"หุ้นเบทาโกร" ไปไม่รอด "กรีนชู" พยุงไม่อยู่ นักลงทุนแพนิก

"หุ้นเบทาโกร" ไปไม่รอด "กรีนชู" พยุงไม่อยู่ นักลงทุนแพนิก

“เบทาโกร” เทรดวันแรกต่ำจอง ปิดต่ำสุดของวัน 36.25 บาท ลดลง 9.37% จากไอพีโอ 40 บาท ด้าน “เอฟเอ” ไม่ห่วง ชี้เป็นแค่แพนนิกระยะสั้น รอจังหวะใช้ “กรีนชู” เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาหุ้น โบรก “เปิดสาเหตุหุ้นร่วง ”กังวลผลดำเนินงานชะลอตัวหลังราคาเนื้อสัตว์พีคไปแล้ว-หวั่นต้นทุนพุ่ง "

บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG หุ้นไอพีโอน้องใหม่ ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย และสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้ เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วานนี้ (2 พ.ย.2565) โดยเปิดที่ 39.75 บาท ลดลง 0.62% จากราคาไอพีโอที่ 40 บาท และปรับตัวลดลงต่อเนื่องตลอดทั้งวันก่อนจะกลับมาปิดการซื้อขายที่ราคาต่ำสุดของวัน 36.25 บาท ลดลง 9.37%  

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า  ราคาหุ้น เบทาโกรต่ำจอง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักลงทุนรายย่อยกังวลผลประกอบการของเบทาโกร จะชะลอตัว หลังราคาเนื้อหมู , เนื้อไก่ ปรับตัวลงหลังจากครึ่งปีแรกราคาขึ้นไปทำจุดสูงสุด(พีค)แล้ว 

สำหรับราคาเสนอขายที่ 40 บาทต่อหุ้น คิดเป็น P/E ล่วงหน้า (Forward P/E) ที่ 9 เท่า ถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับ (Forward P/E กลุ่มอุตสาหกรรม 13 เท่า จึงแนะนำให้เข้าซื้อลงทุนระยะยาวได้ ส่วนโอกาสที่จะนำหุ้นจัดสรรส่วนเกิน (กรีนชู) มาทำการรักษาเสถียรภาพของราคาหุ้นนั้นต้องรอจังหวะที่เหมาะสม และประเมินภาวะตลาดรวม 

ทั้งนี้ ถ้านักลงทุนยัง Panic Sell ไม่มีประโยชน์ที่จะมากรีนชูมาใช้ ซึ่งต้องรอให้ตลาดค่อยๆ มีเสถียรภาพ โดยยืนยันผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารติดไซเรนท์พีเรียด และไม่มีนโยบายที่จะขายหุ้นออกไป

นายธนภัทร ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า  ราคาหุ้นอาจได้รับผลกระทบโดยรวมจากสภาพตลาด ดังนั้น นักลงทุนจึงไม่ได้มองถึงการเติบโตเท่าไร จึงเป็นหนึ่งปัจจัยที่เกิดแรงเทขายออกมา เพราะดูกำไรทั้งปีอยู่ประมาณ 6,000-8,000 ล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกของบริษัททำได้ไปแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท ถ้ากำไรอยู่ประมาณนี้ พี/อี จะอยู่ที่ประมาณ 10 เท่า เทียบจากราคาปัจจุบัน ซึ่งถือว่าไม่ได้แพง โดยภาพรวมยังคงมีความน่าสนใจ

\"หุ้นเบทาโกร\" ไปไม่รอด \"กรีนชู\" พยุงไม่อยู่ นักลงทุนแพนิก นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น BTG ราคาต่ำจอง จากหลายเหตุผล 1. ช่วงหลัง Performance หุ้น IPO ไม่ค่อยดีนัก ทำให้นักลงทุนระมัดระวังในการเก็งกำไรมากขึ้น 2. แนวโน้มไตรมาส 3 ปี2565 น่าจะออกมาดี แต่นักลงทุนอาจจะดูก่อนว่าหลังจากนี้ไปจนถึงปีหน้าผลประกอบการออกมาดีหรือไม่ หรืออาจจะมีความเสี่ยงที่อาจจะชะลอตัวลง เนื่องจากกลุ่มอาหารสัตว์จะมีความเสี่ยงด้านต้นทุน ทำให้ในระยะเวลาสั้น ๆ นักลงทุนอาจจะมีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

นายอนุรักษ์ บุญแสวง หรือ โจ-ลูกอีสาน นักลงทุนรายใหญ่อดีตนายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ กล่าวว่า หุ้น BTG เปิดต่ำกว่าราคาจอง เนื่องจากราคาเสนอขาย 40 บาท ราคาตึงตัวไป และยังเป็นหุ้นไซส์ใหญ่ปกตอราคาหุ้นจะไม่หวือหวา เพราะเก็งกำไรยาก รวมทั้งหุ้น BTG ยังเป็นหุ้นวัฏจักร นักลงทุนจึงไม่แน่ใจผลประกอบการจะยั่งยืนหรือไม่