BEM ย่อแล้วเด้ง | ออฟเรคคอร์ด

BEM ย่อแล้วเด้ง | ออฟเรคคอร์ด

แค่เห็นชื่อ BEM ส่งเข้าประกวดชิงรถไฟฟ้าสายสีส้ม ชาวหุ้นลงขันให้เข้ารอบลึกไปตัดเชือกรอชิง “แบบนอนมา” อยู่แล้ว แม้จะมีอุปสรรคแต่อย่างเห็นกางกั้นกลุ่มนี้ไม่ได้เลยจริงๆ

๐๐๐ BEM ย่อแล้วเด้ง

         แค่เห็นชื่อ  BEM  ส่งเข้าประกวดชิง   รถไฟฟ้าสายสีส้ม    ชาวหุ้นลงขันให้เข้ารอบลึกไปตัดเชือกรอชิง  “แบบนอนมา” อยู่แล้ว  แม้จะมีอุปสรรคแต่อย่างเห็นกางกั้นกลุ่มนี้ไม่ได้เลยจริงๆ

 

          เล่นผ่านคัดเลือกที่มีอยู่กันแค่ 2 ราย  BEM  ผนึก CK  คู่แข่งก็ ITD ผนึกกับทุนเกาหลีใต้ จนสุดท้ายรวบคว้าสายสีส้มมาได้สำเร็จ ด้วยซองการลงทุน และผลตอบแทน “ติดลบน้อยกว่าคู่แข่ง”  สมกับจองกฐินมาแต่ไก่โห่ 

        ทำแต้มต่อราคาหุ้นทันควันแม้จะเข้าข่ายเก็งกำไรมาก่อนหน้านี้แล้วเพราะขึ้นชื่อ “หุ้นเนื้อหอม”  เข้าก๊วน “หุ้น reopening” อยู่แล้ว หลังตัวเลขผู้โดยสารกลับมาดีวันดีคืน

        ยิ่งเส้นสายสีส้มระยะทางยาวที่สุดในบรรดาทุกสายรถไฟฟ้าทำให้ รวบ การเดินรถไฟฟ้ารอบกรุงเทพฯ ไปได้หมด  เพิ่มจุดเชื่อมต่อ กับสายสีน้ำเงินขนผู้โดยสารดันอัตราการใช้ในอนาคต 

         ราคาหุ้นจะทยอย “อัปขึ้น”   ได้แค่ไหนจนเห็นเลข 2 หลัก เป็นได้ลุ้นกันละทีนี้ 

๐๐๐

     ตลาดหุ้นไทยยังแข็งแกร่งเทียบกับตลาดในภูมิภาค โดยมี หุ้นใหญ่ช่วงพยุงดัชนีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ดัชนีแกว่งตัวแคบลงมาปิดที่ 1,640 จุด เพิ่มขึ้น 0.08 จุด ไม่เปลี่ยนแปลง   ระหว่างวันทำดัชนีสูงสุด  1,647.19  จุด  และต่ำสุดที่ 1,636.33 จุด  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  76,633.97  ล้านบาท  

๐๐๐

     หุ้นใหญ่ช่วย พยุงดัชนี เอา 2 วันที่ผ่านมา ยกให้ DELTA ราคาหุ้นกลับมาแรงทะลุ 600 บาท ก่อนจะมาปิดตลาดที่  604 บาทเพิ่มขึ้น 5.59 % ด้วยแรงเก็งกำไรการพิจารณาเกณฑ์ คำนวณ Set50 และSet 100 อีกรอบ คราวนี้ "ลด Turnover Ratioเหลือ 2%"  จาก 5 % ทำให้ DELTA มีโอกาสกลับเข้าไปคำนวณ 

๐๐๐

       ความเคลื่อนไหว ราคาน้ำมันลดลง กดดันหุ้นพลังงานต่อยิ่งราคาน้ำมัน WTI และ Brent ลงมาระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังกังวลเศรษฐกิจถดถอยที่สหรัฐ - ยุโรป และจีน ทำให้แรงขาย PTTEP - PTT -BANPU 

๐๐๐

      สวนทางกับหุ้นที่มีต้นทุนพลังงานทั้งน้ำมัน และก๊าซอย่าง  “หุ้นโรงไฟฟ้า” ทำให้มีแรงบวกเข้ามาโดยปริยายมีหุ้น 2 ตัวหลัก BGRIM ราคามาปิดที่ 37.75  บาท เพิ่มขึ้น 4.14% และ GPSC ราคาหุ้นปิด  69 บาท เพิ่มขึ้น 3.76% แม้จะมีการขึ้นเครื่องหมาย XD รับปันผล 0.20 บาท/หุ้นกำหนดจ่าย 21 ก.ย. นี้ 

๐๐๐

     ถล่มเทขายแบบทิ้งดิ่งเลยทีสำหรับ JASIF  ราคานิวโลว์ 6 ปี ลงไปลึก 7.15 ก่อนราคาจะมาปิดที่  7.60 บาท ลดลง 4.40 % บาทหมดภาพหุ้นฮอตปันผลสูง หลังมีปมประเด็น ADVANC เข้าซื้อ TTTBB และ JASIF ภายใต้ปรับเงื่อนไขจ่ายผลตอบแทนลดลง เพื่อแลกกับยังปันผลยาวไปถึงปี 2580 แต่พอรายย่อยเสียงแตกไม่เอาด้วยในการโหวต 23 ก.ย. นี้ ข่าว “ดีลล่ม” มาทันทีดูผลได้ผลเสียงานนี้ ADVANC มีภาษีเหนือกว่าเห็นๆ 

๐๐๐

      ช่วงนี้ “ดีลล่ม” เกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน  SABUY ยกเลิกเข้าลงทุนใน TSR ทำเอาหุ้นทุบร่วง จากไล่ราคาไปถึง 7 บาท ลงไปลึกสุดของวัน 4.16 บาท  ทั้งดีลซื้อหุ้นเพิ่มทุน ,ซื้อธุรกิจ “เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง” และ ซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจำนวน 9 รายการ รวมมูลค่าเกือบ  600 ล้านบาท หลังภาวะตลาดไม่เอื้อ 

         ปรากฏราคาหุ้น TSR มีกระเตื้องจนมาปิดตลาดที่ 5.10  บาท เพิ่มขึ้น  3.24 % หลัง SABUY แก้เกี้ยวยังยืนยันเข้าถือหุ้น TSR เหมือนเดิมที่ 24.90 % เพื่อสร้าง Synergy ร่วมกัน

๐๐๐

      หุ้นเล็ก ออกอาการ และเปิดไพ่กันรายเจ้า  TAKUNI  โผล่รายการ  “Big Lot”15.20 %  เป็นการขาย ของผู้ถือรายใหญ่ “ประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์”   6.12 % และ “วนิดา ตรีวีรานุวัฒน์” อีก9.08 % โดยเป็นการขายให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้งสิ้นจำนวน 10 รายทำเอาตกอกตกใจเทขายหุ้นตามกดดันหุ้นมาปิดที่ 3.06 บาท ลดลง 1.29 % 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์