มอร์แกน สแตนลีย์ คาดตลาดหุ้นจีนโชว์ฟอร์มโดดเด่นสุดในโลกหากเปิดประเทศ

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดตลาดหุ้นจีนโชว์ฟอร์มโดดเด่นสุดในโลกหากเปิดประเทศ

ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งนำโดย ลอรา หว่อง เปิดเผยรายงานวิจัยล่าสุดว่า ตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มที่จะทำผลงานโดดเด่นที่สุดในบรรดาประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ และตลาดหุ้นทั่วโลก เพราะความมุ่งมั่นของจีนที่จะเปิดประเทศ

"เราคาดว่าการที่รัฐบาลจีนดำเนินการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง และอีกหลากหลายปัจจัยนั้น จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นด้านการลงทุนในตลาดหุ้นจีน" ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุในรายงาน

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในตลาด ChiNext และตลาด A-share ของจีนเพิ่มขึ้น 25% และ 19% ตามลำดับในระหว่างวันที่ 1-7 ธ.ค.65

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ เริ่มกลับมามีมุมมองที่ดีขึ้นต่อตลาดหุ้นจีนอีกครั้ง และล่าสุดได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของตลาดหุ้นจีนขึ้นสู่ระดับ "Overweight" จากระดับ "Equal Weight"

นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ ยังเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าอาจจะช่วยลดความผันผวนในตลาดหุ้นจีนในระยะสั้นได้ โดยเหตุการณ์สำคัญดังกล่าวรวมถึงผลการตรวจสอบบัญชีของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐ ซึ่งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในช่วงปลายเดือนธ.ค.

รวมทั้งการที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมีแผนที่จะเดินทางเยือนประเทศจีน และการประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางจีน ซึ่งที่ประชุมจะกำหนดแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด และกำหนดเป้าหมายเศรษฐกิจมหภาคในปี 2566

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์