กูรูคาด ‘บอนด์ยีลด์ตัวกลาง’ ญี่ปุ่นจ่อทะลุ 1% ในรอบ 11 ปี ส่งสัญญาณเงินฝืด

กูรูคาด ‘บอนด์ยีลด์ตัวกลาง’ ญี่ปุ่นจ่อทะลุ 1% ในรอบ 11 ปี ส่งสัญญาณเงินฝืด

นักวิเคราะห์เผย ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น จ่อพุ่งสูงขึ้นทะลุ 1% ครั้งแรกในรอบ 11 ปีก่อนที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งสัญญาณเงินฝืด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน (16 ก.พ.) ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) อายุ 10 ปีของญี่ปุ่นมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1% เป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี เนื่องจากตลาดมีความผันผวนมากขึ้นในช่วงที่ตลาดคาดการณ์ว่าเมื่อใดธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งหมดคือมุมมองของนักวิเคราะห์บางท่านในโตเกียวขณะที่นักลงทุนเตรียมพร้อมสําหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 โดยดัชนีสวอปแบบข้ามคืน (Overnight-indexed Swaps) ชี้ให้เห็นถึงโอกาสมากถึง 67% ที่บีโอเจจะยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบภายในเดือนเม.ย.

รวมทั้งในขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่าเจ้าหน้าที่บีโอเจกล่าวเสมอว่า นโยบายการเงินจะผ่อนคลายแม้ว่าจะยกเลิกอัตราดอกเบี้ยติดลบไปแล้ว ถึงตอนนั้นนักลงทุนก็ยังมีแนวโน้มที่จะเดิมพันว่าจะมีการปรับขึ้นอีก ซึ่งจะกดดันอัตราผลตอบแทนหนี้ให้สูงขึ้น
 

ด้านนากา มัตสึซาวะ (Naka Matsuzawa) หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของ Nomura Securities Co. Bond กล่าวว่า บอนด์ยีลด์ชนิด 10 ปีมีแนวโน้มที่จะทะลุระดับ 1% โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) งดการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.ซึ่งขัดกับที่คาดการณ์ไว้ หรือหากเงินเยนอ่อนค่าลงอีกหลังจากที่บีโอเจยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบ ความเคลื่อนไหวอาจขึ้นอยู่กับว่าตลาดอ่านสัญญาณของบีโอเจอย่างไร 

"ธนาคารกลางมักแนะนําในช่วงเริ่มต้นของการคุมเข้มทางการเงินว่าจะไม่เข้มงวด และสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายจะดําเนินต่อไป" มัตสึซาวะกล่าว

"เหมือนหมอบอกคนไข้ว่าฉีดยาจะไม่เจ็บและจะหมดเร็วๆนี้"

ในขณะที่บอนด์ยีลด์ 1% ของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีจะยังคงอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลก แต่สําหรับญี่ปุ่นการเพิ่มขึ้นสู่ระดับนั้นจะเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกถึงสัญญาณของการเข้าสู่ทศวรรษของภาวะเงินฝืดจากเดิมที่บอนด์ยีลด์ลดลงต่ำกว่าศูนย์ในปีที่ผ่านมา
 

อ้างอิง

Bloomberg