การเงิน 'ฮาร์วาร์ด' ระส่ำ ! หลังผู้สนับสนุนรายใหญ่หยุดบริจาคเงิน

การเงิน 'ฮาร์วาร์ด' ระส่ำ ! หลังผู้สนับสนุนรายใหญ่หยุดบริจาคเงิน

สถานะการเงินมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดระส่ำ หลังผู้บริจาครายใหญ่จำนวนมากประกาศยุติการสนับสนุนเพราะ คลอดีน เกย์ (Claudine Gay) อดีตอธิการบดีไม่แสดงจุดยืนประณามกลุ่มฮามาส กูรูคาดอาจกระทบสถานะเครดิตพันธบัตรมหาวิทยาลัย

หลังจากช่วงวันที่ 8 ม.ค.67 ที่ผ่านมา คลอดีน เกย์ (Claudine Gay) อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดประกาศลงจากตำแหน่งเพราะปล่อยให้นักศึกษาเดินขบวนประณามอิสราเอลบริเวณมหาวิทยาลัย ในขณะที่เธอไม่ออกมาแสดงจุดยืนใดๆ ต่อกลุ่มฮามาส

ทั้งหมดส่งผลให้ผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหญ่ของฮาร์วาร์ด รวมทั้งระดับองค์กร และบุคคลวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของเธออย่างกว้างขวางว่าเป็น “ลัทธิต่อต้านยิว” หรือ Antisemtic พร้อมขู่หยุดให้การสนับสนุน

ล่าสุดสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (18 ม.ค.67) ว่า กระแสลดการสนับสนุนมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รวมทั้งภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำที่ลดลงอาจส่งผลกระทบต่อมูลหนี้จากพันธบัตรเรตติ้งสูงของมหาวิทยาลัยจำนวนหลายหมื่นล้านดอลลาร์

โดย โจเอล เลวิงตัน (Joel Levington) และ ไมเคิล โดดาร์ (Michael Dotoare) นักกลยุทธ์ของ Bloomberg Intelligence เตือนนักลงทุนพันธบัตร และบริษัทจัดอันดับเครดิตให้พิจารณาทบทวนมุมมองของพวกเขาที่มีต่อ “หนี้ของมหาวิทยาลัย” หลังจากการสอบสวนต่อต้านชาวยิวของรัฐสภา และเรื่องอื้อฉาวอื่นๆ

เลวิงตัน กล่าวว่า การถอนตัวของผู้บริจาครายใหญ่ การลดลงของใบสมัคร รวมทั้งความวุ่นวายในระบบบริหารจัดการ อาจส่งผลกระทบต่อการเงินของมหาวิทยาลัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“ปัจจุบันเงินบริจาคถือเป็นตัวสร้างสภาพคล่องแก่สถานศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ผู้ประเมินพิจารณาเมื่อให้คะแนนระดับหนี้ของมหาวิทยาลัย”

"สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงหกสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้ช่วยภาพลักษณ์หรือชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยไหนเลย ไม่ว่าคุณจะมองผ่านเลนส์ใด มันมีแต่สิ่งเลวร้าย" เลวิงตัน กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ พร้อมเสริมว่า

"สิ่งเหล่านี้เป็นความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นซึ่งหลายคนยังไม่รวมเข้าไปสู่การตัดสินใจถือพันธบัตรของมหาวิทยาลัย"

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า มหาวิทยาลัยในสหรัฐมักออกพันธบัตรที่ได้รับเรตติ้งสูง AAA เพื่อเป็นเงินทุนสําหรับโครงการปรับปรุงวิทยาเขต เช่น หอพักใหม่หรืออาคารเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Harvard, Stanford University และ Massachusetts Institute of Technology ทว่ากระแสการลดการบริจาคที่ลดลงอาจกระทบต่อเครดิตของพันธบัตรดังกล่าว 

อ้างอิง

The Guardian 

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์