สาวลูกครึ่งถูกหลอก 200 ล้าน จับ 2 ไฮบริดสแกมแก๊งใหญ่ หลอกให้รักหลอกลงทุน

สาวลูกครึ่งถูกหลอก 200 ล้าน จับ 2 ไฮบริดสแกมแก๊งใหญ่ หลอกให้รักหลอกลงทุน

เตือนภัย ถูกหลอก 200 ล้าน สาวลูกครึ่งแจ้ง ตำรวจบุกจับ 2 ผู้ร่วมขบวนการไฮบริดสแกมแก๊งใหญ่ หลอกให้รักแล้วหลอกลงทุน

กรณีสาวลูกครึ่งถูกหลอก สูญเงิน 200 ล้าน ตำรวจบุกจับ 2 ผู้ร่วมขบวนการแก๊งใหญ่ เป็นคดีหลอกให้รักแล้วหลอกลงทุน หรือไฮบริดสแกม

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายได้มาแจ้งความ กรณีมีผู้ใช้บัญชีอินสตาแกรมชาวต่างชาติ อ้างว่าเป็นทหาร ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ประเทศเยเมน ทักมาขอคุยเป็นเพื่อน แล้วจึงพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไปเรื่อยๆ

หลังจากนั้นจึงชวนพูดคุยกันเรื่องการลงทุนในคริปโตฯ หรือการเทรดเหรียญดิจิทัล ผู้เสียหายมีความสนใจ จึงร่วมลงทุนผ่านแพลตฟอร์ม Trust Wallet ตามคำแนะนำของคนร้าย ช่วงแรกก็ได้ผลตอบแทนตามปกติ แต่เมื่อลงทุนมากขึ้น คนร้ายจะมีข้ออ้างมาให้โอนเงินเป็นค่าดำเนินการต่างๆ รวมมูลค่าความเสียหายกว่าสองร้อยล้านบาท

 

ต่อมา พ.ต.อ.คมสันต์ กันหา ผกก.4 บก.สอท.1 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้รับแจ้งจากสายลับว่า 2 ผู้ต้องหาตามหมายจับ กำลังเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยทางจุดผ่านแดนถาวร บ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.คมสันต์ฯ จึงสั่งการให้ พ.ต.ต.จรัญ จาดเปรม สว.กก.3 ปรก.สว.กก.4 บก.สอท.1 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.สระแก้ว ร่วมกันวางแผนจับกุมตัว

สาวลูกครึ่งถูกหลอก 200 ล้าน จับ 2 ไฮบริดสแกมแก๊งใหญ่ หลอกให้รักหลอกลงทุน

และในวันที่ 30 มี.ค. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัว นายไทยศิลป์ อายุ 22 ปี และ น.ส.นิรชา อายุ 28 ปี ในความผิดฐาน

  • ร่วมฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมุลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จอันมิได้กระทำผิดต่อประชาชนแต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง 

 นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.1 เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

ขบวนการไฮบริดสแกม หลอกให้รักแล้วลงทุน

จากการสอบถาม ผู้ต้องหาให้การว่าทำงานให้กับขบวนการไฮบริดสแกม หลอกให้รักแล้วลงทุน ที่ประเทศเพื่อนบ้าน

- สร้างโปรไฟล์ปลอมเป็นชาวต่างชาติหน้าตาดี ตามแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ
- มาหลอกคนไทยด้วยกันเอง โดยการสุ่มทักแชทเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม หรือในแอปพลิเคชันหาคู่
- สร้างความสนิทสนม
- พัฒนาความสัมพันธ์
- ชักชวนให้ลงทุนทางดิจิทัล

เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมขยายผลเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีกับขบวนการนี้

 

การปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะคดีหลอกให้รักแล้วลงทุน หรือไฮบริดสแกม ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เร่งรัดปราบปรามจับกุมขบวนการดังกล่าว เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับประชาขนจากการสูญเสียทรัพย์สิน และตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพออนไลน์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์