หุ้นโรงแรม CENTEL -4.02% ลงแรง ปรับฐานเพื่อไปต่อไฮซีซั่น

หุ้นโรงแรม CENTEL -4.02% ลงแรง ปรับฐานเพื่อไปต่อไฮซีซั่น

ราคาหุ้นบริษัท โรงแรมเซ็นทรัล พลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ณ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 เปิดตลาดมาอยู่ที่ระดับ 49.50 บาท ลดลง -0.25 บาท หรือ -0.50% ขณะที่ระหว่างวัน สูงสุดที่ระดับ 50.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 47.50 บาท ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 47.75 บาท ลดลง 2.00 บาท หรือ -4.02%

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ แสดงความคิดเห็น กับกรุงเทพธุรกิจ ถึงกรณีหุ้นท่องเที่ยวปรับตัวลงว่า กลุ่มท่องเที่ยว การบินวันนี้ ปรับตัวลดลงมาน่าจะมีผลมาจากการล็อกดาวน์ในจีน แต่เป็นแค่เซนทิเมนต์ระยะสั้นๆ เท่านั้น เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจดังกล่าวมีการฟื้นตัวค่อนข้างดี เพราะว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศปรับตัวเพิ่มดีขึ้นมาเรื่อยๆ หากจีนมีการเร่งเปิดประเทศก็จะมาช่วยเติมเต็มให้การท่องเที่ยวไทยกลับฟื้นตัวมาได้ดีขึ้น

"แม้ก่อนหน้านี้หุ้นกลุ่มดังกล่าวมีการปรับขึ้นมาในระดับที่ค่อนข้างมาก แต่บางตัวยังขาดทุนอยู่ ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่า ผลประกอบการอาจจะออกมาขาดทุนก็เลยอาจจะเทขายออกมาได้ อย่างสายการบินก็ยังขาดทุนอยู่ ต้องรอดูจังหวะในการเข้าด้วย"

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่า เป็น Trading ยังไม่ค่อยน่าลงทุนเท่าไร ราคาหุ้นมันขึ้นมาตอบรับพอสมควรแล้ว แม้อาจจะมีข่าวดีในเรื่องของจีนบ้าง ถ้าย้อนกลับไป 2 -3 วันก่อน ที่มีข่าวลือว่า ทางการจีนจะมีการตั้งคณะกรรมการการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการโควิด แต่เมื่อเช็กไปหลายที่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นของจีน อาจจะส่งผลให้นักลงทุนรอลุ้นข่าวนี้อยู่ด้วย แต่ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไร

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการอาวุโสและนักกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เป็นการปรับฐานลงเพื่อรับไฮซีซั่น เนื่องจากภาพรวมกลุ่มนี้ยังไม่ได้แย่ ซึ่งดู CENTEL กำไรในไตรมาส 3 อาจจะออกมาไม่ได้โดดเด่นตามที่ตลาดคาดการณ์ บวกกับอาจจะโดนผลกระทบจากเฟดขึ้นมาบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ในรอบนี้กลุ่มโรงแรมคาดการณ์จะเป็นบวกคือ CENTEL กับ MINT ในส่วนของกรณีของจีนที่ยังมีการล็อกดาวน์ ไม่ใช่ปัญหาเพราะตลาดไม่ได้คาดการณ์คาดหวังไว้อยู่แล้วว่า จีนจะกลับเข้ามาเร็วๆ นี้

ส่วน AAV เป็นการเก็งกำไรมาช่วงก่อนหน้า ที่การท่องเที่ยวบูมขึ้นมา ในช่วงที่น้ำมันมีการปรับราคาขึ้น บวกกับกำลังเข้าสู่ฤดูหนาวที่เป็นไฮซีซั่น ฉะนั้นเซนทิเมนต์ AAV อาจจะเก็งกำไรขึ้นมาบ้าง เป็นภาพย่อลงตามเซนทิเมนต์ ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการระยะสั้น กลุ่มนี้ไม่ได้จะคาดหวังการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนเช่นกัน เพราะเป็นช่วงของการรอฟื้นตัว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์