S&P หั่นแนวโน้มเครดิต 5 แบงก์สหรัฐเตือนความเสี่ยงยอดหนี้อสังหาฯ พุ่ง

S&P หั่นแนวโน้มเครดิต 5 แบงก์สหรัฐเตือนความเสี่ยงยอดหนี้อสังหาฯ พุ่ง

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) หั่นแนวโน้มเครดิต 5 แบงก์สหรัฐ จาก "stable" เป็น "เชิงลบ" ส่งสัญญาณเตือนความเสี่ยงภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่พุ่งสูง กระทบความเชื่อมั่น และความมั่นคงธนาคาร

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P)  หน่วยงานจัดอันดับเครดิตได้ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตธนาคารระดับภูมิภาค 5 แห่งของสหรัฐ  จาก "มีเสถียรภาพ" เป็น "เชิงลบ"  หมายความว่ามีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นที่อาจส่งผลต่ออันดับความน่าเชื่อถือในอนาคต เนื่องมาจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ (CRE) ซึ่งอาจสร้างความกังวลต่อนักลงทุนเกี่ยวกับเสถียรภาพของธนาคารได้

ธนาคารทั้ง 5 แห่งที่มีสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในสัดส่วนที่สูง ได้แก่ First Commonwealth Financial (FCF) ,M&T Bank (MTB), Synovus Financial (SNV), Trustmark (TRMK) และ Valley National Bancorp (VLY) 

เอสแอนด์พี อธิบายว่า การปรับลดแนวโน้มเป็น "เชิงลบ" สะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยง และความตึงเครียดในสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์  ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพสินทรัพย์ และผลการดำเนินงานของธนาคารทั้ง 5 แห่งนี้  

โดยความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับสินเชื่อ CRE ของธนาคารในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้  หลังจากที่ New York Community Bancorp ประกาศขาดทุนในไตรมาสล่าสุด 1.2 พันล้านดอลลาร์  ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากสินเชื่อ CRE ด้อยคุณภาพ เหตุการณ์นี้ทำให้ราคาหุ้นของธนาคารลดลง 20% ในวันเดียว และทำให้ ธนาคารหลายแห่งเริ่มขายสินทรัพย์  เพื่อปรับสมดุลของงบดุล

นักลงทุนและนักวิเคราะห์กังวลว่า ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น และอัตราการเข้าใช้พื้นที่สำนักงานที่ต่ำอย่างต่อเนื่อง หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลให้ธนาคารขาดทุนมากขึ้น  เนื่องมาจากผู้กู้ผิดนัดชำระหนี้

การปรับลดอันดับของธนาคาร 5 แห่งในสหรัฐ  เกิดขึ้นหลังจากการล่มสลายของ Silicon Valley Bank และ Signature Bank  เหตุการณ์นี้ทำให้นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของธนาคารในสหรัฐ มากขึ้น

นอกเหนือจากปัญหาสินเชื่อ CRE ภาคธุรกิจยังเผชิญกับความท้าทายในเรื่องของต้นทุนเงินฝากที่เพิ่มขึ้น  ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น 

โดยเมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา  S&P Global  ได้ปรับลดแนวโน้มของธนาคารทั้ง 9 แห่งในสหรัฐ  เป็น "เชิงลบ"  ซึ่งคิดเป็น 18% ของธนาคารทั้งหมดที่ S&P ติดตาม  พร้อมอธิบายว่าการปรับอันดับเครดิตของธนาคารเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงจากสินเชื่อ CRE ซึ่งคาดการณ์ว่ามูลค่าสินเชื่อที่ด้อยคุณภาพจะเพิ่มสูงขึ้น

อ้างอิง reuters 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์