IPO จ่อเทรด พ.ย.-ธ.ค.65 คึก ตลท.แย้ม กว่า 20 บริษัท

IPO จ่อเทรด พ.ย.-ธ.ค.65 คึก ตลท.แย้ม กว่า 20 บริษัท

ตลท. คาดมี “หุ้นไอพีโอ”เข้าเทรด 2 เดือนสุดท้ายปีนี้ กว่า 20 บริษัท จากอยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่งทั้งหมด 37 บริษัท หนุนปีนี้จำนวน-มาร์เก็ตแคปใกล้เคียงปีก่อน  ล่าสุดเข้าเทรดแล้วรวม 26 บริษัท มาร์เก็ตแคป 3.37 แสนล้าน นักลงทุนเชื่อมั่นลงทุน แม้หุ้นบางตัวเข้าเทรดต่ำจอง

ปกติในช่วงโค้งสุดท้ายของทุกปี  หุ้นน้องใหม่ (IPO) จะทบเท้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาด หลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) คึกคัก ซึ่งปัจจุบันมีหุ้นที่ได้รับอนุมัติแล้ว และอยู่ระหว่างการยื่นไฟลิ่งรวม 37 บริษัท แบ่งเป็น เข้า SET  20  และเข้า mai 17 บริษัท 

โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (4 พ.ย. 65)  มีหุ้นเข้าซื้อขาย (เทรด) แล้ว 26 บริษัท  แบ่งเป็นเข้า SET 15 บริษัท  และ mai 11 บริษัท มูลค่าเสนอขาย 78,608.59 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ (มาร์เก็ตแคป)ณ ราคาไอพีโอ 337,337.83 ล้านบาท 

IPO จ่อเทรด พ.ย.-ธ.ค.65 คึก ตลท.แย้ม กว่า 20 บริษัท

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ยังมีหุ้นเตรียม IPO  เข้าระดมทุนใน SET กว่า 20 บริษัท  คาดว่ามีแนวโน้มทยอยเข้ามาเทรดทุกสัปดาห์  อย่างสัปดาห์หน้าจะมีเข้ามา IPO เข้าเทรด   และบางวันหรือบางสัปดาห์ อาจจะมีเข้ามา IPO พร้อมกันถึง 2 บริษัท

ดังนั้นทั้งปีนี้จึงคาดว่า IPO จะเข้าเทรดอยู่ระดับเดียวกับปีก่อน ที่มี  41 บริษัท และมาร์เก็ตแคป น่าจะใกล้เคียงกันกับปีก่อนที่ 454,015.71 ล้านบาท และบริษัทต่างๆยังให้ความสนใจระดมทุนขายIPO

 

และบรรยากาศการลงทุนหุ้น IPO ในปีนี้มีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปีโควิด หลังผลการดำเนินงานของบริษัทกลับมาเติบโตเท่ากับก่อนปีโควิดแล้ว  แต่ในช่วงต้นปีนี้อาจมีสะดุด ในแง่ของต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น จากต้นทุนน้ำมัน และดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น   

"จากที่หุ้น IPO เข้าเทรดวันแรกแล้วต่ำจอง เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนหุ้น IPO หมดไปแต่อย่างใด"   

นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า  ปัจจุบันมีหุ้นIPO ที่บริษัทเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA)อยู่ระหว่างการยื่นไฟลิ่งรวม 5 บริษัท คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในปีนี้ได้ 2 บริษัท คือ  บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ และ  บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ ปอเรชั่น 

ทั้งนี้คาดว่าบรรยากาศการลงทุนหุ้นIPO ถือว่ายังดี  ซึ่งนักลงทุนจะเลือกลงทุนเป็นรายบริษัท ที่มีความน่าสนใจและ มีปัจจัยพื้นฐานดี ส่วนเมื่อเข้าเทรดแล้วราคาจะสูงกว่าราคาIPOได้ นอกจาก บริษัทมีความน่าสนใจ และพื้นฐานดีแล้ว การตั้งราคาขายก็ต้องเหมาะสม 

 "คาดภาวะตลาดหุ้นไทย เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการเข้าเทรดมากนัก เพราะที่ผ่านมาปีนี้ภาวะตลาดหุ้นไม่ดี แต่มีหุ้นที่เข้าเทรดแล้วราคาสูงกว่าIPO ได้  และภาพรวมปีนี้คาดว่าหุ้นIPOเข้าเทรด มีจำนวน ,มูลค่าการระดม และมาร์เก็ตแคปคาดใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ผลตอบแทนการลงทุนไอพีโอปีนี้ จะสู้ปีก่อนไม่ได้ "

นายณัฐพล คำถาเครือ  ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า กล่าวว่า ตอนนี้บรรยากาศการลงทุนหุ้น IPO ค่อนข้างประเมินได้ยาก อย่างที่ผ่านมา หุ้น เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (AAI) เข้าเทรดวันแรกราคาเหนือจอง แต่วันถัดมา หุ้นเบทาโกร (BTG) ราคาต่ำจอง  มองว่า ขึ้นกับปัจจัยเฉพาะตัวของหุ้นนั้น ๆ มากกว่า และไม่ใช่ประเด็นที่จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนหุ้น IPO หลังจากนี้ 

 ทั้งนี้สะท้อนได้ว่า นักลงทุนตระหนักในหลายปัจจัยประกอบการตัดสินใจ ไม่เฉพาะการซื้อบนราคา IPO ที่สูงหรือต่ำ หรือโบรกไหนเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและเสนอขาย แต่พิจารณาถึงสภาพตลาดมากขึ้นด้วยว่า สมควรจะลงทุนจองซื้อที่ราคา IPO หรือมาเทรดในตลาดดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนี้บรรยากาศการลงทุนหุ้น IPO อาจคึกคักลดลงเทียบกับปีก่อน เพราะว่าด้วยทิศทางตลาดหุ้นไทยที่ไม่ได้เป็นขาขึ้นชัดเจนเหมือนปีก่อนและสภาพคล่องที่ลดลง