JKN มงพาขึ้น | ออฟเรคคอร์ด

JKN มงพาขึ้น | ออฟเรคคอร์ด

ราคาหุ้นสม มงจักรวาลพาขึ้น หลัง JKN ประกาศดีลคว้าธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) รวม 800 ล้านบาท มาไว้ในมือ

๐๐๐ JKN มงพาขึ้น

                 ราคาหุ้นสม มงจักรวาลพาขึ้น หลัง  JKN  ประกาศดีลคว้าธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) รวม 800 ล้านบาท มาไว้ในมือ 

          แต่ที่สร้างความฮือฮาไปกว่านั้นการแถลงเตรียมดึง “การประกวด” มาที่ “ไทย” ทุกๆ 2 ปี ดันแบรนด์ปั้นธุรกิจทำการตลาดไปพร้อมๆ กัน แถมยังออกกฎใหม่ของ MUO นำจักรวาลไปสู่  “Evolution” เพื่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่!!

         แถลงปั๊บทำเอาเหล่าบรรดาเซียน - แฟนคลับ ขาอ่อนนางงามหวีดร้องถูกอกถูกใจกดไลน์กันรัวๆ ก่อนจะพาราคาหุ้นขึ้นไปสูงสุดในรอบ 5 เดือน มาปิดที่ 5.60 บาท จนเกือบได้ชนซิลลิ่งซะแร้ว

         เล่นใหญ่ทำจริงพูดจริงไม่ให้เสียชื่อ “แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์”  สามารถเรียกกระแส และปฎิวัติวงการนางงาม แต่ ทุกอย่างย่อมมี 2 ด้าน เพราะช่วงนี้เป็นขาลงของบรรดาเวทีประกวดนางงามสะท้อนได้จากหาสปอนเซอร์ได้ยาก - คนติดตามดูก็น้อย 

          ส่วนตลาดที่ยังคึกคักหนีไม่พ้นเอเชียยิ่งเอชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ต้องพูดถึงแข่งกันดุ ส่วน JKN  “หนี้ไม่น้อย D/E  2 เท่า”  “กระแสเงินสดธุรกิจพอๆ กับรายจ่าย” 

          มาลงทุนหนักๆ แบบนี้ต้องทำการบ้านทำการตลาดกันหนักละทีนี้ 

          

            

๐๐๐

      ตลาดหุ้นเอเชียจับตาการ ประกาศตัวเลข GDP Q3 /2565 ของสหรัฐ และตามต่อด้วยการ ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต้นเดือนพ.ย. เริ่มมีเสียงคาดการณ์ว่าอาจจะเห็นการลดโทนเข้มงวดมากของ FED ในการประชุม 2 นัดสุดท้ายของปี 2565 สะท้อนจาก “Dollar Index“ ลงมาต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ และ  ”Bond Yield” อายุ 10 ปี ต่ำกว่า 4 % 

๐๐๐

     บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นช่วงนี้จึงพยุงตัวลงไม่ลึก...แต่ก็ขึ้นไม่ไกล ด้านตลาดหุ้นไทยกลับมาเหนือ 1,600 จุด ด้วยการปิดตลาด 1,602.33  จุด เพิ่มขึ้น  5.87  จุด เปลี่ยนแปลง 0.37 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  64,424.17  ล้านบาท 

๐๐๐

      ช่วงนี้แม้ดัชนีจะพยุงตัวได้แต่หุ้นที่ลงทุนได้กำไรกลับยากมากขึ้น และยังเวียนกลุ่มลงทุนแบบรายครึ่งวัน โดย กลุ่มแบงก์ ที่ประกาศงบออกมาดีกว่าคาดการณ์ยกกลุ่มก็เจอแรงขายแทบจะทันทียิ่งหุ้นที่โชว์กำไรดีๆ โตเพิ่มขึ้นไล่ขายรายตัว BBL - KTB - KBANK 

         รายหลังสุดได้ประเด็นบวกเพิ่มหลังมีข่าวกระพือเปิด ประมูลขายธุรกิจกองทุน ออกมา  ซึ่งตัวเลขราคาประมูลยังไม่ได้เคาะแต่เนื้อหอมจนต่างชาติรุมจีบชิงประมูลไม่น้อย 

๐๐๐

        หุ้นใหญ่อีกตัวเจอซื้อรายวันขายรายวัน AOT  ที่ราคาขึ้นมารอเปิดประเทศมานานเหนือที่ 70 บาท เพราะจำนวนผู้ใช้บริการสนามบินที่แน่นขนัดทั้งวันหยุดและวันนักขัตฤกษ์  เลยทำให้ “กรมธนารักษ์ ” ในฐานปล่อยเช่าที่ดินให้ AOT ต้องเตรียม พิจารณาทบทวนการเก็บค่าเช่ากลับมาเป็นอัตราปกติ  หลังลดอัตราค่าเช่า 50% ที่ 2.8 พันล้านบาท กลับมาเป็น 8.3 พันล้านบาท ในรอบมี.ค.2566 

๐๐๐

        ถัดจากหุ้นสนามบินที่ธุรกิจฟื้นชัดเจนต้องไม่พลาด หุ้นสายการบิน ​ล่าสุดแม้จีนจะปรับนโยบายยุค 3.0 แต่ Zeo Covid ยังอยู่ต่อไปล่าสุดยังล็อกดาวน์บางส่วนเมือง ฮู่ฮั่นและเซียงไฮ้ แต่วางแผนเพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็น 840 เที่ยวต่อสัปดาห์ทั้งสายการบินใน และต่างประเทศตั้งแต่ 30 ต.ค.65 - 25 มี.ค. 66

        กรอบเวลาดังกล่าวทำให้บอก การเตรียม “เปิดประเทศของจีน”  หุ้น BA-AAV  ที่เน้นกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวพลังสูงจากจีนได้รับอานิสงส์ ราคาหุ้นขึ้นมาตอบรับข่าวดังกล่าวทันที  หุ้น BA มาปิดที่  13.40 บาทเพิ่มขึ้น  4.69 % และ AAV ปิดที่ 3.18 บาท เพิ่มขึ้น 6.71 %  

๐๐๐

        หุ้นพลังงานยังเดินหน้าโชว์กำไรประเดิมจาก PTTEP พลังงานต้นน้ำทำกำไรไตรมาส 3 ปี 2565 ไป  664 ล้านดอลลาร์ (เทียบเท่า 24,172 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 64 ล้านดอลลาร์ จากไตรมาส 2/2565 ที่มีกำไรสุทธิ 600 ล้านดอลลาร์ (เทียบเท่า 20,600 ล้านบาท) 

         แม้จะเจอราคาขายเฉลี่ยปรับลดลงจาก 55.61 ดอลลาร์ ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบมาอยู่ที่ 53.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ  แต่ตัวเลขกำไรเฮดจ์จิ้งจากการทำสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันได้มาทดแทน จำนวน 94 ล้านดอลลาร์ (เทียบเท่า 3,415 ล้านบาท)

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์