‘สันติธาร’ เปรียบเศรษฐกิจไทย เหมือน นักกีฬาสูงวัย ‘วิ่งช้า-ถูกแซงหน้า’

‘สันติธาร’ เปรียบเศรษฐกิจไทย เหมือน นักกีฬาสูงวัย ‘วิ่งช้า-ถูกแซงหน้า’

‘สันติธาร’ หนึ่งในคณะกรรมการกนง. ชี้ เศรษฐกิจไทยเวลานี้เหมือน “นักกีฬาสูงวัย’ ทั้งอายุ และอาการ อายุมาก วิ่งช้าลง เศรษฐกิจไทยโตต่ำต่อเนื่อง แถมยังถูกแซงหน้าไปเรื่อยๆ

ดร.สันติธาร เสถียรไทย กรรมการผู้ส่งคุณวุฒิ หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ธนาคารแห่งประเทศไทย)  และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจแห่งอนาคต สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “เศรษฐกิจไทย...เปลี่ยนไปอย่างไรให้ไปไกลว่าเดิม ที่จัดขึ้นงานสัมมนาแฟล็กชิปประจำปี 2024 ของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร KKP YEAR AHEAD 2024 ภายใต้ธีม “ A Pathway to Prosperity”ว่า

หากฉายภาพเศรษฐกิจไทยมองว่า เหมือน “นักกีฬาสูงวัย” ทั้งอายุ และอาการ โดยหากดูอายุของคนไทยโดยเฉลี่ยอยู่ที่41 ปี หากเทียบกับประเทศอื่นๆในอาเซียนที่มีอายุเฉลี่ยเพียง 30 ปีต้นๆ หรือต่ำกว่านั้น

ส่วนอาการ ที่สะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยเหมือนนักกีฬาสูงวัย คือ “วิ่งช้าลง” ไม่ใช่เพราะป่วย แต่เศรษฐกิจไทยวิ่งช้าลงเรื่อยๆ หากดูอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในอดีต จีดีพีเคยเติบโตระดับ 7% ปัจจุบันลดลงมาเหลือ3% สะท้อนถึงความสามารถการแข่งขันของเศรษฐกิจไทยที่ต่ำลง 



“เศรษฐกิจไทยคงไม่ล้มหนักเหมือนอาเจนติน่า หรือเจอวิกฤติเหมือนศรีลังกา เพราะเรามีความแข็งแกร่งด้านต่างประเทศค่อนข้างมาก ทุนสำรองอยู่ในระดับสูง ดังนั้นปัญหาของเราคือไม่ใช่ล้มหนัก แต่คือ ตามไม่ทันคนอื่นๆ คนอื่นแซงหน้าเราไป และเรากำลังถูกทิ้งห่างไปเรื่อยๆ”