ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่ง 170 จุด รับข่าวจีนเลิกกักตัวโควิด เริ่ม 8 ม.ค.ปีหน้า

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่ง 170 จุด รับข่าวจีนเลิกกักตัวโควิด เริ่ม 8 ม.ค.ปีหน้า

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นในช่วงเช้านี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่จีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ รวมทั้งยังได้แรงหนุนจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงในสหรัฐ

ณ เวลา 08.49 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ พุ่งขึ้น 170 จุด หรือ +0.51% แตะที่ 33,545 จุด

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ พุ่งขึ้น หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนยังคงต้องได้รับการตรวจแบบ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

นอกจากนี้ จีนจะผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 สู่ระดับ Category B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

นอกจากนี้ ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ยังดีดตัวขึ้นขานรับรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 6.1% ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)