วิธีเก็บเงินให้อยู่ในเหยือก แบบ '6 jars' เทคนิคง่ายๆ สู่เป้าหมายทางการเงิน

วิธีเก็บเงินให้อยู่ในเหยือก แบบ '6 jars' เทคนิคง่ายๆ สู่เป้าหมายทางการเงิน

อยากเก็บเงินแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไร? ลองใช้เทคนิค "6 Jars" วิธีบริหารเงินแบบง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณเก็บเงินออม วางแผนการเงิน และใช้จ่ายอย่างมีสติ

6 Jars คืออะไร?

สมมติว่าคุณมีรายได้ 20,000 บาทต่อเดือน เปรียบเสมือนการแบ่งเงินของคุณใส่ใน 6 เหยือก โดยแต่ละกระปุกมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน  สมมติว่าคุณมีรายได้ 20,000 บาทต่อเดือน จะถูกแบ่งใส่ 6 เหยือกดังนี้

1.เหยือก"เงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน" (Necessity Account)

55% ของรายได้ คิดเป็นเงิน 11,000 บาท โดยเงินส่วนนี้จะถูกจัดสรรเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าอาหาร ค่ายา ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าเดินทาง ฯลฯ

2.เหยือก"ให้รางวัลตัวเอง" (Play Account)

10% ของรายได้คิดเป็นเงิน 2,000 บาท เงินส่วนนี้ไว้สำหรับซื้อของที่อยากได้ พาตัวเองไปเที่ยว หรือทำกิจกรรมที่ชอบ  หรือทำกิจกรรมที่คุณต้องการเพื่อเป็นรางวัลให้กับตัวเอง 

 

3.เหยือก"อิสรภาพการเงิน"  (Long-Term Saving for Spending Account)

10% ของรายได้คิดเป็นเงิน 2,000 บาทเงินส่วนนี้ไว้สำหรับลงทุนระยะยาว เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินในอนาคต เก็บเงินไว้สำหรับซื้อสิ่งที่คุณต้องการในอนาคต เช่น บ้าน รถ ท่องเที่ยว ฯลฯ

4.การศึกษา พัฒนาตัวเอง (Education and Self-Development Account)

10% ของรายได้คิดเป็นเงิน 2,000 บาท  เงินส่วนนี้ไว้สำหรับเรียนคอร์สออนไลน์ ซื้อหนังสือ หรือเข้าร่วมอบรมเพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ให้ตัวเอง

 

5.เหยือกเงินออมเพื่อเกษียณ (Financial Freedom Account)

10% ของรายได้คิดเป็นเงิน 2,000 บาท เก็บเงินไว้เพื่อใช้หลังเกษียณอายุ  หรือไว้ใช้สำหรับเก็บเพื่อเป้าหมายระยะยาว เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือแต่งงาน

 

6. เหยือกเพื่อการให้ผู้อื่น (Giving Account)

5% ของรายได้คิดเป็นเงิน 1,000 บาท เงินส่วนนี้ไว้สำหรับบริจาคให้กับองค์กรการกุศล หรือช่วยเหลือผู้อื่น

 

เมื่อลองทำตามไปสัก 3 เดือนจะรู้ว่า ช่วยให้บริหารเงินได้อย่างมีระบบ เก็บเงินออมได้ง่ายขึ้น รู้ว่าขอบเขตของการใช้เงินและวางแผนการเงินสำหรับอนาคต ทำให้เรา ใช้จ่ายเงินอย่างมีสติ

เริ่มต้นใช้ 6 Jars ได้ง่ายๆ ด้วยการมีที่เก็บเงินไว้ทั้ง 6 ก้อน แต่ก่อนก็คงจะใส่กระปุกออมสิน 6 ใบ  แต่ในปัจจุบันเราสามารถใส่ในบางแอปพลิเคชันของธนาคารได้แล้ว  6 Jars เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ง่ายขึ้น เพียงแค่เริ่มต้นลงมือทำ
ลองนำ 6 Jars ไปใช้เพื่ออนาคตที่มั่นคงของคุณ

สิ่งสำคัญของการเก็บเงิน คือ การเลือกวิธีการเก็บเงินที่เหมาะกับตัวเองและฝึกวินัยในการเก็บเงิน เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงิน

สำหรับคนที่อ่านดูแล้ว รู้สึกว่า  6 Jars ไม่เหมาะกับตัวเองสะเลย เราสามารถปรับวิธีการเก็บเงินให้เหมาะกับตัวเอง เช่น เก็บเงินแบบก้อน เก็บเงินแบบหักดิบ หรือเก็บเงินแบบลงทุน

 

Trick สำหรับ  6 Jars

ผู้ที่มีรายได้น้อย อาจจะปรับสัดส่วนเงินออมในแต่ละกระปุกให้เหมาะกับตัวเอง
ผู้ที่มีภาระค่าใช้จ่ายสูง อาจจะเพิ่มกระปุกเงินสำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน
ผู้ที่มีวินัยในการเก็บเงินต่ำ อาจจะใช้แอปพลิเคชั่นช่วยเก็บเงิน