ธ.ก.ส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์ "ก้นถุง" ดึงเด็ก 7 ขวบ ร่วมออม เริ่มเม.ย.นี้

ธ.ก.ส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์ "ก้นถุง" ดึงเด็ก 7 ขวบ ร่วมออม เริ่มเม.ย.นี้

ธ.ก.ส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์ "ก้นถุง" ดึงเด็กออมเงินตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ให้ดอกเบี้ยสูง 2-3% คาดเริ่มเปิดให้ฝากช่วงเดือนเม.ย.นี้

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.เตรียมออก"สลากออมทรัพย์ชุดก้นถุง" ในเดือนเม.ย.​นี้ เพื่อดึงให้กลุ่มเด็กและเยาวชนเข้าสู่การออมตั้งแต่เด็กผ่านการฝากสลาก

โดยสลากก้นถุง จะเริ่มให้ฝากได้ตั้งแต่อายุ 7 ขวบขึ้นไป ระยะเวลา 8 ปี เริ่มฝากเริ่มต้น 20 บาท ส่วนเรื่องดอกเบี้ยคาดว่าจะเทียบเท่าสลากออมทรัพย์ 8 ปี ซึ่งให้อัตราดอกเบี้ยสูงประมาณ 2-3%

“สลากก้นถุงจะแตกต่างจากสลากออมทรัพย์ที่ธ.ก.ส.เปิดรับฝากทั่วไป คือ จะเน้นฝากระยะยาวและเปิดรอบให้ถอนเช่น 15 ปี 18 ปี 20 ปี เพื่อให้เยาวชนมีเงินออมเมื่อโตขึ้น”

ส่วนวงเงินที่จะออก การออกเงินรางวัล และเงินรางวัลที่จะได้รับนั้น จะมีหารือกันในคณะกรรมการ(บอร์ด)​ ธ.ก.ส.อีกครั้งในเดือนก.พ.นี้ ซึ่งจะได้ข้อสรุปรายละเอียดทั้งหมด

ด้านนายไพศาล หงษ์ทองผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ส่วนสลากออมทรัพย์ชุดถุงทอง วงเงิน 100,000 ล้านบาท ราคาหน่วยละ 2,000 บาทนััน ขณะนี้มีผู้ฝากสลากแล้ว 72,000 ล้านบาท เหลืออีกเพียง 28,000 ล้านบาทก็จะครบวงเงินแล้ว และคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้น่าจะมีผู้ฝากสลากเต็มวงเงินแน่นอน

ปัจจุบันเรามีเงินฝากในระบบ 1.9 ล้านล้านบาท สินเชื่อ 1.68 ล้านล้านบาท มีลูกค้าที่ยังธุรกรรมในระบบ4 ล้านครัวเรือน โดยในปีบัญชี 2567 นี้ธ.ก.ส.ตั้งเป้าจะเพิ่มเงินฝากอีก 12,000 ล้านบาท และตั้งเป้าสินเชื่อเติบโตจากเดิมอีก 85,000 ล้านบาท

ส่วนสภาพคล่องของธนาคารนั้น ยืนยันว่ายังมีเพียงพอไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้แต่อย่างใด ส่วนด้านดอกเบี้นเงินฝากของธนาคารนั้น ยังสามารถสู้ในตลาดได้จึงไม่จำเป็นต้องปรับขึ้น