หุ้นยุโรปปิดนิวไฮในรอบ 3 เดือน หุ้นอสังหาฯหนุนตลาด

หุ้นยุโรปปิดนิวไฮในรอบ 3 เดือน หุ้นอสังหาฯหนุนตลาด

หุ้นยุโรปปิดนิวไฮในรอบ 3 เดือน หุ้นอสังหาฯหนุนตลาด ส่วนตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการในวันพฤหัสบดี(24พ.ย.) เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า และจะมีการซื้อขายเพียงครึ่งวันในวันพรุ่งนี้

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ที่ระดับสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 3 เดือน นำโดยการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์หลังรายงานการประชุมในเดือนพ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า เฟดอาจจะชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 ปิดที่ 440.84 จุด เพิ่มขึ้น 2.02 จุด หรือ +0.46% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 6,707.32 จุด เพิ่มขึ้น 28.23 จุด หรือ +0.42%, ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 14,539.56 จุด เพิ่มขึ้น 111.97 จุด หรือ +0.78% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,466.60 จุด เพิ่มขึ้น 1.36 จุด หรือ +0.018%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นแตะระดับแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. แม้ปริมาณการซื้อขายเบาบางเนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

ตลาดได้แรงหนุนหลังเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมบ่งชี้ว่า ผู้กำหนดนโยบายส่วนใหญ่ของเฟดเห็นพ้องกันว่า อาจจะเป็นการเหมาะสมเร็ว ๆ นี้ที่จะชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ส่วนรายงานการประชุมในเดือนต.ค.ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) บ่งชี้ว่า ผู้กำหนดนโยบายวิตกว่าเงินเฟ้ออาจยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป ซึ่งจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก แต่ยังคงต้องอภิปรายกันถึงระยะเวลาและขนาดของการปรับขึ้นดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากผลสำรวจของสถาบันไอโฟซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเยอรมนีเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในเดือนพ.ย. และความเห็นในเชิงลบในเดือนต่อ ๆ ไปนั้นได้ลดน้อยลง

หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย พุ่งขึ้น 2.5% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีปรับตัวลง

การเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนก็ยังคงช่วยหนุนตลาดด้วย โดยหุ้นรายตัวที่ปรับตัวขึ้น อาทิ หุ้นอเดวินตา (Adevinta) ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาย่อยของนอร์เวย์และเป็นรายใหญ่ที่สุดของโลก พุ่งขึ้น 7.2% และหุ้นพีแซดยู (PZU) ซึ่งเป็นบริษัทประกันของโปแลนด์ พุ่งขึ้น 6.6% หลังเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ที่แข็งแกร่ง

ขณะที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า และจะมีการซื้อขายเพียงครึ่งวันในวันพรุ่งนี้

ส่วนในการซื้อขายวานนี้ ดัชนีดาวโจนส์บวก 0.28% ขานรับรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 1-2 พ.ย. ซึ่งระบุว่า เฟดมองเห็นความคืบหน้าในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ และจะชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงปีหน้า