กรุงไทย ชี้ 'เงินบาท' อ่อนค่าเฉียด 1% หลัง ธปท. ถูกกดดันลดดอกเบี้ย

กรุงไทย ชี้ 'เงินบาท' อ่อนค่าเฉียด 1% หลัง ธปท. ถูกกดดันลดดอกเบี้ย

กรุงไทยชี้ เงินบาทอ่อนค่านำภูมิภาค เฉียด 1% หลังกังวลปัจจัยในประเทศ กรณีรัฐบาลกดดันแบงก์ชาติ ดอกเบี้ยสูงเกินไป ผนวกเศรษฐกิจในประเทศอ่อนแอ ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนดิ่ง

นายสงวน จุงสกุล ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจสายงานตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า สถานการณ์การเคลื่อนไหวของ ค่าเงินบาทวันนี้ (8 ม.ค.67)  กลับมาอ่อนค่านำภูมิภาคอาเซียน โดยอ่อนค่าเกือบระดับ 1% มาจากปัจจัยในประเทศเป็นหลัก หลังนักลงทุนอยู่ในโหมดการระมัดระวังในการลงทุนในระยะสั้น จากประเด็นร้อนจากท่าทีของรัฐบาล

หลังออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับ “อัตราดอกเบี้ย” ของไทย ว่าอยู่ระดับสูงเกินไป และภายใต้เศรษฐกิจปัจจุบัน ธปท.ไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยอีกต่อไป 

ซึ่งส่งผลทำให้ ตลาดมีการตีความว่า อาจเห็น ธปท. ปรับลดดอกเบี้ยในปี 2567 ได้ 2 ครั้งที่ระดับ 0.50% สะท้อนผ่าน Swap curve 1-3 ปีลดลง โดยเฉพาะอายุ 2 ปี ลดลงมาอยู่ที่ 2.15% สะท้อนโอกาสในการลดดอกเบี้ยลงของ ธปท.ในระยะข้างหน้า จึงส่งผลต่อ ค่าเงินบาท และตลาดดอกเบี้ยในระยะนี้ 

“หากลดดอกเบี้ยลงในเชิงระบบเศรษฐกิจจะได้ประโยชน์ด้วยซ้ำไป เพราะเงินเฟ้อที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนก็เปิดทาง ไม่เห็นขัดแย้งว่าลดดอกเบี้ยไม่ได้ แต่ที่ผ่านมา ธปท.ต้องการเพิ่ม Policy Space แต่รัฐบาลบอกว่าสถานการณ์นี้ ควรนำPolicy Space มาใช้ได้แล้ว ดังนั้นเหล่านี้เป็นแรงกดดันต่อแบงก์ชาติ  เพราะอีกด้านรัฐบาลพยายามประคับประคองเศรษฐกิจโดยการลดภาระค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ แต่อีกด้านภาคการเงินไม่ได้ทำอะไร จึงอาจนำมาสู่แรงกดดันให้ต้องตอบประเด็นนี้ได้"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์