บริษัท 'ชาไข่มุกจีน' แห่ทำ IPO ต่างแดน 6 รายเล็งเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง-สหรัฐ

บริษัท 'ชาไข่มุกจีน' แห่ทำ IPO ต่างแดน 6 รายเล็งเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง-สหรัฐ

บริษัท "ชานมไข่มุก" สัญชาติจีนอย่างน้อย 6 ราย รวมถึง 1 รายที่มีสาขาในไทย เบนเข็มทำ IPO ในตลาดฮ่องกงและสหรัฐซึ่งมีแนวโน้มถูกตรวจสอบน้อยกว่า หลังเผชิญการกีดกันในการเข้าตลาดหุ้นหลักของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งใกล้ชิดในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า บริษัทชานมไข่มุกอย่างน้อย 6 ราย กำลังพิจารณาที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นและเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐ หรือในฮ่องกง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทชาไข่มุกสัญชาติจีนเหล่านี้ต้องการหาโอกาสขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ต่างแดน เนื่องจากเมื่อต้นปีนี้ หน่วยงานกำกับดูแลของจีนประกาศแนวทางกีดกันบริษัทบางประเภทจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นหลักของประเทศ (A share) และในกรณีบริษัทสุราและบริษัทสอนพิเศษนั้น ถูกห้ามจดทะเบียนในตลาดหุ้นทั้งหมด

นอกจากนั้นมีรายงานว่า เชนธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ถูกห้ามเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลักของจีนเช่นกัน

เสิ่น เหมิง ผู้อำนวยการบริหารของบริษัท Chanson & Co. ระบุว่า ธุรกิจชานมไข่มุกเกือบทั้งหมดในจีนต่างใช้โมเดลธุรกิจแบบเชน หรือการขยายสาขามากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเงินลงทุนตัวเอง ทำให้มีการเผาเงินมหาศาลเพื่อแลกกับสาขาที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

สำหรับรายชื่อบริษัทชาไข่มุกที่เตรียมจะเข้าตลาดหุ้นต่างประเทศข้างต้น ได้แก่

1. Mixue Bingcheng Co. เชนชานมไข่มุกรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ยังไม่กำหนดตลาดหุ้นเป้าหมาย

2. XSQ Tea บริษัทชานมไข่มุกในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งมีสาขา 1,600 แห่ง เตรียมเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง

3. ChaBaiDao บริษัทชาผลไม้จากเฉิงตูที่มีสาขากว่า 6,000 แห่งในกว่า 250 เมือง เตรียมเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง

4. GoodMe หรือที่รู้จักในชื่อ Gu Ming บริษัทเชนชานมไข่มุกชื่อดังของจีน เตรียมเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง

5. Sichuan Chagee Enterprise Management Co. เจ้าของแบรนด์ชา Chagee (ชาจี) ซึ่งมีสาขากว่า 1,860 แห่ง รวมถึง 70 แห่งในต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย ไทย และสิงคโปร์ เตรียมเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ

6. Auntea Jenny บริษัทชานมไข่มุกที่โด่งดังที่สุดในนครเซี่ยงไฮ้ เตรียมเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม แม้การเข้าตลาดหุ้นในต่างประเทศจะทำได้ง่ายกว่าในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่บริษัทชานมไข่มุกก็อาจเผชิญกับอุปสรรคในการโน้มน้าวให้นักลงทุนเชื่อว่า ประวัติการเติบโตของบริษัทนั้นไม่ใช่มาเพราะโชคช่วย แต่มาจากกลยุทธ์ธุรกิจจริง ๆ

แกรี่ อึ้ง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารเพื่อการลงทุน Natixis กล่าวว่า เสถียรภาพทางการเงินของบริษัทชาไข่มุกเหล่านี้อาจยังไม่น่าไว้วางใจมากนักในสายตานักลงทุนต่างชาติ

“โดยปกติ เชนร้านอาหารและเครื่องดื่มในจีนมักใช้วิธีขยายสาขาอย่างรวดเร็วเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนโตและทำให้นักลงทุนเชื่อมั่น แต่ในขณะเดียวกัน เชนเหล่านี้ก็มีโอกาสสูงที่จะถูกแทนที่ได้ หากมีคู่แข่งรายใหม่ที่เก่ง ๆ แจ้งเกิดในตลาด” อึ้งระบุ

อ้างอิง: Bloomberg