‘โบรก-บลจ.’ชี้ 'หุ้นไทย' ผันผวนระยะสั้น จับตาประชุม กนง. -เงินเฟ้อสหรัฐ

‘โบรก-บลจ.’ชี้ 'หุ้นไทย' ผันผวนระยะสั้น จับตาประชุม กนง. -เงินเฟ้อสหรัฐ

"หุ้นไทย"บวกแรงสวนตลาดหุ้นโลก  แม้เฟดส่งซิกขึ้นดอกเบี้ยแรง  "บล.เอเซียพลัส"  คาดดัชนีผันผวนระยะสั้น "บล.กสิกรไทย" มองกนง.ขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป  “บลจ.ยูโอบี -บลจ.ไทยพาณิชย์” คาดก่อนประชุมเฟดเดือนพ.ย. กดตลาด แนะเป็นจังหวะเก็บหุ้นเด่น

นายเทิดศักดิ์  ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า วานนี้ (23 ก.ย.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยยังบวกแรงสวนตลาดหุ้นโลก แม้เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องมากกว่าที่ตลาดได้คาด ทำให้น้ำหนักการลงทุนส่วนใหญ่เข้ามาในหุ้นกลุ่มหุ้นธนาคารพาณิชย์และประกัน ที่ได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้นต่อเนื่อง และกลุ่มหุ้นท่องเที่ยว จากธีมเปิดเมือง ยังหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเมื่อเทียบประเทศอื่นเศรษฐกิจชะลอตัวหรือเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอย 

ทั้งนี้มองว่าเป็นภาพบวกระยะสั้น ยังวางใจไม่ได้ ตลาดยังผันผวนช่วงสั้นๆเป็นระยะๆ ตามท่าทีการส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในช่วงที่เหลือปีนี้  ทำให้ความผันผวนรอบนี้ ต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ จะปรับขึ้นดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดไว้ที่ 0.25% หรือไม่ จากตอนนี้ตลาดเริ่มกังวลกนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.5% เช่นกัน  โดยประเมินกรอบดัชนีระยะสั้นแกว่งตัวกรอบแคบ 1,630-1,650 จุด 

หากกนง. ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 รอบในปีนี้  และเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาส4 นี้ยังฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น ยังสามารถชดเชยความเสี่ยงบาทอ่อนได้ น่าจะเห็นฟันด์โฟลว์ทยอยไหลเข้าหุ้นไทยต่อเนื่อง ทำให้คงเป้าดัชนีสิ้นปีนี้ที่ 1,730 จุด แนะจังหวะตลาดปรับฐานลงที่แนวรับเป็นโอกาสเข้าซื้อหุ้น เช่น กลุ่มแบงก์ ท่องเที่ยว ค้าปลีก เป็นต้น

นายกรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์การลงทุน บล. กสิกรไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยัง Outperform กว่าตลาดหุ้นโลก ทำให้การปรับขึ้นดอกเบี้ยเฟดรอบนี้กระทบค่อนข้างจำกัด และผันผวนระยะสั้น จากท่าทีเฟดที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อดึงเงินเฟ้อลงมา 

ทั้งนี้ แนะนำนักลงทุนยังต้องจับตาทิศทางค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์เป็นหลัก เพราะส่วนหนึ่งจะส่งผลกระทบต่อฟันด์โฟลว์ และการประชุมกนง.ในสัปดาห์หน้า และรอบต่อไป คาดกนง.ยังขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ทั้ง 2 ครั้ง  มองกรอบระยะสั้น แนวรับ1,585-1,635 จุด และ แนวต้าน 1,650-1,685 จุด คงเป้าดัชนีสิ้นปีนี้ 1,740 จุด 

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุน สายพัฒนาธุรกิจ บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า  ช่วงนี้ยังต้องจับตาตัวเลขเงินเฟ้อและจ้างงานสหรัฐที่จะประกาศรอบหน้า และรอผลประชุมเฟดรอบหน้าเดือน พ.ย. จะทำให้ทิศทางตลาดชัดเจนขึ้น 

ทั้งนี้คาดตลาดยังผันผวนต่อเนื่อง 3 สัปดาห์หลังประชุมเฟด ปกติหุ้นจะขึ้น เป็นโอกาสขายทำกำไร และช่วง 3 สัปดาห์ก่อนประชุมเฟด ปกติหุ้นจะลง ดังนั้นก่อนประชุมเฟดรอบหน้า หากดัชนีหลุด 1,600 จุด มาที่แนวรับ เป็นจังหวะเข้าลงทุน โดยยังคงกรอบดัชนีถึงสิ้นปีที่ 1,590-1,700 จุด

นางนันท์มนัส เปี่ยมทิพย์มนัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดผันผวนระยะสั้นหลังประชุมเฟด รอตลาดซึมซับข่าวลบหมดแล้ว มองแนวรับ 1,580-1,600 จุด  ในช่วงดัชนีย่อตัวเป็นจังหวะทยอยเข้าได้ตลอดเวลา  เพราะผลการประชุมเฟดรอบนี้สอดคล้องกับมุมมองของเรา 

โดยเราคาดว่า กนง.ยังขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป ทั้งสองครั้งในปีนี้ ที่ระดับ 0.25% และจะดูแลค่าเงินบาทให้กับมีเสถียรภาพ ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวต่อเนื่อง ฟันด์โฟลว์ยังไหลเข้า หนุนหุ้นไทยมีอัพไซต์เปิดกว้าง และดาวน์ไซด์จำกัดแล้ว ยังคงดัชนีสิ้นปีนี้ 1,800 จุด