และคงกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ที่ +/- 0.5% ตามเดิม สะท้อน BoJ ยังผ่อนคลายนโยบายการเงิน