ราคาทองคําตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังดัชนี PPI สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่าคาด

ราคาทองคําตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังดัชนี PPI สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่าคาด

ราคาทองคําตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังดัชนี PPI สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่าคาด หวั่นเฟดเลื่อนเวลาการลดดอกเบี้ยออกไปหลังเดือน มิ.ย.

แม่ทองสุก หรือ MTS GOLD เปิดเผยทิศทางราคาทองคําปรับตัวลดลง หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯในเมื่อวานนี้ ได้แก่ Core PPI m/m และ PPI m/m ออกมาเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ ขณะที่ Core Retail Sales m/m, Retail Sales m/m, Unemployment Claims และ Business Inventories m/m ออกมาลดลงจากที่คาดการณ์ บ่งชี้ได้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ปรับตัวสูงขึ้น อาจนํามาสู่การปรับตัวสูงขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)
 

ราคาทองคําตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังดัชนี PPI สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่าคาด

อย่างไรก็ดี จากตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อาจส่งผลให้เฟดเลื่อนเวลาการลดดอกเบี้ยออกไปหลังเดือนมิ.ย. ในส่วนของดัชนีดอลลาร์เมื่อวานนี้เปิดที่ระดับ 102.76 จุด และเคลื่อนตัวระหว่าง 102.74-103.40 จุด ก่อนจะปิดที่ระดับ 103.36 จุด จะเห็นได้ว่าดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น กดดันให้ราคาทองคําปรับตัวลงมาทดสอบที่ระดับ 2,153 เหรียญ ก่อนจะสามารถดีดกลับขึ้นไปปิดที่ระดับ 2,162 เหรียญในเมื่อวานนี้ 
 

ขณะที่เช้านี้ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 2,164 เหรียญ ขณะที่กองทุนทองคํา SPDR เมื่อวานนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันถือครองที่ 816.86 ตัน สําหรับวันนี้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่สําคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Empire State Manufacturing Index และ Import Prices m/m คาดการณ์ว่าจะออกมาลดลงจากเดิม ขณะที่ Industrial Production m/m และ Prelim UoM Consumer Sentiment คาดการณ์ว่าจะออกมาเพิ่มขึ้นจากเดิม และติดตามการประชุมเฟดในวันที่ 19-20 มี.ค.

สำหรับในทางเทคนิคราคาทองคําลงมาทดสอบแถวบริเวณแนวรับที่ 2,150 เหรียญ อีกครั้ง ซึ่งเป็นระดับปรับฐานของ Fibonacci retracement 23.8% ก่อนจะดีดกลับขึ้นมาได้ ดังนั้นในเชิงทฤษฎีจึงกล่าวโดยสรุปได้ว่า ราคาทองคํา มีโอกาสมากขึ้นที่น่าจะปรับฐานแต่เพียงเท่านี้ และมีโอกาสที่จะดีดกลับขึ้นไปที่เดิมได้ โดยหากไม่หลุดระดับ Fibonacci retracement 23.8% หรือที่ระดับ 2,150 เหรียญลงมาอีก ซึ่งถือว่าเป็นการปรับฐานเพื่อที่จะขึ้นต่อได้อย่างสมบูรณ์

ราคาทองคําตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังดัชนี PPI สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่าคาด

โดยวันนี้คาดว่า ราคาทองคําจะมีแนวรับที่ระดับ 2,155 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,175 เหรียญ สําหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 2,160 เหรียญ และแนวต้าน 2,180 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบ แนวรับ 2,160 เหรียญ และแนวต้าน 2,180 เหรียญ 

ในส่วนของราคาทองไทยจะมีแนวรับระยะสั้นที่ 36,500 บาท/บาททองคํา และมีแนวต้านที่ 36,800 บาท/บาททองคํา ภาพรวมราคาทองไทยยังสามารถทรงตัวได้ จากการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าขึ้นอย่างมากจากระดับ 35.64 บาทต่อดอลลาร์ในเมื่อวานนี้ มาอยู่ที่ระดับ 35.77 บาทต่อดอลลาร์ในเช้านี้ แม้ว่าราคาทองคําตลาดโลกจะปรับตัวลดลงก็ตาม

ราคาทองคําตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังดัชนี PPI สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่าคาด