นลท. เก็ง กนง.ใจแข็ง 'ไม่ลดดอกเบี้ย' เมินรัฐอ้อน ดันเงินบาทแข็งค่า

นลท. เก็ง กนง.ใจแข็ง 'ไม่ลดดอกเบี้ย' เมินรัฐอ้อน ดันเงินบาทแข็งค่า

นักวิเคราะห์ชี้เงินบาทกลับมาแข็งค่า เหตุ นักลงทุน เก็ง กนง.อาจไม่ลดดอกเบี้ยวันพรุ่งนี้ เมินรัฐเรียกร้องให้ลดดอกเบี้ย ขณะที่ทองโลกทำนิวไฮไม่หยุด หนุนเงินบาทแข็งค่าอีกแรง

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า การกลับมาแข็งค่าของค่าเงินบาทวันนี้ ที่ระดับ 36.35 บาทต่อดอลลาร์ในปัจจุบัน เนื่องจากนักลงทุนบางส่วน หรือราว 50% คาดการณ์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) อาจไม่ลดดอกเบี้ยลง หลังจากที่มีรัฐบาลออกมาเรียกร้องให้ลดดอกเบี้ย เพราะถึงเวลาเหมาะสม 

ซึ่งส่งผลให้มีแรงเก็งกำไรบางส่วนกลับเข้ามาในสินทรัพย์ไทย ทั้งตลาดหุ้น ตลาดเงิน ดันเงินบาทแข็งค่ามากขึ้น และลดการซื้อดอลลาร์ลดลง เนื่องจากขาดปัจจัยบวกสนับสนุน 

“วันนี้นักลงทุนเดาใจแบงก์ชาติ ว่า 50 : 50 ลดดอกเบี้ย หรือคงดอกเบี้ย และบางส่วนเก็งว่าไม่ลด เพราะเชื่อว่ากนง.จะไม่ทำตามที่รัฐเรียกร้อง เลยทำให้กลับมาในสินทรัพย์ไทย ดันเงินบาทแข็งค่าขึ้น”

น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า การกลับมาแข็งค่าของเงินบาท ที่ระดับ 36.35 บาทต่อดอลลาร์ในปัจจุบัน ถือว่าแข็งค่าขึ้น 0.8% หากเทียบกับ ระดับปิดเมื่อวันสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนหนึ่งมาจากราคาทองคำในตลาดโลก ที่ทำระดับสูงสุดใหม่อีกครั้ง ที่เป็นส่วนหนุนให้เงินบาทกลับมาแข็งค่า

 

นอกจากนี้ ยังมาจาก การที่นักลงทุนชะลอการซื้อสินทรัพย์ หรือดอลลาร์ ในระยะนี้ เพื่อรอดูความชัดเจน จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะ CPI ที่จะออกมาวันพรุ่งนี้ ที่เป็นปัจจัยหนุนให้เงินบาทกลับมาแข็งค่าได้

“ตอนนี้แรงซื้อดอลลาร์ยังไม่กลับมา เพราะนักลงทุนรอตัวเลขสำคัญของสหรัฐพรุ่งนี้ แล้วค่อยกลับไปตัดสินใจลงทุนใหม่  ส่วนปัจจัยหนุนที่ทำให้เงินบาทกลับมาแข็งค่า ส่วนหนึ่งมาจากทองคำในตลาดโลกที่ทำระดับนิวไฮด้วย”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์