ยอดระดมทุน IPO ทั่วเอเชียเเปซิฟิกดิ่ง 40% แย่สุดรอบ 4 ปี หุ้นใหม่เข้าเทรดร่วงต่ำจองอื้อ

ยอดระดมทุน IPO ทั่วเอเชียเเปซิฟิกดิ่ง 40% แย่สุดรอบ 4 ปี หุ้นใหม่เข้าเทรดร่วงต่ำจองอื้อ

สถานการณ์การเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งไทยตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก หลังหุ้นใหม่เข้าเทรดร่วงต่ำจองจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งได้รับแรงกดดันจากยอด IPO เดือน ต.ค. ในจีนลดลงมากถึง 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (31 ต.ค.) ว่า เม็ดเงินจากการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เดือน ต.ค. ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบอย่างน้อยสี่ปีโดยได้รับผลกระทบจากการเพิ่มทุนที่ล่าช้าของปักกิ่ง

ยอดระดมทุนผ่าน IPO ในเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ บริษัทต่างๆ และผู้ถือหุ้นทั่วภูมิภาคระดมทุนได้ประมาณ 3.89 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.44 แสนล้านบาท) ผ่านการเสนอขายหุ้น IPO ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย.

โดยข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กแสดงให้เห็นว่า เม็ดเงินดังกล่าวลดลงมากถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นยอดเงินที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2562

โดยยอดการระดมทุนผ่านการขายหุ้นใหม่เดือนต.คในเซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่งรวมกันลดลง 71% สู่ระดับ 1.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.07 หมื่นล้านดอลลาร์) จากปีที่แล้ว จากความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว

แม้ว่านักวิเคราะห์บางส่วนจะมองว่าจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีปริมาณการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ที่คึกคักที่สุดในโลกก็ตาม

อีกทั้งปักกิ่งพยายามชะลอการเสนอขายใหม่เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาดรองและหน่วยงานกำกับดูแลให้คำมั่นเมื่อต้นปีนี้ว่าจะรักษาสมดุลในการเสนอขายหุ้น IPO และกิจกรรมการรีไฟแนนซ์

โดยข้อมูลจากทางการแสดงให้เห็นว่ามีบริษัทเพียง 279 แห่งเริ่มซื้อขายในตลาดหุ้นจีนปีนี้ขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 อยู่ที่ 339 แห่ง

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า การเสนอขายหุ้น IPO ของจีนเคยเพอร์ฟอร์มเหนือกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ข้อมูลจากบลูมเบิร์ก เทอร์มินัล (Bloomberg Terminal) แสดงให้เห็นว่า ตลาดหุ้นอื่นในตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ของเอเชียซึ่งไม่รวมหุ้นจีนทำสถิติสูงสุดแซงหน้าจีนและกองทุนทั่วโลกลดการถือครองหุ้นจีนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563

ส่วนในฮ่องกง ซึ่งมีความสะดวกสำหรับบริษัทต่างชาติในการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ก็มียอดระดมทุนจาก IPO ในเดือนต.ค.อยู่ที่ 778 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงเป็นอันดับสองเมื่อเทียบทั้งปี ทว่ารายได้รวมตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายเดือน ต.ค. ก็ลดลง 64% จากปีก่อน และมีดีลขนาดใหญ่น้อยลง

ย้อนกลับมาที่สถานการณ์ตลาดหุ้นประเทศไทย  หุ้นน้องใหม่ IPO ที่เข้าซื้อขายในตลาดเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาต่างปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาจองอย่างเห็นได้ชัดจนนักวิเคราะห์บางส่วนถึงขนาดมองว่านักลงทุนหมดความเชื่อมั่นในหุ้น IPO ประเทศไทยไปแล้ว

โดยหุ้นบริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NAM ผู้นำเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เกี่ยวกับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ และให้บริการแบบครบวงจร ที่เข้าเทรดวันนี้ก็เปิดตลาดวันแรกที่ 7.40 บาท ลดลง 0.30 บาท หรือ -3.9% จากราคา IPO ที่ 7.70 บาท เช่นเดียวกัน

อ้างอิง

Bloomberg 

กรุงเทพธุรกิจ