บล.แซดคอม ลุยขยายพอร์ตมาร์จินโลนโต ยันไม่มีแผนทำธุรกิจซื้อขายคริปโท

บล.แซดคอม ลุยขยายพอร์ตมาร์จินโลนโต ยันไม่มีแผนทำธุรกิจซื้อขายคริปโท

"บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม"  หวังนำเงินระดมทุนขายไอพีโอ ขยายพอร์ตให้เงินกู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ หวังขึ้นแท่นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรม 

นายประกฤต ธัญวลัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ เปิดเผยว่า  บริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)  120 ล้านหุ้น  ซึ่งยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)แล้วขณะนี้อยู่ระหว่าง ก.ล.ต. พิจารณา

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนขายไอพีโอครั้งนี้บริษัทจะนำไปให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (Credit  balance) ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพิ่มศักยภาพและขยายโอกาสในการแข่งขันทางธุรกิจของบริษัทต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้บริษัทวางเป้าหมายเป็นอันดับ1 ในธุรกิจการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ในประเทศไทย และขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์ของประเทศไทย  ภายใต้ 4 กลยุทธ์ที่แตกต่างจากธุรกิจหลักทรัพย์อื่นๆ คือ  มีความหลากหลายของหลักทรัพย์ที่สามารถซื้อและนำมาวางเป็นหลักประกัน จำนวนถึง 800 กว่าหุ้น ซึ่งเป็นหุ้นเกรด A ราว 400 กว่าหุ้น 

โดยมีอัตราค่าธรรมเนียม (Commission Rate) ที่ 0.065%  ซึ่งต่ำกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ในตลาด ,กลยุทธ์เน้นการตลาดทางออนไลน์ ดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ และ วางแผนขยายกลุ่มลูกค้ากลุ่ม Generation Y (อายุ 25-40 ปี) เพิ่มขึ้น  และกลายเป็นลูกค้าหลักในอนาคตต่อไป

นายประกฤต กล่าวว่า สำหรับยอดลูกหนี้เงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ที่ ในช่วงสิ้นไตรมาส 2/2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 13,769 ล้านบาท เติบโต 40.76% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าทั้งสิ้น 10,000 บัญชี ส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายใหญ่กลุ่ม Generation X (อายุ 41-55 ปี) มีประสบการณ์ลงทุนสูง และด้วยจุดแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด ยังทำให้ปัจจุบันบริษัทมีรายได้ดอกเบี้ยจากเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์เป็นรายได้หลัก คิดเป็นสัดส่วน 80% ของรายได้ทั้งหมด และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคตตามการเติบโตของตลาดหลักทรัพย์ฯ            

นอกจากนี้ แม้ว่า บริษัท จีเอ็มโอ-แซด.คอม คริปโทนอมิกซ์ (ประเทศไทย) เป็นอีกหนึ่งบริษัทในเครือของ GMO Internet Group เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับทางบริษัทแต่อย่างใด และมีการดำเนินงานที่แยกกันโดยชัดเจน ซึ่งทางบริษัทเองไม่ได้มีแผนในการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ( exchange crypto)